Vì lợi ích chung của cộng đồng

08:49, 22/01/2013

Những ngày đầu năm, người dân thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ) như bận rộn hơn, bởi cũng như mọi gia đình trên mọi miền quê của cả nước, ai nấy đều tất bật hoàn thành công việc của một năm cũ, chuẩn bị đón xuân mới. Tuy bận rộn, nhưng trên các trục đường, ngõ phố, tôi không gặp những phân rơi, rác bẩn, nước thải từ các hộ đổ ra đường.

Qua tìm hiểu chúng tôi biết, đây là kết quả từ Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” do Hội LHPN tỉnh triển khai. Cuộc vận động đã nhanh chóng đi vào cuộc sống ở hầu khắp các xóm, bản, tổ dân phố trong toàn tỉnh. Theo bà Hứa Thị Châu Giang, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Cuộc vận động được triển khai tại Thái Nguyên từ tháng 10-2009. Tỉnh Hội chọn thị trấn Trại Cau xây dựng mô hình điểm. Ngay năm đầu triển khai, Cuộc vận động đã thu hút được hầu hết hội viên phụ nữ tham gia và trở thành một nhu cầu thiết thực đối với mọi gia đình. Từ mô hình này, đầu năm 2010, Tỉnh Hội tiếp tục chỉ đạo xây dựng mô hình ở các xã Kha Sơn (Phú Bình), Lam Vĩ (Định Hoá), Khôi Kỳ (Đại Từ)... và đến nay, toàn tỉnh đã có 507 CLB “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, với 17.734 thành viên, tăng 234 CLB, 8.328 thành viên so với năm 2011.

 

Để cuộc vận động phát huy hiệu quả, trở thành một nếp sống đẹp trong cộng đồng xã hội, tạo chuyển biến nhận thức, hành động của phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, các cấp hội đã chủ động lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền của Hội, đồng thời chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền tại địa phương thông qua những buổi họp thôn, xóm, sinh hoạt chi hội, tổ phụ nữ, CLB, toạ đàm. Trong 3 năm gần đây, các cấp hội và đơn vị chức năng đã phối hợp tổ chức được hàng trăm lớp tập huấn cho hàng nghìn lượt hội viên về nội dung Cuộc vận động. Riêng trong năm 2012, các cấp hội phối hợp cùng cơ quan chức năng tổ chức được 132 lớp tập huấn cho 7.920 cán bộ hội. Tổ chức 345 cuộc truyền thông thu hút 27.680 lượt phụ nữ tham gia, phát hành 7.500 cuốn bản tin Phụ nữ Thái Nguyên đến 100% chi hội phụ nữ, cấp phát 300.000 tờ rơi có nội dung về Cuộc vận động. Hội LHPN tỉnh cũng đã xây dựng tài liệu hướng dẫn thành lập “Chi hội phụ nữ nòng cốt tham gia xây dựng nông thôn mới” và chỉ đạo hội LHPN các huyện, thị và thành phố chọn điểm chỉ đạo thí điểm với chỉ tiêu cụ thể mỗi xã xây dựng ít nhất 2 mô hình điểm. Đặc biệt tại 35 xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh, Hội tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng để xây dựng mô hình điểm về Cuộc vận động gắn nới nội dung xây dựng nông thôn mới.

 

Từ ý nghĩa thiết thực của Cuộc vận động, đến hết năm 2012, các cấp hội đã vận động được gần 100% hội viên tham gia sinh hoạt tại các CLB 5 không, 3 sạch. Tại các chi hội, gần 100% hội viên đăng ký thực hiện 8 tiêu chí của Cuộc vận động, gồm: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không có người sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học và 3 sạch là: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Trong triển khai Cuộc vận động, các cấp hội linh hoạt xây dựng được 2.617 CLB, với 79.220 thành viên, bằng nhiều tên gọi khác nhau như: CLB gia đình 4 chuẩn mực, CLB vợ chồng trẻ, CLB không có người mắc TNXH, CLB gia đình hạnh phúc. Cùng với đó là hoạt động của các mô hình, cũng bằng nhiều tên gọi khác nhau, như mô hình: “Nhà sạch, ngõ đẹp”, “Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới”, “Ngày thứ bẩy xanh”, “Con đường phụ nữ tự quản”... Tuỳ thuộc vào tập quán, nếp sống của người dân từng vùng, như ở Huyện hội Võ Nhai, Chi hội Nà Pheo (Phú Thượng), hội viên đăng ký không dùng phân tươi bón, tưới rau, không dùng thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục không cho phép. Chi hội Cổ Rồng (Đình Cả) hội viên đăng ký không chặt phá rừng đầu nguồn. Ở Huyện hội Phú Lương: thị trấn Giang Tiên có 6/8 chi hội xây dựng được tổ phụ nữ tự quản quyét đường phố với khẩu hiệu “Đường phố 2 K: “không rác, không bụi”; Chi hội Cổng Đồn (Cổ Lũng), vận động chị em xây dựng trang trại thân thiện; Chi hội Thâm Trung (Ôn Lương) vận động hội viên xây dựng, sử dụng hố rác 2 ngăn. Ở Huyện hội Định Hoá: Chi hội Đồng Tủm (Bảo Cường) tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm 1 lần/tuần. Các chi hội: Đồng Uẩn, Nà Lom, Làng Hoèn (Phúc Chu)... hội viên đăng ký thực hiện việc phân loại rác thải tại hộ gia đình. Ở Huyện hội Phú Bình, 100% chi hội thuộc Hội LHPN xã Đồng Liên đăng ký thực hiện vệ sinh nhà sạch, bếp sạch, ngõ sạch. 100% chi hội thuộc Hội LHPN xã Tân Khánh đăng ký tham gia thu gom túi bóng, vận động gia đình hội viên xây dựng hầm bioga, không vứt phân gia cầm ra đường...

 

Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” do Hội LHPN thực hiện đang thực sự đi vào cuộc sống của từng gia đình. Qua thực hiện Cuộc vận động, người dân có điều kiện gần gũi, gắn bó, hiểu được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhau để từ đó có hướng giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống.