Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện

08:24, 23/01/2013

Trong những năm qua, nhất là nhiệm kỳ 2008-2013, hoạt động Công đoàn (CĐ) của tỉnh đã có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả. Nhờ vậy, công nhân viên chức, lao động (CNVC,LĐ) đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền lợi từ tổ chức CĐ. Trước thềm Đại hội lần thứ XV Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2013-2018, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Dương Xuân Hùng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh về kết quả thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Công đoàn khóa XIV…

 PV: Đồng chí có thể đánh giá khái quát về hoạt động CĐ nhiệm kỳ vừa qua?

 

 

Đ/c Dương Xuân Hùng: Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp CĐ tỉnh Thái Nguyên đã tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp triển khai toàn diện các mặt công tác. Nhờ vậy phong trào CNVC,LĐ và hoạt động CĐ đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng. Các cấp CĐ đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVC,LĐ. Cụ thể, ngay từ đầu năm, các cấp CĐ đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức hội nghị công nhân viên chức, xây dựng các quy chế chi tiêu nội bộ; tổ chức cho các tập thể, cá nhân đăng ký các danh hiệu thi đua; cũng như phát động các đợt thi đua ngắn hạn, dài hạn, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các phong trào thi đua do CĐ phát động đã được các cấp chính quyền chuyên môn ủng hộ nhiệt tình và cụ thể hóa thành chương trình hoạt động hàng năm của các cơ quan đơn vị, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong CNVC,LĐ. Nhờ những hoạt động thiết thực, hiệu quả mà công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh đạt vượt kế hoạch đề ra. Trong nhiệm kỳ, đã phát triển 15.900 đoàn viên, đạt 106% kế hoạch. Hàng năm, số CĐ cơ sở vững mạnh đạt trên 85% và không có CĐ cơ sở yếu kém.

 

PV: Theo đồng chí những nét nào nổi bật nhất trong hoạt động CĐ  thời gian vừa qua?

 

Đ/c Dương Xuân Hùng: Nổi bật nhất trong các hoạt động là các cấp CĐ đã tổ chức và phát động thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước trên cơ sở của 5 phong trào thi đua do Đại hội XIV CĐ tỉnh Thái Nguyên phát động, đặc biệt là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thu hút hàng vạn CNVC,LĐ tham gia, góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Qua thực hiện các phong trào thi đua, đã có 9.225 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu tiêu biểu do CNVC,LĐ thực hiện được ứng dụng vào sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống, mang lại giá trị làm lợi trên 140,2 tỷ đồng. Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được các cấp CĐ tổ chức sôi nổi. Hằng năm có trên 80% nữ CNVC,LĐ đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà".

 

Một trong những hoạt động nổi bật nhất trong nhiệm kỳ qua là các cấp CĐ đã vận động xây dựng quỹ trợ giúp tại cơ sở với số tiền trên 6,2 tỷ đồng với mục đích trợ giúp các đoàn viên gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống. Với tổng số tiền 4,4 tỷ đồng từ các nguồn quỹ, CĐ đã tổ cho 824 lượt đoàn viên vay quay vòng, ngoài ra bảo lãnh cho đoàn viên vay từ nguồn hỗ trợ của các ngân hàng với số tiền trên 70 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình, mang lại thu nhập cho người lao động từ 800 nghìn đến 1 triệu đồng/người/tháng, phần nào giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó là tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. Hàng năm, số tiền do CNVC,LĐ ủng hộ các loại quỹ từ thiện từ 10-12 tỷ đồng. Các dịp ngày lễ, Tết, CĐ các cấp đã tổ chức chức thăm hỏi, tặng 24.205 suất quà với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 456 công trình xã hội từ thiện, nhà Mái ấm công đoàn với số tiền 26,036 tỷ đồng.

 

PV: Trong nhiệm kỳ 2013-2018, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng các nhiệm vụ trọng tâm, các phong trào thi đua nào thưa đồng chí?

 

Đ/c Dương Xuân Hùng: Ngay sau Đại hội, các cấp CĐ cần tích cực tuyên truyền, cụ thể hóa các chỉ tiêu đã được đề ra trong Nghị quyết vào thực tế hoạt động của mỗi cơ sở. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp công nhân. Vận động người lao động không ngừng học tập để nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội. Mặt khác, cần nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng và những bức xúc trong CNVC,LĐ để định hướng cách giải quyết, tránh tình trạng đình công, bãi công. Các cấp CĐ tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền, chuyên môn các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, góp phần đảm bảo việc làm, đời sống của CNVC,LĐ trong các doanh nghiệp. Động viên CNVC,LĐ hăng hái tham gia các phong trào thi đua lao động giỏi, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, đoàn kết chia sẻ khó khăn và gắn bó tạo sự phát triển bền vững trong doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác giáo dục, tư vấn pháp luật, tổ chức kiểm tra, phối hợp kiểm tra về thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn tại các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước giúp cho người lao động hiểu được trách nhiệm cũng như quyền lợi để có thể tự bảo vệ mình. Đặc biệt là các chế độ liên quan tiền công, tiền lương, thời gian làm việc, chế độ BHYT, BHXH, công tác an toàn vệ sinh lao động từ đó kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình.

 

Bên cạnh đó, các cấp CĐ cần duy trì, thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện, đặc biệt đến vấn đề nhà ở, xây dựng nhà trẻ tại các khu công nghiệp và trong các doanh nghiệp. Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu về công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh mà Đại hội XV đề ra.

 

Có thể khẳng định, thông qua phong trào CNVC,LĐ và hoạt động CĐ trong nhiệm kỳ vừa qua, vai trò và vị thế của CĐ tỉnh Thái Nguyên ngày càng được nâng lên. CĐ đã thực sự trở thành người bạn đồng hành của các doanh nghiệp, là mái ấm tin cậy của CNVC,LĐ trên địa bàn, góp phần khẳng định vị trí của CĐ trong hệ thống chính trị xã hội.

 

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.