Ăn Tết ở đảo tiền tiêu biển Tây Nam

11:12, 10/02/2013

Đối với những người lính ấy, ăn Tết ngoài đảo đã thành quen. Ở đảo xa, thiếu thốn đủ thứ, giao thông vô cùng khó khăn, tàu bè không thuận tiện, phải tự lo, tự làm tất, nhưng Tết trên các đảo tiền tiêu biển Tây Nam Tổ quốc vẫn vô cùng ấm cúng và chan chứa tình cảm.

Tết ấm tình quân dân

 

Ở những trạm ra đa của hải quân đóng trên những hòn đảo có dân cư sinh sống, mỗi dịp Tết giống như một lễ hội. Từ hàng tháng trước Tết, lương thực, thực phẩm, rau xanh, nước ngọt đã được tích trữ và chuẩn bị sẵn. Mai vàng thì đào trong rừng, hoa quả trong vườn…

 

Ở đảo Hòn Chuối, Tết là thời điểm chung vui của tất cả các lực lượng có mặt trên đảo và người dân. Ông Lê Văn Thương, 53 tuổi, một ngư dân ở đảo nói: “Cứ Tết đến là tụi tui dọn dẹp sạch sẽ khu vực cảng cá, bày mâm rượu và đồ nhậu ra, mời tất cả anh em trên trạm ra đa của hải quân, bộ đội biên phòng và cả các anh em trên trạm hải đăng xuống chung vui với bà con”.

 

Thiếu úy Vũ Văn Tiệp, đã có thâm niêm sáu năm làm nhân viên ra đa, và trải qua sáu cái Tết ngoài đảo xa, hồ hởi kể: “Chúng em chuẩn bị Tết từ sớm lắm, lợn gà vừa tự nuôi vừa mua từ trong đất liền ra, bởi ngoài đảo nhiều khi thời tiết không thuận lợi, gà dễ chết. Bánh chưng là anh em trong đơn vị tự gói, tự luộc, mỗi lần gói bánh chưng cả đơn vị vui như có hội”.

 

Tiệp cho biết khi mới nhập ngũ, anh được điều thẳng vào đảo Phú Quốc làm một thời gian rồi ra tại đảo Hòn Chuối. Đây là một trong những nơi vô cùng khó khăn về thời tiết, điều kiện đi lại và thiếu thốn đủ thứ, nhưng anh lính trẻ vẫn rất lạc quan: “Chúng em còn trẻ nên thích nghi nhanh, vả lại anh em đã từng sống được thì mình cũng vượt qua được. Thiếu điện thiếu nước thì chịu khó dùng tiết kiệm cũng đủ”.

 

Đối với Tiệp, mỗi cái Tết trên đảo là một kỷ niệm khó quên, bởi cùng với những cảm xúc của sự chuyển giao về thời gian, là những cảm nhận về tình cảm gắn bó giữa anh em trong đơn vị và tình quân dân ấm áp. Chàng thiếu úy trẻ vui vẻ khoe: “Đơn vị em vừa tổ chức liên hoan tất niên xong, mời đầy đủ bà con dưới cảng, các anh biên phòng và anh em bên trạm ra đa. Chỉ tiếc là cuối năm mọi người bận bịu nhiều nên không phải ai cũng tới chung vui được. Tết năm nay bọn em chỉ thiếu mỗi dưa hành vì đã “trót” ăn hết trước tết rồi”.

 

Tết vui vầy bên đồng đội

 

Thổ Chu, nếu so với các đảo khác trong tuyến đảo tiền tiêu vùng 5 thì có thể gọi là đông dân cư, với khoảng hơn 1600 nhân khẩu. Tuy nhiên, không giống với Hòn Chuối, địa bàn đóng quân của các trạm ra đa thuộc hải quân khá xa và biệt lập với khu dân cư, cho nên Tết của lính chỉ được tổ chức “nội bộ”, nhưng không vì thế mà kém vui.

 

Thượng úy Phan Thanh Tùng, Chính trị viên Đại đội bộ binh 22 cho biết, ở đơn vị có những anh em khéo tay, tự làm bánh mứt, tự gói bánh chưng… Ngày Tết, đơn vị cũng tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, như thể thao, giải trí… khiến cho anh em cũng vợi đi nhiều nỗi nhớ nhà. Anh Tùng cho hay, trong những ngày Tết, đơn vị trích từ quỹ tăng gia sản xuất thêm cho anh em cán bộ chiến sĩ 100 nghìn đồng tiền ăn mỗi bữa, cộng với tiền hỗ trợ của Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 5 là 400 nghìn đồng mỗi bữa), cho nên Tết này cán bộ chiến sĩ ăn Tết cũng “xôm” hơn. Anh Tùng cũng cho biết, nhiều năm nay, đơn vị tổ chức cho anh em chiến sĩ viết thư về nhà, hoặc tổ chức một trạm nghỉ để đón gia đình, người thân của cán bộ, chiến sĩ ra đảo ăn Tết cùng.

 

Ở đảo Hòn Đốc và Nam Du, một số cán bộ, chiến sĩ ở trạm ra đa có may mắn hơn các đồng đội là có gia đình sống ngay trên đảo. Những người vợ chiến sĩ thường là giáo viên địa phương, hoặc từ trong đất liền theo chồng ra đảo sinh sống và lập nghiệp luôn tại đây. Những người vợ chiến sĩ đó không chỉ là hậu phương vững chãi cho chồng mình, mà còn là những người hỗ trợ thầm lặng mỗi khi đơn vị chồng có việc, như đón khách, tết nhất…

 

Còn ở trạm ra đa trên đảo Hòn Khoai, địa thế hiểm trở và không có dân cư sinh sống, thì Tết được tổ chức chung giữa trạm ra đa và trạm hải đăng. Một chàng nhân viên trẻ của trạm hải đăng Hòn Khoai cho biết: “Khách của trạm ra đa cũng là khách của chúng em, và ngược lại. Và Tết thì hai bên cùng chung vui, do hai trạm có vị trí ở gần nhau. Những cái tết bên anh em đồng đội và các anh lính hải quân cũng làm chúng em vợi bớt nỗi nhớ nhà và yên tâm thực hiện nhiệm vụ”

 

Tết càng phải làm tốt nhiệm vụ

 

Ở tất cả những đảo trên tuyến đảo vùng 5, công việc đều được phân chia rõ ràng: vừa chuẩn bị Tết, vừa chia kíp trực, rèn luyện và luôn sẵn sàng cho mọi tình huống.

 

Đại tá Phạm Văn Huy, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng đảo Thổ Chu cho biết, trong dịp Tết, tinh thần sẵn sàng chiến đấu càng được nêu cao, nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu, tất cả các ca, kíp trực luôn được bảo đảm chất lượng cao nhất”.

 

Còn chàng thiếu úy trẻ Vũ Văn Tiệp của đảo Hòn Chuối thì chia sẻ: “Chúng em vui Tết nhưng vẫn phải bảo đảm tinh thần chiến đấu ở mức cao nhất. Thậm chí trong những ngày Tết, phải sẵn sàng cho nhiệm vụ tốt hơn so với ngày thường”.

 

Trung sĩ Trần Chí Tâm ở trạm ra đa Hòn Khoai bày tỏ: “Trạm ra đa trên đảo Hòn Khoai nằm ở độ cao hơn 311m, không thuận tiện đi lại, đời sống của chiến sĩ còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Tuy nhiên, chúng tôi luôn đặt nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc lên hàng đầu. Chúng tôi lúc nào cũng túc trực 24/24 tại trạm để bảo vệ biển trời nơi tiền tiêu”.

 

Những cánh mai vàng đang nở rực rỡ ở khắp nơi trên những hòn đảo tiền tiêu biển Tây Nam Tổ quốc. Không giống như mai vàng trong đất liền, mai ở đảo dường như ngoài vẻ đẹp hoang dã và khỏe khoắn, còn rực rỡ, mạnh mẽ và kiên cường hơn, bởi thời tiết ngoài đảo khắc nghiệt. Và hiện giờ, khi những người lính đảo ngắm mai vàng mà nhớ tới Tết quê hương, thì chỉ cần mỗi người trong chúng ta dành một khoảng khắc để nhớ tới họ, những người chịu thiệt thòi, hy sinh thật nhiều để giữ yên từng tấc đất, từng ngọn sóng cho Tổ quốc, có lẽ họ sẽ ấm lòng hơn rất nhiều.