Bảo đảm tốt an ninh trật tự địa phương

08:37, 22/02/2013

Bằng sự nhiệt tình, tận tụy với công việc và các biện pháp nghiệp vụ linh hoạt, Công an xã Bình Thuận (Đại Từ) đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán.

Chúng tôi đến trụ sở UBND xã Bình Thuận vào ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Quý Tỵ, chỉ có phòng của Công an xã là mở cửa. Ở đó, thường xuyên có 2 cán bộ công an túc trực cả ngày lẫn đêm. Trưởng Công an xã Lê Quang Tân nói vui: “Phần lớn thời gian ăn Tết của chúng tôi là ở trụ sở, để sẵn sàng ứng phó với những tình huống. Ngoài trực ở trụ sở, lực lượng công an xã còn được chia thành các tổ, thường xuyên đi tuần tuần tra nắm bắt tình hình. Đặc biệt, trong đêm giao thừa, 100% quân số tuần tra ở các xóm. Chính vì vậy, Bình Thuận là một trong số những xã của huyện Đại Từ kiểm soát tốt tình trạng đốt pháo, đánh bạc và say rượu gây rối trật tự công cộng. Lực lượng Công an xã còn bảo vệ an toàn các hoạt động thể dục – thể thao và Lễ hội chùa Sơn Dược trên địa bàn vào ngày mùng 4 và mùng 5 Tết.

 

 

Bằng tinh thần trách nhiệm cao và biện pháp nghiệp vụ linh hoạt, Công an xã Bình Thuận đã phá thành công nhiều vụ án trước Tết Nguyên đán. Tiêu biểu là vụ mất trộm gà ở nhà chị Đoàn Thị Tâm, xóm Thanh Phong 13 cuối tháng 1/2013. Lợi dụng chị Tâm đi ăn cưới, kẻ gian đã lẻn vào nhà bắt hơn 20kg gà của gia đình chị giữa ban ngày. Anh Dương Công Phương, Phó Công an xã cho biết: Đây là vụ khá phức tạp bởi sau khi mất trộm gần 1 tuần, gia đình mới báo cho công an xã. Tang vật mất cắp chắc chắn đã bị phi tang hết. Ngay khi nhận được tin, lực lượng công an xã cử người đã xuống cơ sở xác minh và khoanh vùng các đối tượng khả nghi. Đồng thời, cử một đội đến các cơ sở kinh doanh nhà hàng trên địa bàn để thu thập thông tin. Công an xã đã xác định được đối tượng khả nghi là Bùi Văn Duy, sinh năm 1997 ở cùng xóm. Bởi Duy là đối tượng khá nghịch, trong thời gian này đột nhiên có nhiều tiền để mua sắm và ăn chơi. Bằng cách biện pháp nghiệp vụ và kiên trì đấu tranh khai thác, Duy đã khai nhận hành vi trộm cắp của mình. Đồng phạm với Duy có 2 đối tượng khác là Bùi Tiến Cường và Đào Mạnh Tùng, ở xóm Thanh Phong 14. Các đối tượng bị Công an xã cảnh cáo, bắt nộp phạt hành chính 1,5 triệu đồng và trả cho gia đình chị Đoàn Thị Tâm số tiền 2,9 triệu đồng.

 

Cũng trong tháng 1/2013, Công an xã Bình Thuận còn phá thành công một vụ vận chuyển ma túy, bắt giữ 2 đối tượng là Cù Văn Cát và Lê Văn Ánh ở xóm Tiến Thành. Phát hiện và bắt quả tang 4 đối tượng là Phạm Ngọc Cự, Trần Văn Tuyên, Bùi Văn Ngọc và Nguyễn Hữu Thành đang đánh bạc ăn tiền ở xóm Văn Khúc. Anh Lê Quang Tân, Trưởng Công an xã cho biết: Là địa bàn giáp ranh với thị trấn Đại Từ và khu vực lòng hồ Núi Cốc nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn diễn biến phức tạp. Toàn xã có 52 đối tượng nghiện ma túy đã có hồ sơ quản lý (số chưa được quản lý là gần 30), 51 đối tượng đi tù trở về địa phương. Từ năm 2008 đến nay, Công an xã đã bắt và phối hợp bắt giữ 18 đối tượng buôn bán ma túy trên địa bàn. Riêng năm 2012, đơn vị đã giải quyết dứt điểm 19 vụ việc và án các loại.

 

Để đảm bảo an ninh - trật tự, bên cạnh sự chủ động, tích cực của lực lượng công an, việc đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, phát huy sực mạnh của quần chúng nhân dân cũng được xã đặc biệt chú trọng. Hiện, 19/19 xóm của xã đã thành lập được tổ an ninh với lực lượng nòng cốt là công an viên và thôn đội trưởng. Chi bộ các xóm và tổ an ninh phân công thành viên thường xuyên theo dõi các đối tượng có tiền án, nghiện ma túy và sau khi cai nghiện trở về địa phương, giúp đỡ họ có công ăn, việc làm và tái hòa nhập công đồng. Ban Công an cũng phân công thành viên hằng tháng xuống cơ sở, bám sát bí thư chi bộ, trưởng xóm và quần chúng nhân dân để nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Hòm thư an ninh cùng số điện thoại của trưởng, phó và công an viên được đặt ở nhà văn hóa các xóm để người dân dễ dàng cung cấp thông tin. Trong năm 2012, Công an xã Bình Thuận đã tiếp nhận được 20 tin báo có giá trị của quần chúng nhân nhân từ đó giải quyết kịp thời, có hiệu quả. Ông Trần Văn Đức, xóm Bình Sơn nói: Mấy năm gần đây, an ninh trật tự trên ở địa phương ngày càng tốt hơn, giúp người dân chúng tôi yên tâm sản xuất. Kết quả này có đóng góp quan trọng của lực lượng công an xã.

 

Thượng tá Ngô Xuân Bắc, Phó trưởng Công an huyện nhận xét: Trong những năm qua, Công an xã Bình Thuận luôn là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với những thành tích trong đấu tranh tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, năm 2012 ban Công an xã Bình Thuận đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Niềm động viên lớn hơn là sự ghi nhận, tin tưởng của nhân dân, đó cũng là nguồn động lực để những người công an ở cơ sở dân tiếp tục hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình.