Cặp bánh chưng xanh - dành tặng người nghèo

18:21, 04/02/2013

24 tháng Chạp năm Nhâm Thìn, cái Tết đã cận kề, nhà nhà đều chăm lo sắm sửa cho cái Tết cổ truyền. Với các hộ nghèo, những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, Tết này, có thể họ không mua được cành đào hay cây quất bày biện trong nhà nhưng họ sẽ được đón cái Tết đầm ấm khi có thêm Chương trình Cặp bánh chưng xanh - dành tặng người nghèo.

Được tham gia Chương trình này, những đoàn viên của Báo Thái Nguyên ai cũng háo hức. Phó Tổng Biên tập, Bí thư Chi đoàn Báo Thái Nguyên Đỗ Xuân Hòa tâm sự: Anh em đoàn viên ai cũng phấn khởi vì được góp sức cho chương trình gói bánh chưng tặng người nghèo lần đầu tiên tổ chức tại tỉnh ta, do Hội Chữ thập đỏ phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Báo Thái Nguyên tổ chức.

 

Mặc dù chưa đến giờ khai mạc, nhưng khi chúng tôi có mặt ở Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chức năng tâm thần kinh - nơi diễn ra Chương trình, đã có rất nhiều tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ tỉnh ở đó. Dẫu gom cả đất trời và tình người để trao tặng người nghèo dù trời đổ mưa rào nhưng họ vẫn đến đây từ sớm. Ai cũng mong đến thời điểm được tự tay gói những chiếc bánh chưng xanh. Bạn Phan Thúy Nhung, đoàn viên Chi đoàn Trung tâm Điều dưỡng Người có công (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết: Gói bánh chưng Tết nhiều rồi, nhưng chưa năm nào tôi thấy vui như năm nay bởi những chiếc bánh này sẽ được trao đến tận tay người nghèo. “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no” và tôi tin những hộ nghèo sẽ ấm lòng khi nhận được tình cảm và sự quan tâm của cộng đồng.

 

Cùng chung với tâm trạng của bạn Nhung, tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, bác Phan Thị Thái, Tổ 16, phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên) nói: Tham gia Chương trình này, tôi thấy mình làm được những việc có ý nghĩa. Mong rằng, sự chia sẻ của chúng tôi và tất cả mọi người ở đây sẽ giúp các hộ nghèo đón một cái Tết cổ truyền vui tươi và là động lực để họ vươn lên, thoát khỏi đói nghèo.

 

Được biết, Chương trình Cặp bánh chưng xanh - dành tặng người nghèo là một hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” xuân Quý Tỵ, do Trương ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động nhằm chia sẻ với những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện, các đối tượng được xã hội nuôi dưỡng ở các trung tâm, các đối tượng thuộc diện hộ nghèo… Ông Đặng Minh Tiến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho hay: Chúng tôi thấy rất mừng vì là lần đầu tiên tổ chức nhưng Chương trình đã thu hút được sự tham gia của gần 100 cán bộ, tình nguyện viên Chữ thập đỏ và đoàn viên thanh niên của Hội Chữ thập đỏ tỉnh; Báo Thái Nguyên; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội…

 

 

 

 

 

Rất nhiều đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên tham gia gói bánh

Với lực lượng tham gia đông đảo như vậy nên chỉ ngay trong buổi sáng hôm qua, 1.000 chiếc bánh chưng đã được gói xong và chỉ qua đêm nay thôi, những chiếc bánh này sẽ được luộc chín, đưa đến tay những con người đang cần sự sẻ chia của cả cộng đồng và xã hội. Đó là những bệnh nhân ở Trại Phong (Phú Bình), Bệnh viện C (T.X Sông Công)… Chương trình này như càng được “hâm nóng” hơn khi nhận được thêm sự quan tâm, đóng góp của nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn, trong đó phải kể đến sự hỗ trợ của một số hộ dân ở Làng nghề bánh chưng Bờ Đậu, xã Cổ Lũng (Phú Lượng). Vào thời điểm mọi người đang gói bánh ở Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi chứng năng tâm thần kinh thì người dân của Làng nghề đã mang 120 chiếc bánh xanh còn nóng đến với các mảnh đời bất hạnh ở Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh. Cùng trực tiếp tham gia Chương trình này, Bà Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhanh tay gói những chiếc bánh chưng xanh, chia sẻ: Tôi rất mong chương trình đầy ý nghĩa này sẽ được nhân rộng trên địa bàn.

 

 

 

 

 

 

Chuẩn bị luộc bánh

Điều đó đồng nghĩa với việc, Chương trình sẽ lan tỏa đến các huyện, các xã và xóm, bản, để bao hộ nghèo, những mảnh đời bất hạnh ở những vùng sâu, xa nhất của tỉnh đều cảm nhận được hơi ấm, tình yêu thương của cộng đồng. Trên bếp lửa bập bùng, những nồi bánh chưng đã sôi sùng sục nghe réo rắt vui tai báo hiệu mùa xuân về. Mùa xuân này, những hộ nghèo, những mảnh đời bất hạnh ở vùng đất chiến khu xưa sẽ ấm áp hơn…