Cắt nợ tiền duyên

14:26, 25/02/2013

Từ cuối năm con Rồng 2012, Thanh Thanh đến cửa điện của một bà đồng ở T.P Thái Nguyên, xem qua đường chỉ tay, bà đồng phán: Cao số, tiền kiếp duyên chưa hết, người âm phá, ra xuân Quý Tỵ 2013, đến cửa thầy làm lễ hoá giải chắc cuối năm lấy được chồng.

Thanh Thanh người Đại Từ, đã tốt nghiệp Trường Đại học Nông lâm (Đại học Thái Nguyên), hiện cô đang công tác ở một công ty có tên tuổi trong tỉnh. Vốn thông minh, chăm chỉ, sống chan hòa với bạn bè, Thanh Thanh được mọi người quý mến. Nhưng đã hơn 30 tuổi, bạn học cùng thời phổ thông đều con bồng, con bế, Thanh Thanh vẫn đơn lẻ sớm hôm đi về.

 

 

Thời sinh viên, Thanh Thanh cũng có người để ý, Thanh Thanh phớt lờ, cô tập trung vào học tập thật tốt để sau này có kiến thức đi làm việc không bị người đời chê trách. Khi tốt nghiệp ra trường, Thanh Thanh lại lao vào nghiên cứu, học thêm ngoại ngữ và tập trung cho công việc chuyên môn. Tuy nhiên, cũng có người Thanh Thanh thích, nhưng họ đã có người yêu. Còn những người đến với Thanh Thanh đều có khiếm khuyết: Thấp bé quá hoặc do học vấn không ngang bằng. Chưa ai lọt vào "tầm ngắm" nên cô tìm đến cửa điện để mong thánh, Phật độ trì, se duyên cho mình một người như ý.

 

Trong một "cửa điện" thờ tư nhân giữa trung tâm thành phố, tôi đã gặp rất nhiều người làm lễ, dâng sớ, đốt hình nhân thế mạng để mong cắt được nợ tình với người từ kiếp trước. Nhiều người bảo "Cửa điện" của cô Hiền (T.P Thái Nguyên) linh nghiệm, đầu năm cắt tiền duyên, cuối năm lấy được chồng. Từ ngày mùng 4 Tết, cửa cô đã có người đến làm lễ cắt tiền duyên. Chị Hoàng Thu, phường Gia Sàng, làm nghề may cũng đến đăng ký, xếp lần làm lễ. Chị bảo: Em rất ngại việc cầu cúng, vì mẹ giục nhiều lần, em đi để mẹ vui. 

 

Công việc của Hoàng Thu bận rộn, hôm nào cũng thế, cô rời nhà lúc 7 giờ sáng, khi trở về nhà đã 20, 21 giờ khuya. Dọn dẹp nhà cửa, ăn uống xong bữa tối ti vi đã điểm tin thời sự cuối ngày. Đến "cửa điện", chị nộp cho thầy 5 triệu đồng để thầy sắm lễ. thầy bảo: Hôm nay không xem, chỉ làm lễ cắt tiền duyên. Mọi người không nên ở lại, vì lỡ yếu vía, người âm theo thì khổ lắm.

 

Không biết sau lễ cắt tiền duyên này, chị Hoàng Thu có tìm được người bạn đời như ý hay không? Còn chị Hoàng Minh Xuân, ở phường Quang Trung kể: Em đã đi làm lễ cắt tiền duyên 3 lần, 1 lần ở Thanh Hoá, 1 lần ở Tuyên Quang và năm ngoái em làm lễ cắt tiền duyên ở Thái Nguyên. Lễ ở các cửa đền, "cửa điện", vậy mà năm nay đã bước sang tuổi 34, em vẫn sống chung với bố mẹ.

 

Chị Xuân không xinh, nhưng dễ nhìn. Đã có mấy đám trai làng đến ngỏ ý, Xuân chê họ quê mùa. Xuân bảo với bạn bè: Mình luôn có mơ ước lấy được người chồng cao hơn mình cái đầu. Song oái oăn là người Xuân mê mẩn, sẵn lòng theo về "nâng khăn sửa ví" đều đã có gia đình.

 

Mẹ Xuân không tin vào chuyện tướng số, nhưng nhiều người khuyên nên đi xem đường tình duyên của con gái như thế nào. Nể lời bạn và cũng vì thương con gái đêm dài ít ngủ, lại hay thở dài, bà mới theo bạn đi xem bói. Sau khi xem mồ mả, long mạch, vận hạn từng người trong nhà, đến đường tình duyên của Xuân thì thầy phán: Con này số sướng nhưng không biết đường cầu cúng, không khéo cả đời ở vậy chứ chẳng có "ma" nào rước.

 

Về nhà, bà kể lại chuyện với Xuân. Rồi bà bắt Xuân xin nghỉ việc cơ quan ít ngày để đi làm lễ cắt nợ tiền duyên. Mưa lâu thấm dần, Xuân bắt đầu nghi ngại về đường tình duyên của mình. Xuân bảo: Hình như là có tiền duyên kiếp trước "nó" phá vậy, nên khi "người ta" đến thì em không thích. Lúc em thích thì "họ" lại bỏ đi đến với người khác. Rồi có lần em đưa bạn trai về nhà giới thiệu, cả họ mừng lắm, nhưng được dăm bữa, nửa tháng lại cãi nhau vì những lý do rất vụn vặt. Lại chia tay, nên em mới theo mẹ đi làm lễ cắt tiền duyên.

 

Xuân đã mất khá nhiều tiền cho việc cầu cúng. Sau 3 lần làm lễ cắt tiền duyên, Xuân nghe "người ta" bảo do "căn cao số nặng", phải đi làm lễ tiễn căn hoá giải cho cuộc đời vơi nỗi khổ. Lễ này, Xuân phải đưa cho thầy gần 30 triệu đồng để mua sắm đồ lễ, ngoài mâm cơm mặn, cơm chay, tiền âm phủ, vàng mã còn có chim, cá thả phóng sinh; voi giấy, ngựa giấy và hình nhân to như thật đặt kín một khoảng sân rộng nhà thầy.

 

Thiết nghĩ: Việc cầu cúng, cắt tiền duyên là nhằm thoả mãn nhu cầu tâm lý của mỗi người. Nhưng mỗi chàng trai, cô gái… không nên đặt ra những tiêu chuẩn về người bạn đời quá cao so với bản thân mình. Hãy tự tin, cởi mở, sống chân thành, nhiệt tình với mọi người, với "đối tác"… thì việc tìm cho mình một tổ ấm không khó.