Giữ bình yên cho nhân dân vui Tết, đón Xuân

09:48, 16/02/2013

Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình hình an ninh trật tự thường diễn biến hết sức phức tạp, một số loại tội phạm như: cướp giật, trộm cắp tài sản, đánh bạc… có chiều hướng gia tăng. Chính vì thế, Công an huyện Phổ Yên đã và đang tập trung cao độ lực lượng, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh trật tự cho nhân dân vui xuân.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Dũng, Phó trưởng Công an huyện cho biết: Phổ Yên là địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giáp ranh với nhiều địa phương nên rất dễ xảy ra mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là trong dịp Tết. Vì vậy, từ cuối năm 2012, chúng tôi đã xây dựng phương án, kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đội nghiệp vụ, từng cán bộ, chiến sĩ sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các đối tượng tội phạm trên địa bàn; đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng, các tổ chức đoàn thể, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phát động nhân dân tham gia tố giác tội phạm. Từ đó chủ động nắm tình hình, tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, không để xảy ra các tội phạm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, nhằm chủ động bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa thể thao mừng Đảng, mừng xuân, phục vụ nhân dân như: bắn pháo hoa đêm giao thừa, Lễ hội “Mừng xuân xuống đồng mùa vàng bội thu” và Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, lực lượng Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các phương án chủ động phòng ngừa các hành vi phạm tội; huy động 100% cán bộ, chiến sĩ và các phương tiện nghiệp vụ trong các ngày 30, mùng 3 Tết, đảm bảo trực chiến 24/24 để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động của bọn tội phạm; thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát tại các khối phố, bám sát địa bàn nông thôn và khu vực các cơ quan, trường học…

 

 

Để tạo điều kiện cho nhân dân đón Tết an toàn, bình yên, lực lượng Công an huyện cũng huy động sức mạnh tổng hợp các ngành, lực lượng tham gia đợt cao điểm phòng chống tội phạm, tạo khí thế tấn công tội phạm sâu rộng trong toàn dân. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, hơn 97,2% hộ dân và 100% cán bộ giáo viên, học sinh đã ký cam kết không sử dụng pháo. Công an huyện đã phát hiện và bắt giữ 4 vụ với 4 đối tượng có liên quan đến buôn bán hàng cấm, thu giữ 25,4kg pháo. Trong đợt cao điểm tuyên truyền vận động, thu gom vũ khí; Công an huyện đã thu được 118 vũ khí, vật liệu nổ các loại như: 11 khẩu súng săn tự chế, 4 khẩu súng quân dụng, 57 dao, phớ, kiếm, 43 vỏ đạn các loại, 40 dây cháy chậm... Nhờ có nguồn tin của quần chúng nhân dân, lực lượng Công an huyện đã phối hợp kiểm soát, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ vận chuyển hàng cấm, nhất là hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc. Đồng thời, tăng cường triệt xóa các điểm mại dâm, ma túy... đảm bảo giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Sau gần 2 tháng ra quân (từ ngày 18/12/2012), Công an huyện Phổ Yên đã tổ chức điều tra làm rõ 6 vụ phạm pháp hình sự, bắt 7 vụ với 7 đối tượng về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 11,2g Hêrôin, 4,7 triệu đồng tiền mặt và nhiều vật chứng liên quan; bắt giữ 2 vụ đánh bạc với 8 đối tượng, 1 vụ mại dâm với 5 đối tượng. Đặc biệt, công an các xã, thị trấn còn làm tốt công tác tuần tra kiểm soát, nhất là vào ban đêm để kịp thời răn đe, phát hiện các đối tượng phạm tội, góp phần làm ổn định tình hình ở cơ sở, duy trì trật tự công cộng, nhất là ở khu vực chợ Ba Hàng. Cùng với việc đấu tranh với các đối tượng phạm pháp, công tác tuần tra kiểm soát giao thông trên các tuyến đường, góp phần đảm bảo thông suốt, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông cũng được chú trọng. Sau gần 2 tháng phát động đợt cao điểm, Công an huyện đã phát hiện 266 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, xử phạt trên 113 triệu đồng.

 

Đồng chí Khúc Ngọc Trọng, cán bộ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội cho biết: Vào dịp Tết, tình hình an ninh trật tự diễn ra phức tạp hơn những ngày thường, vì thế các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều xác định rõ nhiệm vụ của mình, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tất cả vì sự bình yên cho nhân dân vui xuân.