Giữ nhịp đập cho mỗi trái tim

07:48, 27/02/2013

Khoa Nội Tim mạch - Cơ xương khớp (Khoa Nội 1), Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, được thành lập từ ngày 1/11/2006 trên cơ sở tách ra từ Khoa Nội của Bệnh viện. Từ đó đến nay, đội ngũ thầy thuốc của Khoa đã không ngừng học hỏi, triển khai nhiều kỹ thuật mới trong điều trị, góp phần cứu sống kịp thời nhiều bệnh nhân nặng.

Khi thành lập, Khoa được giao chỉ tiêu giường bệnh là 40 giường; biên chế ban đầu của khoa được điều từ biên chế của khoa Nội gồm 15, trong đó 5 bác sĩ, 8 điều dưỡng, 02 hộ lý. Đến nay, Khoa có 26 cán bộ, trong đó có 9 bác sĩ (2 thạc sĩ, 01 bác sĩ CK1, 1 BS đang học BSCK2, 2 BS đang học Cao học, các BS còn lại đều đã học chuyên khoa định hướng và đã được học tập nâng cao); 15 điều dưỡng viên; 2 hộ lý. Tham gia làm việc tại khoa còn có 02 bác sĩ là cán bộ của Bộ môn Nội - Trường Đại học Y Thái Nguyên.

 

 

Là một khoa mới thành lập, được tách từ Khoa Nội chung, đội ngũ cán bộ còn thiếu và chủ yếu là trẻ tuổi, kinh nghiệm chuyên môn còn ít… Vì thế, trong những năm qua, Khoa luôn trong tình trạng thiếu cán bộ, nhân lực biến động nhiều do thường xuyên có nhiều cán bộ đi học đại học và sau đại học, đi học nâng cao, học kỹ thuật mới, đi hỗ trợ tuyến dưới theo Đề án 1816 của Bộ y tế… Từ thực tế đó, tập thể khoa luôn đoàn kết tương trợ vì nhiệm vụ chung; các cán bộ trẻ luôn có ý thức học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn; có sự phối hợp tốt giữa các cán bộ Viện - Trường. Được sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện, cơ sở vật chất của Khoa được quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp khang trang, sạch đẹp; trang bị thêm máy móc hiện đại như máy sốc điện, monitoring, máy điện tim, Holter huyết áp, Holter điện tâm đồ, máy truyền dịch, bơm tiêm điện... Đặc biệt, từ năm 2011, Bệnh viện đã được trang bị một hệ thống máy chụp mạch kỹ thuật số hiện đại và đã được các cán bộ của Khoa triển khai và sử dụng có hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị can thiệp cho các bệnh nhân bệnh tim thiếu máu cục bộ.

 

Với nhiệm vụ điều trị nội trú, ngoại trú và chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch và cơ xương khớp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh trong khu vực; tham gia đào tạo, nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến, đồng thời là cơ sở thực hành của các sinh viên và học viên sau đại học của Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên và Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên. Trong những năm qua, Khoa luôn đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chỉ tính riêng ba năm gần đây, số giường bệnh thực kê cũng như số bệnh nhân vào điều trị năm sau cao hơn năm trước. Năm 2012, là năm đầu tiên Khoa thực kê đủ, vượt số giường bệnh theo kế hoạch và là năm có số lượng bệnh nhân vào điều trị, cũng như số ngày điều trị đạt cao nhất kể từ khi tách Khoa (công suất sử dụng giường bệnh đạt 132% kế hoạch, số bệnh nhân điều trị đạt 178% kế hoạch).

 

Từ tháng 7-2011, theo chủ trương của Ban Giám đốc, Khoa đã triển khai thí điểm công tác chăm sóc người bệnh theo mô hình đội, qua đó đã phát huy vai trò của điều dưỡng, chủ động phân cấp chăm sóc, gắn kết nhiệm vụ của điều dưỡng với nhiệm vụ của bác sĩ cũng như với các thành viên khác trong đội để người bệnh được theo dõi, chăm sóc tốt hơn. Hoạt động này thực sự đã làm thay đổi lề lối làm việc, được người bệnh đánh giá cao. Đến nay, mô hình chăm sóc theo đội đã được nhân rộng ra toàn Bệnh viện.

 

Cùng với công tác phục vụ bệnh nhân nội trú, đội ngũ thầy thuốc của Khoa còn tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học. Mỗi năm, Khoa hoàn thành ít nhất 02 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở và đều được áp dụng vào thực tế rất hiệu quả. Tiêu biểu như đề tài: Đánh giá hiệu quả chăm sóc bệnh nhân tai biến mạch máu não sau 72 giờ nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên; Tìm hiểu triệu chứng lâm sàng và chức năng thất trái trên siêu âm tim ở bệnh nhân đột quỵ não tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên; Nghiên cứu chỉ số Lipid máu ở bệnh nhân nữ tăng huyết áp điều trị ngoại trú tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên; Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng và cận lâm sàng của bệnh nhân thoái hóa khớp gối tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Bước đầu đánh giá kết quả đặt stent động mạch vành ở bệnh nhân hội chứng vành cấp tại Bệnh viện… Nhiều đề tài được đăng trên các tạp chí khoa học uy tín và được chọn báo cáo ở các hội thảo khoa học chuyên ngành.

 

Một trong những thế mạnh của Khoa là triển khai kỹ thuật mới. Năm 2010, Khoa đã bố trí công việc hợp lý để cử 7 bác sĩ và 4 điều dưỡng đi học kỹ thuật (chụp và can thiệp động mạch vành, điện tâm đồ gắng sức, thăm dò điện sinh lý và điều trị các rối loạn nhịp bằng RF) tại Viện Tim mạch Việt Nam theo chương trình Dự án JBIC; đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, sốc điện, tạo nhịp ngoài cơ thể… Năm 2011 là năm đánh dấu sự phát triển chuyên môn vượt bậc của khoa Nội Tim mạch - Cơ xương khớp, với kỹ thuật chụp động mạch vành, đặt stent động mạch vành lần đầu tiên đã được các bác sĩ và điều dưỡng của Khoa thực hiện thành công. Đến nay, kỹ thuật này đã được đưa vào làm thường xuyên, đã tiến hành chụp và can thiệp động mạch vành cấp cứu cho các bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp đạt kết quả tốt, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân nặng. Đây là một bước tiến quan trọng, là tiền đề để Khoa tiếp tục triển khai các kỹ thuật can thiệp tim mạch khác trong tương lai. Các kỹ thuật khác như đặt máy tạo nhịp tạm thời, chụp mạch máu ngoại vi cũng được triển khai và đưa vào thực hiện thường quy đã đáp ứng nhu cầu điều trị bằng các kỹ thuật chuyên sâu cho các bệnh nhân tim mạch. Các kỹ thuật mang tính chuyên khoa như tiêm nội khớp, chọc dịch màng ngoài tim, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, sốc điện…được thực hiện thường xuyên cũng góp phần nâng cao hiệu quả điều trị. Các kỹ thuật mang tính chuyên khoa như tiêm nội khớp, chọc dịch màng ngoài tim, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, sốc điện… được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị…

 

Với những đóng góp đó, Khoa được Bộ Y tế tặng Bằng khen năm 2011; từ năm 2007 đến 2012, Khoa liên tục đạt tập thể lao động xuất sắc; Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; Khoa đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2012…