Hiệu quả từ Mô hình Làng, xã xanh - sạch - đẹp

14:24, 19/02/2013

Sau hơn một năm triển khai, đến nay, Mô hình Làng, xã xanh - sạch - đẹp do Đoàn Thanh niên thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ) thực hiện tại tổ 26 đã thu được hiệu quả rõ nét, nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao, đường làng, ngõ xóm luôn sạch đẹp...

Tổ 26 là một trong 3 tổ cách xa trung tâm thị trấn Chùa Hang nhất. Trước đây, rác thải ở khu vực tổ dân phố thường được người dân thu gom vào để đốt hoặc vứt ra khu đất trống, làm ảnh hưởng đến mỹ quan và vệ sinh môi trường. Để góp phần thay đổi nhận thức cho người dân, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh đoàn và Huyện đoàn Đồng Hỷ, Đoàn Thanh niên thị trấn Chùa Hang chọn tổ 26 làm điểm để thực hiện mô hình Làng, xã xanh - sạch - đẹp. Đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường nhanh chóng được thành lập, gồm 10 thành viên, được trang bị đầy đủ quần áo bảo hộ, 24 thùng đựng rác và 6 xe đẩy rác. Đội có nhiệm vụ tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân các vấn đề về bảo vệ môi trường, ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Sau hơn một năm triển khai, hình ảnh thanh niên cùng bà con cùng nhau dọn vệ sinh khu vực trong tổ vào dịp cuối tuần đã trở nên quen thuộc. Dạo bước trên con đường bê tông sạch sẽ, được làm cuối năm 2012, bác Đinh Trần Kiên, Tổ trưởng tổ 26 cho biết: "Có được khung cảnh này là nhờ sự đóng góp của nhân dân trong tổ và đặc biệt là từ khi mô hình Làng, xã xanh - sạch - đẹp của Đoàn Thanh niên đi vào hoạt động. Việc làm của các thành viên trong Mô hình đã giúp người dân nhận thức tốt hơn về bảo vệ môi trường, phong trào "sạch từ nhà ra ngõ" từ đó được mọi người hưởng ứng rất nhiệt tình. Thời gian qua, một số địa phương đã đến tham quan và học tập mô hình.

 

 

Chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Chùa Hang cho biết: “Để mô hình đạt hiệu quả, ngay từ khi thành lập, chúng tôi đã lập kế hoạch cụ thể, phân chia công việc theo từng giai đoạn, gắn trách nhiệm với từng cá nhân. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp để tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ. Vào thứ 7 hoặc chủ nhật hàng tuần, các thành viên trong Đội tình nguyện có nhiệm vụ dọn vệ sinh, phát quang đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải, tuyên truyền nhắc nhở, người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nguồn nước, trồng và chăm sóc cây xanh tạo môi trường xanh - sạch - đẹp. Từ khi triển khai mô hình này, người dân trên địa bàn đã từng bước nâng cao ý thức, giữ gìn vệ sinh khu vực mình sống và những nơi công cộng. Thấy được hiệu quả từ mô hình này, bà con đã đề nghị Đoàn Thanh niên mở rộng mô hình ra tổ 27 và 28. Tuy nhiên, để mở rộng được mô hình thì cùng với tinh thần tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ về trang thiết bị cần thiết… của các tổ chức, các nhân trên địa bàn”.

 

Bác Phạm Hồng Lân, người dân tổ 26 vui vẻ: "Mỗi ngày, chúng tôi đều dành thời gian quét dọn trong nhà, ngoài ngõ, rác được đựng trong thùng kín, không đốt hay đổ ra môi trường nữa. Môi trường sạch sẽ, tinh thần con người cũng phấn chấn, thoải mái hơn. Chúng tôi rất tự hào về lớp thanh niên ở địa phương mình..."

 

Được biết, không chỉ hoạt động trong tổ 26, mỗi tháng một lần, Đội tình nguyện trong mô hình còn cùng với các đoàn viên, thanh niên toàn thị trấn tham gia tuyên truyền và ra quân vệ sinh môi trường tại các khu vực công cộng, nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm... nằm trên địa bàn thị trấn.

 

Có thể nói, mô hình Làng, xã xanh - sạch - đẹp tại tổ 26, thị trấn Chùa Hang đi vào hoạt động đã góp phần làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân trong bảo vệ môi trường, qua đó, thể hiện vai trò trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong xây dựng và bảo vệ quê hương. Đây chính là mô hình điểm để nhân rộng ra các địa phương khác, góp phần quan trọng trong việc thực hiện tiêu chí môi trường trong Chương trình Xây dựng nông thôn mới mà nhân dân cả nước đang ra sức thực hiện.

 

Các thành viên trong Mô hình Làng, xã xanh - sạch - đẹp cùng đoàn viên, thanh niên thị trấn tham gia quét dọn vệ sinh tại các khu vực công cộng thuộc thị trấn.