Những người đón giao thừa “muộn”

08:29, 07/02/2013

Những ngày giáp Tết này, khi chợ hoa khoe đủ màu sắc thắm… tấp nập người bán kẻ mua chuẩn bị cho Tết cũng là lúc công nhân của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên tất bật làm việc hết công suất để dọn dẹp vệ sinh đường phố, góp phần mang xuân mới tươi vui, sạch đẹp đến mọi nhà.

Có mặt tại Quảng trường 20-8 sáng 5/2 chúng tôi chứng kiến từng xe chở rác đầy ăm ắp đang được các công nhân Đội vệ sinh số 2, Chi nhánh môi trường, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên vận chuyển về nơi tập kết. Ngừng tay gom rác, chị Phạm Thị Hương, chia sẻ: “Những ngày giáp Tết lượng rác tăng gấp 2-3 lần ngày thường, từ sáng đến giơ, đội chúng tôi đã thu gom và vận chuyển 20 xe rồi. Năm nào cũng vậy, trong khoảng thời gian từ 23 tháng chạp đến 30 Tết là lượng rác từ các khu dân cư và các chợ dồn về nhiều lắm, chúng tôi phải làm 3 ca mới thu gom được hết. Vất vả nhất là đêm giao thừa, khi chương trình bắn pháo hoa mừng xuân xong thì cũng là lúc chúng tôi tập trung thu dọn vệ sinh đường phố, công việc thường kết thúc vào 2-3h sáng”. - Vậy đã bao năm rồi chị không đón giao thừa cùng gia đình? 12 năm nhưng cũng vui vì công việc mình làm có ích cho xã hội.

 

 

Những ngày giáp Tết, không chỉ có chị Hương mà 6 gần 400 cán bộ, công  nhân viên, người lao động của Công ty đều tất bận với kế hoạch cao điểm phục vụ Tết, và với họ niềm vui xuân mới chỉ trọn vẹn khi “bộ mặt” thành phố thực sự sáng, xanh và sạch. Anh Phạm Xuân Sơn, Đội trưởng Đội vệ sinh số 5 chia sẻ: “Đội chúng tôi có 8 người làm nhiệm vụ san gạt, xử lý nước dỉ rác và phun thuốc khử mùi diệt ruồi muỗi tại bãi rác Khe Đá Mài Tân Cương. Trung bình 1 ngày xử lý khoảng 120-130 tấn rác, có những ngày giáp Tết, lượng rác tăng nên anh em làm tăng ca, khi nào hết rác mới nghỉ. Riêng đêm 30 Tết, cả 8 anh em đều đón Tết tại bãi, công việc hoàn thành thì cũng là 4-5h sáng, 19 năm làm công tác tại Công ty, tôi chưa đón giao thừa tại nhà lần nào.” Trao đổi với chúng tôi, anh Tăng Anh Trường, Giám đốc Công ty cho biết: “Công ty có trên 60% lao động là nữ, do đặc thù công việc thường phải làm đêm, vào ngày Tết phải làm tăng ca, giao thừa không có mặt ở nhà nên chị em phải sắp xếp việc gia đình hợp lý để đảm bảo việc thu gom, vận chuyển rác kịp thời, không để dồn ứ. Hiện nay, diện tích quét rác bình quân của công ty trên 327 nghìn m2/ngày, duy trì vệ sinh đường phố trên 33 km/ngày. Do ý thức của một bộ phận người dân còn kém, không để rác đúng nơi quy định, nhiều người thậm chí còn đổ cả rác xuống rãnh thoát nước khiến việc thu gom của công nhân rất vất vả, nhất là vào những hôm trời mưa rét. Để nâng cao ý thức người dân, Công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát trên 5.000 tờ rơi đến tận các tổ dân phố, hộ gia đình, vận động nhân dân thành phố chung tay gìn giữ môi trường… Trong dịp Tết Nguyên đán này, ngoài nhiệm vụ thu dọn vệ sinh đường phố, chỉnh trang cây xanh và hệ thống chiếu sáng đô thị đã được Công ty lên kế hoạch thực hiện cụ thể, phương án bảo vệ công trình công cộng, ngăn chặn việc hái lộc, bẻ cành đêm giao thừa cũng đã được Công ty phối hợp với các đơn vị triển khai…

 

Ngoài sự nỗ lực của các cán bô, công nhân viên Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên, mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức chung tay gìn giữ và bảo vệ môi trường, đổ rác đúng giờ đúng nơi, đúng giờ quy định góp phần tạo cho T.P Thái Nguyên ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp.