NuiPhao Mining: “Dệt” màu xanh hy vọng

16:20, 27/02/2013

Trong làn mưa bụi giăng mờ, nhưng cả không gian ở khu đồi xóm 2, xã Hà Thượng (Đại Từ) như bừng sáng bởi sắc áo vàng cam của hàng trăm cán bộ, công nhân viên, người lao động Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) và các vị đại biểu đại diện cho lãnh đạo huyện Đại Từ, xã Hà Thượng…tham dự Lễ phát động Tết trồng cây được tổ chức tại đây do NuiPhao Mining và UBND huyện Đại Từ phối hợp tổ chức ngày 26/2. Buổi Lễ diễn ra trong không khí vui vẻ, thoải mái sau những ngày đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ nhưng không kém phần trang trọng.

Ý nghĩa lớn lao của buổi Lễ này không chỉ là hưởng ứng phong trào Tết trồng cây do UBND Đại Từ phát động mà còn là sự khởi động của Dự án trồng cây xanh bảo vệ môi trường sinh thái trong thời gian dài, song hành cùng sự phát triển của Dự án Núi Pháo. Trong bài phát biểu khai mạc của ông Vũ Hồng, Phó Tổng Giám đốc NuiPhao Mining nhấn mạnh: Xác định tầm nhìn và mục tiêu của Công ty là trở thành một hình mẫu tiêu biểu trong khai thác và chế biến khoáng sản, NuiPhao Mining luôn xác định và cam kết nguyên tắc phát triển bền vững - khai thác, chế biến luôn đi cùng với việc bảo vệ môi trường, phát triển xã hội. Thực hiện cam kết này, Công ty đã rất nỗ lực trong việc tạo việc làm cho dân cư trong vùng Dự án, hỗ trợ nâng cấp cơ sở hạ tầng và các dịch vụ xã hội cho các xã. Và hôm nay, chúng ta có mặt ở đây để bắt đầu thực hiện chương trình trồng mới 50ha rừng trong vùng Dự án. Thực hiện chương trình này sẽ giải quyết việc làm cho 40 lao động đã tái định cư ở Khu Nam sông Công.

 

 

Buổi Lễ trồng cây ngày 26/2 mới chỉ là dấu mốc của sự bắt đầu một Dự án trồng cây xanh với quy mô lớn và thời gian dài. NuiPhao Mining mong muốn góp phần tích cực trong việc phủ xanh đất trống, đồi núi trọc trong vùng Dự án, với tham vọng “biến” những diện tích đất khô cằn nhất cũng trở nên màu mỡ, có ích nhờ vào sự đầu tư, chăm sóc của con người, chứ không phải nhà đầu tư chỉ quan tâm đến hai từ “lợi nhuận” mà quên đi trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với cộng đồng dân cư… Anh Nguyễn Thanh Phong, nhân viên phục hồi kinh tế cho biết: 50ha đất trống sẽ được phủ xanh bằng cây keo lai có nguồn gốc từ Úc. Trước khi trồng cây, chúng tôi đã dọn thực bì, cuốc hố theo đúng quy trình kỹ thuật, đồng thời tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây cho các công nhân trồng rừng, đảm bảo cho tỷ lệ cây sống đạt cao. Chị Đỗ Thị Huyền, công nhân trồng rừng phấn khởi nói: Tôi rất vui vì được tham gia vào đội trồng rừng của NuiPhao Mining. Công ty rất quan tâm tới những đối tượng ảnh hưởng Dự án như chúng tôi. Họ không chỉ lo tái định cư mà còn tạo việc làm cho chúng tôi. Tham gia trồng cây, chúng tôi được tập huấn, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động. Trong buổi sáng nay, tôi đã trồng được mấy chục cây xanh.

 

Tham gia buổi Lễ không chỉ có người Việt Nam mà còn có rất nhiều chuyên gia nước ngoài đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Họ tỏ rõ niềm phấn khởi, vui tươi, hăng hái, hòa đồng. Các chuyên gia cũng tay cuốc, tay xẻng, tra cây vào hố rất đúng kỹ thuật. Có nhiều người nhiệt tình đến mức, trên gương mặt họ lã chã mồ hôi, bộ quần áo bảo hộ lấm lem bùn đất. Hòa vào không khí đó, tôi cũng quên mình đang tác nghiệp mà có cùng chung một niềm vui, một mục đích…

 

Ông Trương Mạnh Kiểm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cũng tham gia trồng cây. Ông nhận xét: NuiPhao Mining là một doanh nghiệp lớn đứng chân trên địa bàn, Công ty đã rất có trách nhiệm trong việc hưởng ứng các phong trào, hoạt động do huyện, tỉnh phát động. Lễ trồng cây hôm nay là một minh chứng điển hình. Bên cạnh đó các công tác khác để bảo vệ môi trường như hạn chế bụi, tiếng ồn, bảo vệ nguồn nước… cũng được Công ty đặc biệt quan tâm và thực hiện rất tốt. Chúng tôi hy vọng những việc làm như thế này sẽ được duy trì và phát huy…

 

Lễ trồng cây kết thúc khi hàng nghìn cây keo lai được tra xuống hố. Nhưng Dự án trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh của NuiPhao Mining sẽ còn kéo dài trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của Dự án Núi Pháo. Họ đang cùng nhau chung sức “dệt” nên màu xanh hy vọng… Việc làm ý nghĩa này sẽ tạo ra môi trường xanh - sạch - đẹp, tạo nên “lá phổi xanh” bảo vệ cho các hộ dân sống quanh khu vực liền kề với công trường, nhà máy. Trong một tương lai không xa, dưới bàn tay chăm sóc của các công nhân trồng rừng, những ai đi qua nơi này sẽ không khỏi trầm trồ, thán phục khi chiêm ngưỡng “bức tranh” công nghiệp đầy màu sắc hữu tình, trong lành, mát mẻ… xua tan ý nghĩ của những ai thường hình dung về một công trường sản xuất chỉ có khói bụi và tiếng ồn...

 

Ông Chris Palmer, chuyên gia đào tạo, giám sát điện: Tôi đến từ châu Phi. Tôi đã từng tham gia rất nhiều lễ trồng cây ở đất nước tôi, nhưng đây là lần đầu tiên tôi tham gia Lễ trồng cây ở Việt Nam. Cảm giác thật tuyệt vời khi mình cùng với nhiều người làm một việc có ý nghĩa.

 


 

 

Ông Breden Weeks, Quản lý Bộ phận chế biến, bảo trì Nhà máy: Tôi đến từ nước Úc. Tôi rất thích tham gia những buỗi lễ như thế này. Việc trồng cây thật ý nghĩa, nó tạo nên cảnh quan môi trường sinh thái xanh, sạch, đẹp, trong lành.