Sôi động các tua du lịch đón Tết Quý Tỵ 2013

07:59, 01/02/2013

Kỳ nghỉ trong dịp đón Tết Nguyên đán 2013, tạo điều kiện du xuân, đón Tết cho nhiều người và gia đình. Ðây cũng là dịp kinh doanh sôi động của các đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế với lượng khách đăng ký mua tua du lịch tăng mạnh so với ngày thường, chủ yếu là chọn mua tua xa, dài ngày.

Theo lãnh đạo các công ty lữ hành lớn trong nước, năm nay, lượng khách đặt tua từ nam ra bắc và các tỉnh miền trung đông hơn hẳn so với tua đưa khách từ bắc vào nam. Công ty du lịch Vietravel đã bán được 80% lượng đăng ký mua tua của kế hoạch đưa ra trong dịp Tết, trung bình mỗi ngày có khoảng 50 khách đến đặt chỗ ra bắc du xuân nên công ty đang phải tiếp tục mở thêm tua cho hành trình này. Trong khi đó, Saigontourist cũng mở hơn 300 tua trong và ngoài nước phục vụ khách du xuân, đón Tết. Theo Trưởng phòng Tiếp thị của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist Ðoàn Thị Thanh Trà, các tua ra miền bắc và miền trung qua đường hàng không bán khá chạy, thậm chí nhiều tua đã phải khóa sổ. Hiện tại, mức tăng trưởng về lượng khách mua tua của Saigontourist theo đường bay trong nước dịp Tết Nguyên đán 2013 đã tăng khoảng 20%. Trong đó, lượng khách đi miền trung tăng gần gấp hai lần so với kỳ đón Tết năm trước và hành trình bốn ngày, ba đêm hoặc năm ngày, bốn đêm đã được nhiều du khách lựa chọn.

 

Ðể tránh sự quá tải về lượng khách tại các điểm đến vào dịp Tết và các ngày nghỉ lễ, khách đăng ký đi du lịch đón Tết năm nay cũng đang có xu hướng tránh những điểm "nóng" bởi tình trạng quá tải, "cháy" tua, "cháy" phòng khách sạn dẫn tới tăng giá, ép giá và chất lượng dịch vụ không đạt yêu cầu như vẫn thường xảy ra hằng năm. Nhiều gia đình đã lựa chọn những tua du lịch đến các điểm mới, nơi sự tiếp đón, phục vụ sẽ nhiệt tình, chu đáo và ấm cúng hơn bởi những điểm đến này đang cần quảng cáo và lượng khách cũng vừa phải. Nắm được tâm lý chung đó của khách mua tua, nhiều đơn vị lữ hành đã đón trước với việc mở các tua du lịch tới những điểm đến duyên hải Bắc Bộ, miền trung - Tây Nguyên hoặc ra các đảo Phú Quốc, Côn Ðảo, v.v. Theo Vụ trưởng Lữ hành Nguyễn Quý Phương, đây cũng là giải pháp mà Tổng cục Du lịch đã nhiều lần nhắc nhở các doanh nghiệp chủ động xây dựng tua để giải tỏa áp lực cho các điểm "nóng" trong dịp Tết. Việc đẩy mạnh khai thác các tuyến, điểm du lịch mới cũng là cách thay đổi, mang đến những sản phẩm du lịch mới cho du khách nhân dịp đón Tết. Các đơn vị lữ hành trong cả nước đều tung ra giới thiệu nhiều tua, tuyến du lịch mới, độc đáo đưa khách đến các vùng, miền của đất nước. Trong khi đó, các cơ sở lưu trú, điểm du lịch, vui chơi - giải trí, trung tâm thương mại, cửa hàng..., đặc biệt là các khu resort, khách sạn lớn ở các thành phố, trung tâm du lịch đều chuẩn bị trang hoàng. Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ du khách với các chương trình biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực, vui chơi, dạ tiệc được tổ chức sôi động và hoành tráng ở các khu du lịch, khách sạn cho du khách đón Tết cổ truyền.

 

Bên cạnh những tua du lịch trong nước, tua du lịch xuất ngoại đầu năm mới cũng được khá đông du khách đăng ký. Nhiều du khách có xu hướng chọn tua du lịch nước ngoài với chi phí khoảng trên dưới mười triệu đồng trong hành trình bốn ngày. Các điểm đến gần như: Thái-lan, Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po, Hồng Công (Trung Quốc) vẫn là những điểm được nhiều du khách chọn lựa nhất. Nhiều đơn vị lữ hành đã bán được70-80% số suất đăng ký so với kế hoạch đặt ra. Một số đơn vị còn tung ra chương trình khuyến mãi hút khách mua tua từ nay đến hết tháng 2. Hiện tại, phần lớn các công ty đã khóa sổ những tua khởi hành vào ba ngày Tết Nguyên đán. Với những gia đình có thu nhập khá giả, đây là khoảng thời gian hợp lý để tổ chức đi chơi, mua sắm và khám phá những nền văn hóa mới. Lượng khách chọn tua tới Nhật Bản, Hàn Quốc và các tua xa tới châu Âu, Mỹ cũng tăng khá trong dịp đón Tết với mục đích du xuân kết hợp thăm người thân.

 

Bên cạnh đó, nhiều gia đình có xu hướng tự tổ chức tua, đặt phòng và lên kế hoạch đi riêng hoặc theo nhóm gia đình cho chương trình du lịch  hoặc chỉ đặt một số dịch vụ tại các hãng lữ hành như vé máy bay, khách sạn... cho nên lượng khách thuê trọn gói không tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Cũng vì lý do kinh tế, ít có khả năng giá tua của các đơn vị lữ hành tăng mạnh, thậm chí nhiều đơn vị còn đang tung ra các gói khuyến mãi giảm giá để thu hút khách sau kỳ kinh doanh đón Tết Dương lịch không khả quan vừa qua. Các khoản chi phí về giá phòng, ăn ở cũng được các công ty du lịch và đối tác cố gắng giữ giá, hạn chế việc tăng giá. Theo chỉ đạo của ngành du lịch và chính quyền các tỉnh, thành phố, nhiều công ty lữ hành, khách sạn, cơ sở lưu trú đã thực hiện nghiêm túc thực hiện niêm yết công khai giá phòng nghỉ, tăng cường công tác kiểm tra để khắc phục tình trạng tăng giá phòng, tăng giá dịch vụ khi lượng khách tăng cao. Một số nơi, các cấp chính quyền đã phối hợp chặt chẽ cơ quan quản lý du lịch quyết tâm "nói không" với vấn nạn "chặt chém", tăng giá dịch vụ nhằm tạo môi trường du lịch an toàn và lành mạnh, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách. Ðể tránh tình trạng đìu hiu do lượng khách ít như dịp Tết Dương lịch vừa qua, nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú ở các điểm đến như Ðà Lạt, Nha Trang, Ðà Nẵng và các điểm du lịch biển miền trung cũng có nhiều đổi mới cung cách phục vụ, tận tình, chu đáo chuẩn bị cho du khách đón Tết và cam kết không tăng giá. Theo ý kiến của lãnh đạo nhiều đơn vị lữ hành, giá thuê phòng khách sạn nếu có tăng thì cũng chỉ khoảng từ 10 đến 15% so với ngày thường, một số điểm nóng, mức tăng này có khả năng sẽ tới 20% là mức có thể chấp nhận được.

 

Việc thu hút khách không chỉ dừng ở việc khuyến mãi giảm giá, giải pháp mà các đơn vị lữ hành, khách sạn còn tập trung thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu du khách. Ðó cũng là giải pháp lâu dài cần hướng đến để lưu chân du khách, tạo uy tín cho doanh nghiệp cũng như điểm đến và là yếu tố để du khách sẽ còn trở lại.