Tết yêu thương cho trẻ em nghèo

09:24, 06/02/2013

Tết Nguyên đán đang đến gần, đối với những trẻ em thành thị, được bố mẹ đưa đi sắm vài bộ quần áo, được nhận tiền lì xì vào ngày Tết là điều hết sức bình thường. Nhưng, đối với những em nhỏ mồ côi, khuyết tật hay có hoàn cảnh gia đình khó khăn thì niềm vui ấy không phải dễ dàng có được...

Em Nguyễn Văn Sơn, ở xóm Cầu Dài, xã Thành Công (Phổ Yên) mồ côi cả cha lẫn mẹ khi chưa đầy 1 tuổi. Em phải ở với bà nội năm nay đã gần 60 tuổi và là hộ nghèo, bà đã già yếu lại nuôi 1 người con bị thiểu năng trí tuệ ngoài 40 tuổi. Hôm chúng tôi đến thăm gia đình, Sơn đang cùng bà nội quét dọn nhà để chuẩn bị đón Tết. Em không vui đùa hồn nhiên như những đứa trẻ khác mà chúng tôi từng tiếp xúc, khi được hỏi em có ước mơ gì trong ngày Tết, Sơn trả lời em chỉ thích được mặc quần áo mới, được bà dẫn đi chơi. Bà nội em nói với chúng tôi, cháu ngoan lắm, chỉ chơi quanh quẩn bên bà thôi. Chỉ tội nghiệp lúc đón cháu đi học ở trường về, bạn nào cũng có bố mẹ đưa đón, được mua quà, còn Sơn chỉ có 2 bà cháu bước thấp bước cao dắt tay nhau về. Tết này, tôi cũng cố gắng dè xẻn chi tiêu mua cho cháu 1 bộ quần áo mới để cháu đỡ tủi thân.

 

 

Hoàn cảnh gia đình em Lê Quang Đức, học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Đồng Tiến cũng rất khó khăn. Bố mất từ khi em còn nhỏ, nhà nghèo, một mình mẹ nuôi 2 anh em ăn học và lo cho bà nội đã già yếu. Thương mẹ Đức luôn cố gắng học tốt để mẹ vui lòng. Em nói: Tết năm nay, em thấy vui hơn vì nhận được quà của các bác, các cô chú ở tỉnh, huyện, chắc chắn mẹ sẽ mua nhiều thịt, gói nhiều bánh chưng hơn mọi năm. Em sẽ được ăn bánh kẹo thỏa thích. Ước mơ của Sơn, của Đức tưởng chừng rất đơn giản nhưng đối với trẻ em trong những gia đình nghèo thì những điều bình thường đó vẫn rất khó khăn.

 

Để góp phần giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, cơ nhỡ được vui xuân, đón Tết trong không khí đầm ấm, vui tươi, hạnh phúc, những năm qua, huyện Phổ Yên luôn quan tâm và huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho các em. Ông Nguyễn Hồng Loan, Bí thư Đảng ủy xã Thuận Thành cho biết: Tết năm nay, xã đã vận động các đơn vị đóng chân trên địa bàn thăm hỏi, động viên tặng quà cho 8 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, để các em cảm thấy ấm áp hơn khi xuân về.

 

Được biết, ngoài nguồn ngân sách, huyện cũng đã vận động các công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước cùng chăm lo Tết cho trẻ em nghèo. Các trường học trên địa bàn huyện cũng phát động các chương trình như: Áo ấm tặng bạn, Lợn nhựa tiết kiệm... để ủng hộ học sinh nghèo. Ngay từ thời điểm trước Tết dương lịch, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn rà soát các đối tượng là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để lên kế hoạch tặng quà. Ông Nguyễn Công Thịnh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Năm nay, huyện Phổ Yên đã đi thăm, tặng quà Tết cho 103 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là trẻ em mồ côi, tàn tật, khuyết tật, bị nhiễm chất độc da cam, thiểu năng trí tuệ, nhiễm HIV... mỗi suất quà trị giá 200 nghìn đồng. Số tiền tuy không nhiều nhưng góp phần giúp các em nghèo có thêm niềm vui khi Tết đến, Xuân về.