Ước mơ của chàng tân binh dân tộc Mông

17:05, 22/02/2013

Trong khi một số thanh niên tìm cách trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự thì em Lý Văn Hồng, dân tộc Mông ở xóm vùng cao Chòi Hồng (xã Tràng Xá, Võ Nhai) dù chưa đủ tuổi “sung quân” (Hồng sinh ngày 11/4/1995, tính đến ngày nhập ngũ em chưa đầy 18 tuổi) nhưng đã viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ. Trong tiết “mưa xuân phơi phới bay”, chúng tôi đã đến nhà chàng tân binh xóm núi này.

Giữa bãi mía vừa mới trồng xong, chúng tôi thấy Hồng đang giúp bố mẹ làm việc nhà trước khi lên đường nhập ngũ. Hồng có dáng vẻ thư sinh nhưng tháo vát, rắn rỏi. Trò chuyện trong ngôi nhà tranh đơn sơ, chúng tôi mới biết, bố mẹ sinh được 3 anh em, Hồng là con cả. Hai em của Hồng đều còn nhỏ, chưa thể giúp bố mẹ những việc nặng nhọc. Năm 2010, Hồng học xong lớp 9 thì bệnh tim, gan của mẹ trở nặng, phải xuống Hà Nội chữa chạy. Bố mẹ em phải dồn tất cả vốn liếng, vay của anh em, họ hàng số tiền lên tới 60 triệu đồng. Từ đó Hồng đành phải nghỉ học để ở nhà gánh vác việc gia đình. Khi biết mình được đi bộ đội đợt này, hơn 1 mẫu đất của gia đình dành trồng mía đã được Hồng làm xong ngay từ trước Tết Nguyên đán. Gần 1 mẫu ruộng vụ xuân, Hồng cũng đã giúp mẹ làm đất và chuẩn bị xong phân bón.

 

Hồng ngập ngừng thổ lộ: Em rất thích hình ảnh người lính. Các chú, các anh ăn mặc chỉnh tề, tác phong nhanh nhẹn. Em muốn vào bộ đội để được rèn luyện, trở thành một người cứng cáp, trưởng thành hơn. Em mong muốn được học hoàn thiện văn hóa. Ước mơ lớn nhất của em là được gắn bó lâu dài trong quân đội.

 

 “Thần tượng” của Hồng là chú Dương Văn Sáu ở cùng xóm. Hồng kể: Trước đây, chú ấy cũng đi bộ đội. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về, chú làm kinh tế rất khá, việc gì cũng biết làm và chăm lo cho gia đình rất chu đáo, mọi người trong xóm ai cũng tin tưởng, yêu quý. Em thường lên chơi nhà chú ấy và được chú kể rất nhiều chuyện về cuộc sống người lính trong quân ngũ.

 

Anh Hà Văn Chiến, Xã đội trưởng Tràng Xá cho biết: Cháu có đến gặp tôi hỏi làm thế nào để được nhập ngũ trong đợt này vì cháu biết mình chưa đủ tuổi. Tôi đã bảo cháu về nhà viết đơn tình nguyện, có xác nhận của bố mẹ. Ngay sáng hôm sau, dù trời mưa nhưng cháu đã mang đơn đến xã nộp. Thấy cháu tha thiết vậy, tôi và Hội đồng khám tuyển nghĩa vụ quân sự đã tạo điều kiện để cháu được khám tuyển đợt 2 và hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

 

Bố mẹ em, anh Lý Văn Nó và chị Triệu Thị Dung không giấu niềm vui: Ở nhà, cháu rất chăm chỉ, chịu khó làm việc. Chúng tôi cũng mừng vì con đã lớn hơn, biết suy nghĩ nên động viên cháu hãy yên tâm lên đường nhập ngũ. Trước khi cháu lên đường, vợ chồng tôi cũng sẽ làm mấy mâm cơm mời anh em họ hàng đến để động viên, chia vui với cháu.