Vì sự phát triển của cộng đồng

09:47, 28/02/2013

Plan là tổ chức nhân đạo phi chính phủ có thời gian gắn bó dài và liên tục đối với 4 địa phương trong tỉnh gồm: Phú Bình, Đồng Hỷ, Đại Từ và Định Hóa.Trong 12 năm qua, Plan vùng Thái Nguyên đã hỗ trợ không hoàn lại trên 150 tỷ đồng để xây dựng 200 công trình, dự án nhằm bảo vệ, chăm sóc trẻ em và phát triển cộng đồng trên địa bàn tỉnh…

Plan là tổ chức nhân đạo quốc tế (ra đời năm 1937) tập trung vào sự phát triển cho trẻ em với ước vọng mọi trẻ em đều phát huy được khả năng, được tôn trọng, được đảm bảo mọi quyền lợi. Với mục đích như vậy nên trong những năm qua, Plan vùng Thái Nguyên đã hỗ trợ cho 35 xã của 4 huyện trên các phương diện: Đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền trẻ em, kỹ năng sống cho trẻ em, tổ chức các diễn đàn để trẻ em bày tỏ ý kiến, các biện pháp phòng tránh nạn xâm hại, bạo hành. Cùng đó Plan còn hỗ trợ các hoạt động về y tế, vệ sinh, môi trường, giáo dục và phát triển kinh tế nhằm trực tiếp, gián tiếp hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ em ở một số vùng nông thôn trong tỉnh.

 

 

Trong lĩnh vực y tế, vệ sinh, môi trường, Plan vùng Thái Nguyên đã tổ chức đào tạo, tập huấn, truyền thông kiến thức cho gần 300 nghìn lượt người, hỗ trợ khám, chữa bệnh cho gần 7 nghìn lượt người, hỗ trợ kinh phí xây dựng 8 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, cung cấp trang thiết bị chuyên môn cho 10 cơ sở y tế. Đồng thời, tổ chức này cũng đã giúp 4 xã trong tỉnh quy hoạch về quản lý nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng hàng trăm hệ thống nước sạch tại các trường học, trạm y tế… Trong hoạt động giáo dục, Plan vùng Thái Nguyên đã tiến hành đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên, người nuôi dưỡng trẻ, tổ chức tuyên truyền đến phụ huynh, giáo viên về chế độ dinh dưỡng, thiết kế đồ chơi dành cho trẻ. Đặc biệt Plan vùng Thái Nguyên đã đầu tư kinh phí xây dựng 86 lớp học mầm non gắn liền với hệ thống nước sạch, vệ sinh khép kín, xây dựng 100 công trình khu vui chơi, tường rào, sân chơi, bếp, nhà kho cho các trường mầm non và nhiều hoạt động hỗ trợ cho các trường tiểu học, THC trên địa bàn tỉnh. Ông Dương Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao sự hỗ trợ về nhiều mặt của tổ chức Plan vùng Thái Nguyên đối với trẻ em trên địa bàn. Sự hỗ trợ thiết thực này đã góp phần bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn ngày ngày một tốt hơn và đề nghị tổ chức này tiếp tục nhân rộng các mô hình, dự án rên khắp các địa bàn của tỉnh”.

 

Ngoài ra, Plan vùng Thái Nguyên còn có nhiều hoạt động hỗ trợ trong phát triển kinh tế cho người nông dân trên địa bàn tỉnh như: Tập huấn sản xuất, phòng chống dịch bệnh, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế cho gần 100 nghìn lượt người; tiến hành đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ thú y, khuyến nông, quản lý đất đai của cấp xã và đầu tư xây dựng kê mương, thực hiện 74 mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp.

 

Việc Plan hỗ trợ về giáo dục, y tế, vê sinh, môi trường hay phát triển kinh tế ở các vùng nông thôn là biện pháp để thúc đẩy cộng đồng phát triển và từ đó trẻ em nông thôn được bảo vệ, nâng cao mức sống, được học tập và tiếp cận với văn hóa… ông Bùi Huy Chiến, Quản lý vùng Plan tại Thái Nguyên cho biết: mọi hoạt động của Plan đều hướng tới sự phát triển của trẻ em, cộng đồng và trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2016 tổ chức này sẽ tiếp tục duy trì sự hỗ trợ cho 3 địa phương của tỉnh là Phú Bình, Đại Từ và Định Hóa (hoạt động hỗ trợ của Plan cho huyện Đồng Hỷ đã kết thức từ giữa năm 2012). Tuy nhiên, đại diện tổ chức Plan vùng Thái Nguyên cũng mong các cấp, ngành, đối tác trong tỉnh có sự hợp tác chặt chẽ, trách nhiệm cao hơn nữa vì sự phát triển chung của cộng đồng.