Xây dựng đội ngũ cán bộ y tế vừa "hồng" vừa "chuyên"

11:31, 24/02/2013

Được gia đình đưa vào viện sau những cơn đau thắt bụng kéo dài, chị Đinh Thị Hạnh (xã Lục Ba, huyện Đại Từ) đã được các bác sĩ trong Khoa Ngoại Tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên) chẩn đoán là bị xoắn ruột và cần mổ gấp. Qua 5 ngày điều trị sau mổ, đến nay, chị đang được các y, bác sĩ chăm sóc, giúp phục hồi sức khỏe để có thể xuất viện trong 10 ngày tới. 

Trong niềm vui của cả gia đình, chị xúc động nói: “Nhờ các bác sĩ phát hiện bệnh và mổ kịp thời nên tôi mới có thể tiếp tục nhìn thấy "mặt trời". Ở trong bệnh viện, tôi rất yên tâm vì hằng ngày các y, bác sĩ đều kiểm tra sức khỏe và điều trị bệnh rất tận tình”.

 

Trường hợp của cháu Đinh Hoài Linh (14 tuổi), phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên bị viêm phúc mạc, đã ở trong giai đoạn nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, "ranh giới" giữa sự sống và cái chết rất mong manh. Với trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, cùng với tình yêu nghề và trách nhiệm của người thầy thuốc, Linh đã được cứu sống. Đến nay, em đã bình phục, tỉnh táo. Linh chia sẻ: “Bệnh của em đã đỡ nhiều rồi. Ngày nào, chú Bình - Trưởng khoa và các cô chú y, bác sĩ cũng đến hỏi thăm và động viên, em vui lắm. Mẹ em bảo, các cô chú ấy đã sinh ra em lần thứ 2. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này phấn đấu trở thành bác sĩ...”.

 

Đó là những ghi nhận đầu tiên của chúng tôi khi vào Khoa Ngoại tổng hợp. Được biết, có rất nhiều bệnh nhân khác trong cơn nguy kịch đã được các y, bác sĩ trong Khoa tận tình cứu chữa và nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Khắc Bình, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp cho biết: xây dựng đội ngũ cán bộ vừa "hồng", vừa "chuyên" là mục tiêu mà Khoa luôn hướng tới. Để làm điều đó, những năm qua, cán bộ, nhân viên trong Khoa đã không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, từ đó nâng cao chất lượng phẫu thuật, điều trị cho bệnh nhân. Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu giường bệnh, đặc biệt vào các ngày lễ, Tết, đổi mùa... nhưng chúng tôi xác định phải nỗ lực khắc phục khó khăn tất cả phải vì sức khỏe của người bệnh…”.

 

Cùng với sự phát triển của Bệnh viện, Khoa đã triển khai được hầu hết các phẫu thuật lớn và phẫu thuật nội soi về tiêu hóa, gan mật, phẫu thuật nhi... Hằng năm, Khoa đã khám, chữa bệnh cho hơn 20.000 lượt người, điều trị nội trú hơn 4.000 bệnh nhân, tiến hành phẫu thuật thành công trên 1.500 ca... Hiện nay, Khoa có 30 cán bộ, nhân viên, lao động, bao gồm: 02 bác sĩ chuyên khoa cấp II, 05 thạc sĩ, 01 bác sĩ chuyên khoa cấp I, 02 bác sĩ, 01 nghiên cứu sinh, 03 cử nhân điều dưỡng, 12 trung học điều dưỡng, 04 hộ lý.

 

Để nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, phục vụ bệnh nhân, từ năm 2012, Khoa đã triển khai mô hình chăm sóc bệnh nhân theo đội. Mỗi đội gồm 3 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 1 hộ lý. Vào các buổi sáng, các đội giao ban, nhận nhiệm vụ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân ở 1 số phòng bệnh. Riêng trong các dịp lễ, Tết, số lượng bệnh nhân tăng cao, Khoa bố trí thêm 1 đội trực thường trú (có mặt khi cần thiết) để kịp thời hỗ trợ cho đội trực chính; số giường bệnh được kê thêm... Nhờ đó, bệnh nhân vào viện đều được chăm sóc chu đáo và cẩn thận hơn.

 

Không ngừng nâng cao về trình độ chuyên môn, Khoa còn tăng cường áp dụng các kỹ thuật tiên tiến trong phẫu thuật nội soi ổ bụng như: cắt túi mật, chỏm nang gan, nang thận; thắt búi giãn tĩnh mạch thừng tinh; cắt ruột thừa… qua đó, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

 

Hiện Khoa đang tập trung đào tạo nguồn lực về trình độ lý luận chính trị, đặc biệt chú trọng tới chuyên môn kỹ thuật, ứng dụng kỹ thuật chuyên sâu trong các lĩnh vực phẫu thuật về tiêu hóa, gan mật, phẫu thuật nội soi như: Phẫu thuật cắt lách, nối mạch máu điều trị tăng áp lực tĩnh mạch cửa; cắt khối tá tuỵ; cắt dạ dày toàn bộ; cắt gan bệnh lý; điều trị ung thư, sỏi… Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác điều dưỡng, chăm sóc người bệnh toàn diện trong điều trị để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.