Bảo đảm an toàn lao động là "chìa khóa" phát triển bền vững

10:05, 29/03/2013

Trong thời buổi kinh tế thị trường, không ít doanh nghiệp do lợi ích trước mắt nên xem nhẹ công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) do vậy, đã có không ít vụ tai nạn lao động (TNLĐ) thương tâm xảy ra. Nhưng với Công ty CP Xây dựng và Thương mại Cường Thịnh có trụ sở tại phường Phan Đình Phùng (T.P thái Nguyên), công tác này lại được quan tâm đặc biệt từ việc trang bị bảo hộ đến tập huấn, phổ biến các kiến thức về ATVSLĐ cho công nhân. Điều đó lý giải vì sao trong suốt gần 20 năm thành lập, Công ty chưa từng xảy ra vụ TNLĐ nào.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Cổn, Giám đốc Công ty cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi hoạt động lĩnh vực xây dựng cơ bản với trên 100 công nhân, trong đó có đến gần 70 công nhân là lao động thời vụ nên nguy cơ mất ATLĐ là rất cao. Ý thức rõ điều này, mỗi năm, Công ty đều dành trên 50 triệu đồng cho công tác để này tổ chức  tập huấn, mua thiết bị bảo hộ cho công nhân, trang bị cáp treo và các thiết bị an toàn khác. ATVSLĐ chính là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tránh được các rủi do để phát triển bền vững”.

 

 

Có mặt tại công trình xây dựng Chi cục Thuế huyện Phú Bình đang được Công ty thi công, chúng tôi thấy các công nhân ở đây đang hối hả vận chuyển vật liệu để đổ mái tầng 1. Dừng tay tời vật liệu đưa lên mái nhà, anh Nguyễn Văn Tú, công nhân Công ty cho biết: “Tôi ở xã Tân Đức (Phú Bình). Do nhà ít ruộng nên vào thời gian nhàn rỗi, tôi đều tranh thủ đi làm thợ xây để tăng thêm thu nhập. Trước đây, tôi đã làm thuê ở nhiều nơi và từng chứng kiến nhiều vụ TNLĐ xảy ra, khiến tôi không khỏi lo lắng. Nhưng khi vào làm làm việc tại Công ty, được tập huấn kiến thức về ATLĐ và được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, đến những phần việc phải làm ở vị trí trên cao, được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn và có cáp treo cẩn thận nên tôi thấy rất yên tâm, mong muốn được gắn bó lâu dài với Công ty”.

 

Ông Mai Tứ Linh, cán bộ phụ trách kỹ thuật, Chỉ huy trưởng công trình cho biết: Công trình này vừa được khởi công xây dựng đầu tháng 1/2013 và dự kiến hoàn thành sau 10 tháng thi công. Công trình có tổng diện tích 5.000m2, bao gồm 1 tòa nhà làm việc 4 tầng, khuôn viên và 4 công trình phụ trợ khác. Tại đây thường xuyên có gần 40 cán bộ, công nhân làm việc, trong đó chủ yếu là lao động thời vụ nên khi bắt tay vào thi công, chúng tôi đã tổ chức tập huấn cho công nhân kiến thức về ATVSLĐ và yêu cầu phải tuân thủ đầy đủ các quy trình an toàn lao động. Do thói quen lao động tự do nên những ngày đầu, nhiều công nhân vẫn vi phạm, do đó đầu giờ làm việc, tôi thường trực tiếp đi kiểm tra một lượt từ giàn giáo, cây trống, máy tời… và hướng dẫn anh em phải kiểm tra các vị trí làm việc và thiết bị trước khi làm để tránh xảy ra sự cố. Dần dần họ cũng quen và hiểu được làm theo quy trình ATGT là bảo vệ cho chính mình nên chấp hành rất tốt”.

 

Với đặc thù sử dụng nhiều lao động thời vụ nên để thuận lợi cho công tác tập huấn ATVSLĐ cho công nhân, Công ty đã cử 3 cán bộ kỹ thuật đi học lớp nghiệp vụ về ATVSLĐ của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (đã được cấp thẻ an toàn viên). 3 cán bộ này sẽ trực tiếp tập huấn kiến thức về ATLĐ cho công nhân và giám sát việc thực hiện hàng ngày trên các công trường. Bên cạnh đó, Công ty còn thường xuyên kiểm tra dành khoản kinh phí không nhỏ để mua mới và thay thế các dụng cụ bảo hộ đã không còn đáp ứng được những yêu cầu về ATLĐ.

 

Do thực hiện tốt phương châm An toàn – chất lượng – tiến độ, từ khi thành lập năm 1994 đến nay, Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Cường Thịnh không có bất kỳ vụ TNLĐ đáng tiếc nào xảy ra. Nhưng điều quan trọng hơn đó là người công nhân khi đã đến làm việc cho Công ty họ luôn muốn gắn bó lâu dài nên đã giúp Công ty có được đội ngũ lao động lành nghề, chuyên nghiệp, đáp ứng tốt yêu cầu công việc, đảm bảo chất lượng và tiến độ các công trình. Chính vì vậy mà trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, Công ty vẫn đạt mức tăng trưởng năm sau luôn cao hơn năm trước, năm 2012 Công ty đạt doanh thu trên 21 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2011; nộp ngân sách Nhà nước gần 250 triệu đồng; đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động với mức thu nhập trung bình 4,4 triệu đồng/người/ tháng. Với sự cố gắng của mình, Công ty đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh và thành phố. Đặc biệt trong 3 năm (2010-2012) Công ty đã được UBND T.P Thái Nguyên tôn vinh “Doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu”. Với những gì đã đạt được của Công ty CP Xây dựng và Thương mại Cường Thịnh là một minh chứng sống động: An toàn lao động chính là yếu tố hàng đầu tạo nên sự thành công bền vững của doanh nghiệp.