Cải cách hành chính gắn với lợi ích của dân

09:43, 14/03/2013

Năm 2012, xã Quy Kỳ (Định Hóa) là một trong những địa phương được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn ở một xã đặc biệt khó khăn, với tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo lên tới 64,7%.

Đầu năm 2013, bà Nguyễn Thị Oanh, xóm Nà Mòn, xã Quy Kỳ mang đơn đến UBND xã xin xác nhận lại dân tộc cho con trai. Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã đã tiếp nhận hồ sơ và hẹn trong 5 ngày sẽ trả kết quả. Đúng hẹn, bà Oanh đến bộ phận “một cửa” của xã và lấy được kết quả như mong muốn. 2 năm trước, bà Oanh cũng làm thủ tục để xác nhận lại dân tộc cho bản thân. Hơn nửa tháng với 3 lần đi lại để bổ sung thông tin và hoàn thiện hồ sơ bà mới nhận được kết quả. Bà Oanh nói: “Tôi rất hài lòng bởi các thủ tục hành chính ngày càng đơn giản, giúp người dân bớt phiền hà”. Anh Mạc Văn Hưng, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Quy Kỳ cho biết: Sau khi tiếp nhận yêu cầu của công dân, chúng tôi sẽ xem xét và phân loại, tùy thuộc vào lĩnh vực, mức độ phức tạp của hồ sơ để đặt giấy hẹn trả kết quả. Với những thủ tục thuộc diện “một cửa liên thông”, cán bộ xã sẽ trực tiếp mang hồ sơ lên huyện để làm các thủ tục cần thiết. Để bà con bớt phải đi lại, mỗi khi tiếp nhận yêu cầu, chúng tôi ghi lại cả số điện thoại để gọi điện yêu cầu xác minh, bổ sung thông tin nếu còn thiếu. Do vậy, hầu hết các hồ sơ của người dân đều được trả kết quả đúng hẹn.

 

 

Cách thức làm việc và trả kết quả cho công dân theo giấy hẹn được bộ phận “một cửa” của xã Quy Kỳ thực hiện từ đầu năm 2012. Trong giấy hẹn có ghi rõ các loại giấy tờ trong hồ sơ, ngày tháng tiếp nhận và trả kết quả, cũng như ký nhận của cả 2 bên. Đây là căn cứ để đánh giá trách nhiệm, chất lượng làm việc của cán bộ chuyên môn. Trong năm 2012, xã đã giải quyết được 4.319 thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”, trong đó có trên 200 thủ tục được giải quyết theo giấy hẹn, 100% trả kết quả đúng thời gian. Các lĩnh vực phải hẹn công dân theo giấy chủ yếu là địa chính, hộ tịch - tư pháp, xây dựng.

 

Ông Đỗ Trọng Bích, Chủ tịch UBND xã Quy Kỳ cho biết: Để có được kết quả tốt trong CCHC, năm vừa qua xã đã được đầu tư để hoàn thiện cơ sở vật chất cho bộ phận “một cửa”. Phòng làm việc được mở rộng với diện tích gần 40m2, được trang bị 4 máy tính, máy in và kết nối mạng internet. Đội ngũ cán bộ cũng được chuẩn hóa, đảm bảo yêu cầu “tinh một việc, thạo nhiều việc”. Trong số 3/4 người ở bộ phận này có trình độ đại học, một người có trình độ cao đẳng và đang theo học tại chức Đại học Luật. Ngoài năng lực chuyên môn, chúng tôi còn yêu cầu cán bộ rèn luyện kỹ năng tổ chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ở từng lĩnh vực cụ thể, kỹ năng giao tiếp, đối thoại với… Với đặc thù là địa phương miền núi, bà con không nắm được nhiều thông tin nên xã không xây dựng lịch làm việc cụ thể theo ngày mà yêu cầu bộ phận “một cửa” tiếp nhận hồ sơ tất cả các ngày trong tuần. Đồng thời, phân công một lãnh đạo UBND thường trực để giải quyết các thủ tục, trả lời thắc mắc của dân.

 

Điểm nổi bật trong CCHC của Quy Kỳ trong năm 2012 là làm tốt việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong năm, xã đã giải quyết được 1.662 hồ sơ (là một trong những xã nhiều nhất huyện Định Hóa). Anh Đặng Văn Đoàn, cán bộ Địa chính - Xây dựng cho biết: Với khối lượng công việc lớn, nhiều thủ tục phức tạp, chúng tôi đã phối hợp với cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện xây dựng kế hoạch và trực tiếp giải quyết các thủ tục cho bà con tại xóm. Với những thủ tục phức tạp, chúng tôi sẽ làm giấy hẹn, giải quyết và gửi kết quả về tận nhà. Trong năm, chỉ có 8 thủ tục về đất đai còn tồn đọng và đang được giải quyết. Bà Hoàng Thị Thơ, Bí thư Chi bộ xóm Khuôn Nhà chia sẻ: Bà con trong xóm rất hài lòng bởi các thủ tục về đất đai được giải quyết nhanh chóng và thái độ làm việc nhiệt tình, nghiêm túc của cán bộ các cấp.

 

Bà Hoàng Thị Chấm, Bí thư Đảng ủy xã Quy Kỳ cho biết: CCHC đã giảm bớt các thủ tục phiền hà khiến người dân thêm tin tưởng vào năng lực lãnh đạo, điều hành của Đảng và chính quyền địa phương.