Để khích lệ các xóm, tổ dân phố tích cực hưởng ứng phong trào

14:33, 16/03/2013

Phong trào  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” là một phong trào đã đạt được hiệu quả tích cực trong các xóm, tố dân phố ở T.X Sông Công. Tuy nhiên, qua thực tế ở cơ sở chúng tôi thấy việc bình xét danh hiệu xóm, tổ dân phố văn hóa mới chỉ dừng ở 3 năm liên tục như hiện nay chưa thực sự khích lệ các xóm, tổ dân phố trong việc phấn đấu duy trì danh hiệu xóm, tổ dân phố văn hóa nhiều năm liên tục.

Đến tổ dân phố 13, phường Thắng Lợi, T.X Sông Công chúng tôi nhận thấy sự thay đổi tích cực trong xây dựng cơ sở hạ tầng của bà con nơi đây. Ông Mai Văn Niên, tổ trưởng tổ dân phố 13 cho chúng tôi biết: Những kết quả trên là do hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Từ khi hưởng ứng phong trào, tổ đã cố gắng xây dựng được Quy ước tổ dân phố văn hóa, trong đó, bám sát vào 6 nội dung và 8 mục tiêu. 5 năm liên tục, tổ dân phố đã đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa, là đơn vị tiêu biểu của thị xã trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Tuy nhiên, việc được công nhận là tổ dân phố văn hóa đã khó, việc duy trì nó lại càng khó hơn. Trong khi đó, theo quy định hiện nay: Cứ 3 năm liên tục đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa lại phải quay trở về phấn đấu từ đầu, không được công nhận là tổ dân phố có từ 3 năm liên tục trở lên. Vì vậy, chúng tôi đề nghị, việc suy tôn các tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa nên được công nhận đạt trên 3 năm liên tục (như 4, 5, 6… năm liên tục trở lên). Như vậy sẽ động viên khích lệ bà con xây dựng đời sống văn hóa liên tục tích cực hơn.

 

 

Cũng có nhiều thành tích trong xây dựng đời sống văn hóa như thế, tổ dân phố 2, phường Mỏ Chè đã 6 năm liên tục đạt được danh hiệu tổ dân phố văn hóa. Để có được thành tích ấy là nhờ có sự cố gắng, nỗ lực của 186 hộ với 530 nhân khẩu. Tổ có 2 khu nhà tầng cũ cho công nhân các nhà máy xung quanh thuê để ở, các khu nhà tầng này hiện đã xuống cấp, công trình phụ không được tu sửa nên việc vận động bà con giữ gìn vệ sinh môi trường được xem là khó khăn nhất đối với đội ngũ cán bộ của tổ. Bên cạnh đó, việc vận động gần 40 hộ này đóng góp để xây dựng những công trình chung của tổ như: nhà văn hóa, đường bê tông… rất khó, vì họ cho rằng họ chỉ ở đây tạm thời. Cán bộ và người dân trong tổ đã phải kiên trì vận động, thuyết phục nhiều lần người dân mới thực hiện tốt những quy định trong hương ước, giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Từ không muốn đóng góp ban đầu, bà con trong tổ đã đồng góp sức để xây dựng được nhà văn hóa năm 2007 và đến cuối năm 2012, tất cả đường đi trong tổ đã được bê tông hóa rộng rãi, sạch sẽ. Nhiều năm liền tổ dân phố không có người sinh con thứ 3. Theo ông Nguyễn Văn Kiêm, Tổ trưởng Tổ dân phố 2, phường Mỏ Chè thì: Để duy trì được danh hiệu tổ dân phố văn hóa 6 năm liên tục, đội ngũ cán bộ đã hết sức trách nhiệm nhiệt huyết trong tuyên truyền, vận động bà con thực hiện phong trào. Tổ dân phố chúng tôi đã 6 năm liên tục được danh hiệu tổ dân phố văn hóa nhưng chỉ được khen thưởng và ghi nhận như những đơn vị có 3 năm đạt văn hóa liên tục thì tôi thấy chưa thực sự công bằng. Tôi đề nghị, nên có những danh hiệu cao hơn cho những xóm, tổ đạt danh hiệu văn hóa trên 3 năm liên tục.

 

Năm 2012, trong tổng số trên 130 tổ dân phố ở T.X Sông Công thì chỉ có 7 xóm, tổ dân phố đạt danh hiệu làng, tổ dân phố văn hóa 3 năm liên tục. Từ thực tế trên chúng tôi nghĩ: Việc bình xét danh hiệu văn hóa như hiện nay chưa thực sự động viên các xóm, tổ duy trì được danh hiệu văn hóa liên tục vì có tổ dân phố đạt danh hiệu 6 năm liên tục cũng chỉ được suy tôn như tổ đạt danh hiệu 3 năm liên tục. Vì vậy, việc suy tôn các tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa nên được công nhận đạt từ 3 năm liên tục trở lên như ý kiến của các xóm, tổ nêu trên. Đây sẽ là sự ghi nhận những cố gắng nỗ lực của các xóm, tổ dân phố cũng như có sức động viên lớn hơn để bà con tiếp tục hưởng ứng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.