Góp sức trẻ xây dựng quê hương

08:06, 26/03/2013

Cảnh quan môi trường quang phong, sạch đẹp; nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ sửa nhà, khám, chữa bệnh miễn phí; nhiều con đường mang tên thanh niên được đưa vào sử dụng... là những việc làm do đoàn viên, thanh niên các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh thực hiện để hưởng ứng Tháng Thanh niên, cùng nhau góp sức trẻ xây dựng quê hương.

Tính đến thời điểm này, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã trồng được hơn 100 nghìn cây xanh, khơi thông 20km kênh, mương; tặng nhiều phần quà giá trị, ý nghĩa cho học sinh nghèo, gia đình chính sách, với tổng giá trị hàng trăm triệu đồng; các hoạt động vệ sinh môi trường, tu sửa, làm đường giao thông nông thôn thu hút gần 10 nghìn đoàn viên, thanh niên, học sinh sinh viên tham gia... Qua đó đã phát huy được tinh thần xung kích tình nguyện, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, xây dựng văn minh đô thị cho đoàn viên, thanh niên.

 

Đồng chí Dương Văn Tiến, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm Tỉnh đoàn đã lên kế hoạch thực hiện cho cả năm. Đặc biệt, trong Tháng Thanh niên, chúng tôi đã đề ra những nhiệm vụ, phù hợp đối với từng cơ sở đoàn và phân công cán bộ phụ trách theo dõi, kiểm tra việc thực hiện ở từng địa phương. Trong đó, chúng tôi chỉ đạo và triển khai nhiều hoạt động cụ thể, phù hợp từng địa bàn như: Đối với khu vực thành thị, chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động ra quân vệ sinh môi trường, thành lập các chốt giao thông gắn với thực hiện văn minh đô thị; với khu vực nông thôn, đặc biệt là 35 xã điểm xây dựng nông thôn mới, phát huy tinh thần xung kích, góp sức trẻ vào xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường… Chỉ đạo Đoàn Thanh niên khối trường học, tập trung tổ chức các hội thi: “Chỉ huy Đội giỏi và Phụ trách Sao tài năng”, “Khi tôi 18”… Với việc đổi mới phương thức triển khai, đến nay, các hoạt động trong Tháng Thanh niên đã và đang, tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân”.

 

Có mặt trong buổi ra quân dọn dẹp vệ sinh của Đoàn Thanh niên thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ) trong Tháng Thanh niên, chúng tôi cảm nhận được khí thế, và lòng nhiệt tình của tuổi trẻ thị trấn. Trên các tuyến đường, gần 200 đoàn viên, thanh niên thuộc các chi đoàn tổ dân phố và chi đoàn trường học hăng hái lao động, quét dọn đường phố, các khu công cộng, phát quang cây cối... Chỉ sau 3 tiếng đồng hồ, cảnh quan môi trường thị trấn đã trở lên sạch đẹp. Em Tạ Ngọc Duyên, đoàn viên Chi đoàn tổ 6 chia sẻ: “Làm việc vất vả nhưng đổi lại tinh thần của mỗi người đều trở nên phấn chấn và vui vẻ hơn. Được tham gia sinh hoạt đoàn, góp sức xây dựng và bảo vệ quê hương là nhiệm vụ và cũng là niềm tự hào của đoàn viên, thanh niên chúng em. Bởi vậy, công việc dù khó khăn đến mấy chúng em cũng sẽ hoàn thành tốt”. Được biết, cùng với các hoạt động do Huyện đoàn và Tỉnh đoàn chỉ đạo, Đoàn thanh niên thị trấn cũng có nhiều việc làm cụ thể trong Tháng Thanh niên như: dọn vệ sinh môi trường, hiến máu nhân đạo, giao lưu văn nghệ giữa các chi đoàn... Trong đó, thu dọn vệ sinh môi trường là hoạt động được triển khai hằng tháng, với tên gọi "Ngày chủ nhật xanh".

 

Cùng với các hoạt động vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan đô thị, nhiều mô hình thanh niên gắn với xây dựng nông thôn mới cũng được triển khai hiệu quả. Trong số đó phải kể đến các con đường mang tên "Thanh niên tự quản" do thanh niên nhận nhiệm vụ quản lý, bảo vệ. Đi trên con đường mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu tháng 2 - 2013 do Chi đoàn xóm Tân Thành (xã Đồng Tiến, Phổ Yên) đảm nhận, chị Nguyễn Thị Chiến, Bí thư Đoàn xã Đồng Tiến vui vẻ cho chúng tôi biết: “1 km đường này do Nhà nước hỗ trợ để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tại xã. Để con đường sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng lâu bền, góp phần hưởng ứng Tháng Thanh niên, thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới, ngay từ khi xóm có kế hoạch làm đường, Đoàn Thanh niên xã đã chỉ đạo Chi đoàn xóm Tân Thành đứng ra góp sức cùng bà con để mở rộng mặt đường và đảm nhận việc giữ gìn vệ sinh và quản lý tuyến đường. Nhờ đó, từ khi hoàn thành đến nay, con đường vẫn luôn sạch, đẹp..."

 

Không chỉ ở các cơ sở đoàn chuyên trách, đoàn thanh niên trong các nhà máy, xí nghiệp cũng đã có nhiều hoạt động sôi sổi trong Tháng Thanh niên như: Đoàn thanh niên Công ty Cổ phần Gang Thép đã trồng 12.500 cây xanh tại bãi thải Mỏ than Phấn Mễ, mở rộng 1 km đường giao thông nông thôn, thăm, tặng quà và sửa chữa nhà cho 3 gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Cây Thị (Đồng Hỷ), với tổng giá trị quà tặng gần 10 triệu đồng; Đoàn Thanh niên Sở Y tế khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội. Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ của tỉnh khám, chữa bệnh miễn phí cho các hộ nghèo, gia đình chính sách tại 1 số thôn, xã của huyện Định Hóa...

 

Từ những việc làm và kết quả mà thanh niên đã và đang thực hiện, nổi bật là các hoạt động trong Tháng Thanh niên, có thể khẳng định, cùng với các cấp, ngành, thanh niên có vai trò, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong thời điểm khi toàn tỉnh hướng tới thực hiện Chương trình nông thôn mới.