Hậu Dự án Làng sinh viên

08:54, 06/03/2013

Một doanh nghiệp tư nhân đã bỏ ra gần 30 tỷ đồng để tự giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng giai đoạn I của Dự án Làng sinh viên với hy vọng thu lời và góp sức giải quyết tình trạng thiếu chỗ ở cho sinh viên. Nhưng sau hơn 1 năm triển khai Dự án, chủ đầu tư buộc phải chuyển hướng kinh doanh vì Nhà nước đã cấp tiền để nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh xây dựng hàng chục tòa nhà ký túc xá cao tầng...

Cách đây 5 năm, dịch vụ kinh doanh nhà trọ tại T.P Thái Nguyên rất béo bở vì cơ sở giáo dục hệ cao đẳng, đại học nào trên địa bàn cũng thiếu chỗ ở nội trú cho sinh viên. Đặc biệt, tại các phường: Hoàng Văn Thụ, Quang Trung, Đồng Quang, Phan Đình Phùng... sau mỗi dịp tựu trường rất nhiều tân sinh viên ngơ ngác len lỏi vào mọi ngõ ngách tìm phòng trọ. “Cầu” cao hơn nhiều “cung” nên ở những phường nêu trên người ta đua nhau xây nhà trọ cho sinh viên thuê (có cơ sở giáo dục còn động viên cán bộ góp tiền xây dựng ký túc xá để giải bài toán thiếu chỗ ở cho sinh viên). Do vậy, giữa năm 2009 (mặc dù không nhận được ưu đãi của Nhà nước về quỹ đất, vốn vay), Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ vẫn “bạo dạn” xây dựng kế hoạch đầu tư gần 60 tỷ đồng để thực hiện Làng sinh viên tại khu vực tổ 1, phường Hoàng Văn Thụ trên diện tích 8.000m2. Thời điểm đó, Dự án Làng sinh viên của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ được đánh giá là có khả năng thu hồi vốn nhanh, sinh lợi cao vì qua khảo sát, sinh viên của Đại học Thái Nguyên đang thuê trọ tại những khu nhà ẩm thấp đều mong muốn thuê được chỗ ở sạch sẽ, lành mạnh hơn.

 

 

Làng sinh viên được Công ty Cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ gấp rút thi công và sau hơn 1 năm đã xây dựng được tòa nhà thứ nhất (tổng thể gồm 3 tòa nhà) lên 3 tầng với tổng số 50 phòng, 400 chỗ ở cho sinh viên thì Nhà nước đồng loạt cấp tiền cho các trường thuộc Đại học Thái Nguyên xây dựng ký túc xá, buộc sinh viên không có hộ khẩu thường trú tại T.P Thái Nguyên (hoặc không có người thân bảo lãnh cho ở trọ) đều phải ở nội trú. Sự thay đổi về chính sách nêu trên khiến Dự án Làng sinh viên của doanh nghiệp đứng trước bờ phá sản. Ông Phùng Văn Bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ cho biết: “Đơn vị đã chủ động bỏ kinh phí giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng với số vốn giai đoạn I khoảng 30 tỷ đồng nên thật sự hoang mang. Để duy trì hoạt động kinh doanh, chúng tôi đã phải xin cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sang kinh doanh nhà ở chung cư”. 

 

Mặc dù đã được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sang kinh doanh nhà ở chung cư từ giữa năm 2012 nhưng đến nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ mới bán được 40% số căn hộ (giá 7 triệu đồng/m2 xây dựng). Trong khi đó, đơn vị này phải bỏ ra rất nhiều khoản chi phí để nâng cao chất lượng khu chung cư như: Thuê người hàng ngày vệ sinh khuôn viên, bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự 24/24giờ, đầu tư sân thể thao, vườn hoa… với hy vọng bán hết số căn hộ còn lại trong. Ông Phùng Quang Tuấn, một người dân mua căn hộ và chuyển về khu chung cư này ở được 3 tháng cho biết: “Giá 430 triệu đồng/căn hộ 45m2 là phù hợp với những người có mức thu nhập trung bình hiện nay. Điều tôi đánh giá cao là các dịch vụ hỗ trợ của Công ty như điện, nước, vệ sinh, an ninh, nhất là tỷ lệ xây dựng chỉ chiếm 30% quỹ đất nên khuôn viên khu chung cư thông thoáng, yên tĩnh”. Gia tăng dịch vụ, giảm giá căn hộ nhưng trong tình hình thị trường bất động sản trầm lắng hiện nay, việc chuyển đổi hướng kinh doanh từ Làng sinh viên sang nhà chung cư vẫn khiến Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ thua lỗ. Vẫn theo ông Bộ, để giải quyết khó khăn, sắp tới, đơn vị sẽ mời đại diện các cơ quan chức năng của Trung ương, của tỉnh và T.P Thái Nguyên tổ chức hội nghị bàn giải pháp cho doanh nghiệp được hưởng chính sách về miễn giảm thuế, vốn vay ưu đãi dành cho dự án xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp.

 

Theo chúng tôi, việc cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ chuyển đổi từ Dự án Làng sinh viên sang Dự án nhà chung cư nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Tuy nhiên, đây là Dự án khu chung cư xây dựng mới đầu tiên tại tỉnh nên các cơ quan chức năng của T.P Thái Nguyên, của tỉnh cần hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh nhà ở để tránh thất thu thuế, bảo vệ quyền lợi sở hữu nhà. Bởi khi trao đổi với chúng tôi, hầu hết người dân mua căn hộ cho biết mới ký hợp đồng góp vốn, nộp 90% số tiền/căn hộ nhưng chưa biết thời gian nào mới nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (bìa hồng) và các loại thuế, phí người dân phải nộp là bao nhiêu?