Hình thành nét văn hóa đẹp

09:31, 26/03/2013

Tháng 11/2012, Huyện ủy Định Hóa đã ban hành Chỉ thị số 13 quy định những nhiệm vụ cần làm ngay, trong đó có quy định cán bộ, đảng viên không được uống rượu, bia trong giờ và ngày làm việc. Đây được xem là sự cụ thể hóa Chỉ thị số 05tháng 1/2008 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 15ngày 15/5/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nếp sống văn hóa và phòng chống tệ nạn xã hội", cũng như tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Sau hơn 4 tháng đi vào thực hiện, chủ trương này đã từng bước hình thành nét văn hóa đẹp trong cán bộ, công chức của huyện .

Là một trong những đơn vị đi đầu và thực hiện nghiêm túc chủ trương này, Thượng tá Nguyễn Trung Thành, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: "Không uống rượu bia trong giờ và ngày làm việc được chúng tôi đưa vào nội quy của đơn vị. Nội dung này cũng được gắn với Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó tính kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên, không còn cảnh cán bộ mặt đỏ phừng phừng trong giờ làm việc, tác phong, lề lối làm việc chuẩn mực không chỉ làm tăng hiệu quả công việc mà còn giúp rèn luyện sức khỏe và góp phần làm đẹp thêm hình ảnh của người lính".

 

 

Trong thực đơn bữa trưa của nhà ăn Huyện ủy, UBND huyện, rượu đã được loại bỏ hoàn toàn. Các hội nghị có tổ chức ăn trưa, nếu có cũng đã dùng nước ngọt thay cho bia, rượu. Ông Trần Tuấn Lượng, Chánh Văn phòng Huyện ủy cho biết: Từ khi thực hiện Chỉ thị số 13 của Huyện ủy, các cuộc tiếp khách, tiệc tùng cũng đã giảm đi rất nhiều. Trước đây, nhiều cơ quan, đơn vị hoặc anh em cán bộ, công chức thường rủ nhau đi ăn uống trưa tại các nhà hàng, quán bán hàng ăn thì nay hầu hết báo cơm tại nhà bếp cơ quan, nếu có ra quán cũng chỉ ăn cơm bình thường chứ không uống rượu. Giờ giấc đến cơ quan làm việc cũng vì thế mà được bảo đảm, tình trạng cán bộ, nhân viên đến muộn hoặc đi làm trong tình trạng say xỉn hầu như đã không còn. Anh Nguyễn Kiên Cường Cường, cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy chia sẻ: “Có quy định này, tôi có lý do "chính đáng" để từ chối những lời mời rượu mà không lo mất lòng mọi người. Trước đây, ăn cơm có uống rượu thường ngồi rất lâu, ăn trưa xong đã đến giờ làm việc buổi chiều, không được nghỉ trưa lại có hơi men chếnh choáng nên có đến cơ quan cũng không làm được việc, đấy là chưa kể nhiều khi rượu vào lời ra mất hay, thậm chí anh em, bàn bè thân thiết xô xát nhau cũng chỉ vì rượu".

 

Có mặt tại các nhà hàng, quán ăn như Bích Công, Thạnh Hoa, Hải Phong, 9999…trên địa bàn thị trấn Chợ Chu, trái với vẻ ồn ào, tấp nập trước đây khách đến ăn có vẻ vắng hơn nhiều. Tìm hiểu tại quán ăn Lương Phúc (thuộc địa phận xóm Tân Thành, xã Bảo Cường) - một trong những quán ăn tập trung rất đông cán bộ công chức làm việc tại các cơ quan, ban ngành của huyện Định Hóa. Chị Lưu Thị Phúc, chủ quán cho biết: Trước đây bình quân mỗi buổi tôi bán được  50 đến 60 suất ăn và khoảng 20 lít rượu. Nhưng dạo gần đây, khách có vẻ vắng hơn, số lượng rượu chúng tôi bán ra giảm hẳn, giờ cả ngày chỉ bán được dăm, bảy lít. Khách đến ăn là cán bộ ở các cơ quan Nhà nước giờ uống rượu ít lắm".

 

Đồng chí Lương Văn Lành, Bí thư Huyện ủy Định Hóa cho biết: Việc uống rượu bia trong bữa cơm tập thể hay tiệc tùng, hội nghị vào buổi trưa vốn rất phổ biến. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc của buổi chiều. Cán bộ khi tiếp xúc với người dân trong trạng thái có hơi men sẽ làm giảm uy tín của bản thân và cả cơ quan. Chính vì vậy, việc từng bước hạn chế, rồi bỏ hoàn toàn rượu bia trong bữa ăn trưa là việc làm cấp bách. Để chủ trương này được thực hiện một cách nghiêm túc, chúng tôi quy định bản thân các đồng chí là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể phải gương mẫu. Đến nay, việc thực hiện nội dung này đã có những chuyển biến khá tích cực, ý thức và tác phong làm việc của đại đa số cán bộ đã được nâng lên, chất lượng công việc cũng vì thế mà đáp ứng được yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, quy định này vẫn chưa thực hiện được triệt để ở một số tập thể và cá nhân, trong thời gian tới Huyện ủy sẽ giao UBND xây dựng quy chế nhắc nhở, xử lý với những trường hợp cố tình vi phạm.     

 

Thực tế, quy định cán bộ, công chức không uống rượu bia ở Định Hóa bước đầu đã thu được những kết quả nhất định. Song để nó có sức lan tỏa và được nhân rộng hơn nữa vẫn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên thấm nhuần tư tưởng cán bộ là "công bộc" của dân để có thái độ và hành vi chuẩn mực. Những tổ chức, cá nhân làm tốt hay vi phạm cũng cần có chính sách khen thưởng hoặc xử lý kịp thời. Có như vậy chủ trương này mới có sức sống lâu bền.