Hỗ trợ cho trẻ em gặp khó khăn

10:19, 12/03/2013

Mới hoạt động được gần 2 năm nhưng Trung tâm Công tác xã hội trẻ em (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã trợ giúp trực tiếp hoặc gián tiếp qua phụ huynh, người thân cho hàng nghìn trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em có các vấn đề về tâm sinh lý ổn định cuộc sống để phát triển bình thường… Đặc biệt, với việc sử dụng đường dây tư vấn, hỗ trợ 1800 8080, trẻ em gặp khó khăn hoàn toàn có thể được trợ giúp chỉ với 1 cuộc điện thoại miễn phí.

Mới hoạt động được gần 2 năm nhưng Trung tâm Công tác xã hội trẻ em (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã trợ giúp trực tiếp hoặc gián tiếp qua phụ huynh, người thân cho hàng nghìn trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em có các vấn đề về tâm sinh lý ổn định cuộc sống để phát triển bình thường… Đặc biệt, với việc sử dụng đường dây tư vấn, hỗ trợ 1800 8080, trẻ em gặp khó khăn hoàn toàn có thể được trợ giúp chỉ với 1 cuộc điện thoại miễn phí.

 

 

Trung tâm Công tác xã hội trẻ em (CTXHTE) tỉnh được thành lập tháng 6/2011 có nhiệm vụ cung cấp và kết nối các dịch vụ xã hội nhằm trợ giúp trẻ em bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi; trẻ em bị buôn bán, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em gặp khó khăn trong quan hệ xã hội. Ngoài ra, Trung tâm cũng có chức năng hỗ trợ nâng cao năng lực, tăng cường khả năng bảo vệ trẻ em của gia đình, cộng đồng… Từ sự hỗ trợ của Trung tâm, hàng trăm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã ổn định cuộc sống, điều trị bệnh tật, được đến trường...

 

Cháu Phan Đức Hương, xóm Cây Thị, xã Cây Thị (Đồng Hỷ) là một trong những trường hợp điển hình nhận được sự trợ giúp có hiệu quả của Trung tâm CTXHTE. Mẹ của cháu Hương bị thiểu năng trí tuệ và không có khả năng lao động. Hai mẹ con ở với bà ngoại đã 85 tuổi. Cả gia đình sống nhờ vào khoản trợ cấp 540 nghìn đồng/tháng nên việc cho cháu Hương được đi học là vô cùng khó khăn. Biết hoàn cảnh của cháu, Trung tâm CTXHTE đã phối hợp với chính quyền địa phương thăm hỏi, động viên và hỗ trợ cháu quần áo, gạo để cháu đảm bảo cuộc sống đồng thời vận động các đơn vị, tổ chức trợ giúp cháu 1 chiếc xe đạp và 1 sổ tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng. Đặc biệt, Trung tâm cũng liên hệ với ngành Giáo dục và Đào tạo để cháu Hương chuyển sang học nội trú tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm (Võ Nhai). Tại đây, cháu Hương sẽ được hưởng chế độ ăn ở, học hành với sự trợ cấp toàn phần của Nhà nước. Trao đổi với chúng tôi, cháu Hương nói: “Nếu không có sự trợ giúp của Trung tâm CTXHTE, có lẽ cháu đã phải bỏ học để đi làm kiếm sống”.

 

Tương tự cháu Hương, cháu Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 2011 ở xóm An Thịnh, xã Thành Công (Phổ Yên) thông qua sự giới thiệu, trợ giúp của Trung tâm CTXHTE đã nhận được gần 45 triệu đồng để phẫu thuật tim. Anh Nguyễn Văn Như, bố đẻ cháu Hiệp xúc động cho biết: Cháu bị bệnh tim bẩm sinh nhưng gia đình không có đủ tiền cho ca phẫu thuật lên tới 64 triệu đồng nên đã gọi tới Trung tâm CTXHTE đề nghị được giúp đỡ. Nhờ sự giới thiệu của Trung tâm, Chương trình “Trái tim cho em” và Quỹ “Tấm lòng Việt” của Đài Truyền hình Việt Nam đã hỗ trợ 90% chi phí cho ca phẫu thuật. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phổ Yên cũng hỗ trợ cháu Hiệp 5 triệu đồng. “Với sự trợ giúp của Trung tâm CTXHTE và các tổ chức xã hội, con tôi đã được khai sinh lần thứ hai”.

 

Đây chỉ là 2 trong số hàng trăm trẻ em được Trung tâm CTXHTE hỗ trợ trực tiếp trong gần 2 năm hoạt động. Riêng năm 2012, Trung tâm đã kết nối, hỗ trợ và can thiệp trực tiếp cho 52 trẻ gặp khó khăn. Trong đó, nhiều cháu là nạn nhân của bạo hành, trẻ khuyết tật đã được điều trị tại các cơ sở y tế phù hợp. Trao đổi với chúng tôi, bà Phùng Thị Thơm, Giám đốc Trung tâm CTXHTE  tỉnh cho biết: Với nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ chăm sóc trẻ em như: tư vấn, trợ giúp phục hồi tâm lý; cung cấp thông tin về các vấn đề có liên quan đến trẻ em và gia đình; kết nối với các tổ chức, cá nhân, các dịch vụ an sinh xã hội để hỗ trợ trẻ em vượt qua khó khăn... Ngoài những phương thức tiếp cận thông tin về trẻ em gặp khó khăn qua các cộng tác viên, Trung tâm có đường dây tư vấn, hỗ trợ trẻ em miễn phí 1800 8080 hoạt động liên tục các ngày trong tuần. Đường dây này có chức năng cung cấp và kết nối dịch vụ xã hội nhằm giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như: trẻ bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi; trẻ em bị buôn bán; trẻ em có vấn đề xã hội; trẻ mắc các bệnh tâm lý như: tự kỷ, trầm cảm…

 

Trung bình mỗi ngày, Trung tâm nhận được trên 30 cuộc gọi đến yêu cầu hỗ trợ. Riêng năm 2012, đường dây 1800 8080 đã tiếp nhận và xử lý trên 11 nghìn cuộc gọi đến, trong đó có nhiều thông tin thông báo, tố giác về các trường hợp trẻ em bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi. Cũng qua đường dây này, Trung tâm thực hiện tư vấn về chế độ, chính sách, pháp luật liên quan đến trẻ em; sức khỏe sinh sản, tâm sinh lý ở độ tuổi vị thành niên, tình bạn, tình yêu, giới tính, quan hệ bạn bè, gia đình, nhà trường; kỹ năng giáo dục trẻ, kỹ năng phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em... cho hàng nghìn trường hợp.

 

Ngoài ra, để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Trung tâm đã tổ chức được hơn 10 lớp tập huấn phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em, kỹ năng can thiệp trợ giúp trẻ em; trên 30 cuộc nói chuyên chuyên đề và tư vấn lưu động tại cộng đồng về chế độ chính sách, pháp luật, y tế liên quan đến trẻ em; tuyên truyền quyền trẻ em và kỹ năng phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em cho hàng chục trường tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh... Bà Phùng Thị Thơm cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tham vấn, tư vấn cho trẻ em đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền quyền trẻ em, các kỹ năng phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Trung tâm cũng sẽ nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của đường dây 1800 8080 đồng thời xây dựng trang thông tin điện tử để mở rộng kênh thông tin tư vấn và thu hút các nhà tài trợ, các chương trình hỗ trợ cho trẻ em. Chúng tôi sẽ phấn đấu để bất cứ trẻ nào gặp khó khăn cũng sẽ nhận được sự trợ giúp từ Trung tâm CTXHTE”.