Không xử phạt người dân đội mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo chất lượng

08:45, 15/03/2013

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tại buổi họp báo chiến dịch tuyên truyền và triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm chiều 14/3 , tại Hà Nội.      

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 8/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và Kế hoạch số 09/KH-UBATGTQG ngày 22/1/2013 về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2013, ngày 11/3, Ủy ban ATGT đã ban hành Kế hoạch “Tổ chức chiến dịch tuyên truyền và cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm.

 

Theo đó, chiến dịch nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm; quản lý chặt chẽ việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm để ngăn chặn các loại mũ giả mạo mũ bảo hiểm trên thị trường; xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm.

 

Với chủ đề “Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn để bảo vệ chính mình”, nội dung tuyên truyền sẽ tập trung vào các quy định xử phạt hành vi vi phạm về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh buôn bán mũ bảo hiểm không đạt chuẩn chất lượng, mũ giả mạo mũ bảo hiểm.

 

Cách nhận biết và phân biệt mũ giả mạo mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm đạt chuẩn theo quy định của pháp luật; cách sử dụng mũ bảo hiểm theo quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

 

Thời gian thực hiện Chiến dịch từ 15/3 đến 15/6/2013.

  

Tại buổi họp báo, cũng đã chứng kiến lễ ký kết giữa Đại diện Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội và đại diện Công ty Á Long ký biên bản cam kết Chương trình đổi mũ bảo hiểm giả lấy mũ bảo hiểm thật và có trợ giá cho người dân.

 

Trước thông tin về việc Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy do Liên Bộ: Khoa học và Công nghệ, Công thương, Công an, Giao thông Vận tải ký bị Bộ Tư pháp “tuýt còi” do phóng viên cung cấp, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Đến nay, Ủy ban ATGT vẫn chưa nhận được văn bản của Bộ Tư pháp. Ông Hiệp nhấn mạnh, trước hết, trong Kế hoạch này đã nói rõ về việc phối hợp các lực lượng chức năng về 2 nội dung chính: Các trường hợp đội mũ bảo hiểm giả, không đảm bảo chất lượng khi đi mô tô, xe gắn máy được các lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở, vận động sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn và xử phạt nghiêm hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không đúng quy cách.

 

Ở đây, theo ông Hiệp. cần xác định đâu là hành vi không đội mũ bảo hiểm. Ông Hiệp cho biết: Không đội mũ bảo hiểm được hiểu là không đội gì trên đầu hoặc đội mũ nhưng không phải là mũ bảo hiểm. Ví dụ như: mũ lưỡi trai, mũ nhựa... mà người tiêu dùng đang sử dụng nhầm tưởng là mũ bảo hiểm như trên thị trường hiện nay.

 

Tuy nhiên, ông Hiệp cũng lưu ý: Đối với có loại mũ giống mũ bảo hiểm nhưng tem nhà sản xuất lại ghi không được dùng cho người đi xe mô tô, gắn máy thì không phải là mũ bảo hiểm. Như vậy, trong trường hợp này sẽ không phạt được người sản xuất mà phải phạt người đội mũ.

 

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định: Đối với loại mũ bảo hiểm giả, nhái, người dân đội chắc chắn sẽ không bị xử phạt vì người dân rất khó hoặc không thể phân biệt được, cho dù mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng. Trong trường hợp này các cơ quan chức năng sẽ xử phạt theo hành vi buôn bán sản xuất hàng giả, hàng nhái.

 

Về lo ngại của báo chí liên quan đến việc có hay không các “chiêu, trò” nâng giá của nhà sản xuất mũ bảo hiểm trước khi tham gia trợ giá cho người dân, ông Hiệp nêu rõ: Ở đây, khi ký kết với các doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm, Ủy ban ATGT kêu gọi trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp. Trong chương trình trợ giá, chắc chắn Ủy ban ATGT phải kiểm soát giá vì trước khi bán doanh nghiệp này đã phải công khai giá trên thị trường. Ông Hiệp cũng cho biết thêm: Chương trình đổi mũ giả lấy mũ thật có trợ giá ở 4 loại mũ khác nhau với mức từ 30-70 nghìn tùy từng loại mũ. Ông Hiệp cho rằng đây là chiến dịch hết sức văn minh, đồng thời cũng tháo gỡ được “nút thắt” trong việc chống mua mũ bảo hiểm giả.