Mang đến sự hài lòng cho người dân

09:55, 28/03/2013

Công khai các thủ tục hành chính; bố trí cán bộ, công chức đủ phẩm chất, năng lực theo yêu cầu công việc ở văn phòng "một cửa"; cán bộ tận tình và tôn trọng người dân... Đó là những "bí quyết" để mang đến cho người dân sự hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong hơn 2 năm qua của UBND phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên).

8h một ngày trung tuần tháng 3, chúng tôi có mặt ở văn phòng "một cửa" của UBND phường Túc Duyên. Có khá nhiều người đến làm giấy khai sinh, chứng thực các loại giấy tờ, nhưng đông nhất vẫn là đến giao dịch về xây dựng, địa chính. Lúc chúng tôi ở đó, có 3 người hỏi về thủ tục kê khai, 2 người làm các bước tiếp theo trong việc tặng quyền sử dụng đất, 1 người đến nộp tiền cấp phép xây dựng đất sau khi đã hoàn thiện hồ sơ... Anh Lại Đức Giang, cán bộ địa chính từ tốn giải thích các bước trong từng thủ tục cho người dân. Để kê khai hợp đồng cho, tặng đất, người dân phải mua và điền thông tin vào gần 10 loại giấy tờ. Từng loại, anh đều hướng dẫn chi tiết và viết giấy hẹn cho các hộ.

 

 

Chúng tôi trò chuyện với ông Nguyễn Văn Hoàn, tổ dân phố 20 đến lần thứ hai làm thủ tục tách đất nông nghiệp để cho các con ruột của mình. Ông nói: Khi làm hồ sơ, tôi được cán bộ địa chính hướng dẫn chi tiết để khai vào các tờ đơn. Cán bộ cũng liên hệ nhiều lần với tôi qua điện thoại để hoàn thiện thủ tục nhanh gọn. Còn ông Phạm Kim Chí, ở tổ 12 vừa nhận hồ sơ xác nhận chuyển quyền sử dụng đất sau thời gian 7 ngày cho biết: Hai năm trở lại đây, tôi cũng như người dân đến làm thủ tục về tư pháp, hộ tịch hay chứng nhận quyền sử dụng đất... đều cảm thấy hài lòng vì được giải quyết nhanh, không phải đi lại nhiều lần; các cán bộ đều có thái độ nhã nhặn, nhiệt tình, vì vậy nỗi lo khi đến làm thủ tục "bị hành là chính" đã không còn...

 

Được biết năm 2012, UBND phường Túc Duyên đã thông báo sẽ giải quyết các thủ tục về chuyển đổi, tặng cho, thừa kế... để tránh thiệt thòi cho người dân khi nhận đền bù diện tích đất ở trong vùng quy hoạch nên người dân đến làm thủ tục này rất đông. Theo anh Giang: "Số lượng thủ tục nhiều, có trường hợp chúng tôi phải đo đạc, vẽ lại bản đồ và tìm hiểu lại hồ sơ nên mất nhiều thời gian. Người dân thì ai cũng muốn nhanh chóng nên để hoàn thành công việc, chúng tôi phải đến trước và về sau giờ hành chính cũng như làm việc cả ngày nghỉ, thậm chí còn mang hồ sơ về nhà tranh thủ làm. Anh Triệu Duy (cán bộ địa chính đang đi học lớp trung cấp lý luận chính trị- PV) sau giờ học cũng về phường cùng tôi giải quyết công việc nên các thủ tục không bị lỡ hẹn với người dân".

 

Ở văn phòng "một cửa", chúng tôi thấy các TTHC đều được niêm yết công khai theo trình tự các bước. Trong phòng lắp điều hòa nhiệt độ và bố trí ghế ngồi cho người dân đến chờ làm thủ tục. Anh Phạm Văn Tuyến, Chủ tịch UBND phường cho biết: "Đây là phòng làm việc duy nhất của phường được trang bị điều hòa nhiệt độ, nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân".

 

Xuất phát từ thực tế những năm trước, văn phòng "một cửa" có diện tích hẹp (khoảng 10m2) khiến hiệu quả giải quyết công việc chưa cao nên cuối năm 2011, UBND phường Túc Duyên đã quyết định đầu tư trên 80 triệu đồng để sửa chữa Hội trường tầng 2 và mua sắm trang thiết bị đầu tư. Phường cũng kiện toàn Ban chỉ đạo CCHC, quán triệt nghiêm túc tới cán bộ ở văn phòng "một cửa" về thái độ khi tiếp công dân: từ tốn, tôn trọng, nhiệt tình giúp đỡ, không được nói to, không sách nhiễu và gây phiền hà để mang lại sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch. UBND phường còn ban hành quy định về nguyên tắc làm việc, yêu cầu cán bộ ở văn phòng "một cửa" chấp hành. Cụ thể như giải quyết trong ngày các thủ tục đơn giản; hoàn thiện thủ tục đúng giấy hẹn. Lưu số điện thoại của người dân để tư vấn cho họ chuẩn bị giấy tờ đầy đủ. Các ngày làm việc, đồng chí Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch UBND phường luân phiên trực ở văn phòng này. Cuối mỗi tháng, UBND phường có đánh giá chất lượng và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức đề nghị khen thưởng. Đồng thời nhắc nhở và kiểm điểm với những cán bộ có biểu hiện vi phạm, gây phiền hà nhân dân... Các buổi giao ban cuối tuần, lãnh đạo phường sẽ rút kinh nghiệm về nội dung này. Hằng tuần, hòm thư góp ý được mở để kiểm tra xem có đơn thư phản ánh về thái độ làm việc của cán bộ ở văn phòng "một cửa" hay không...

 

Mặc dù thiếu hai công chức phụ trách địa chính và lao động thương binh - xã hội, một số cán bộ lại đang theo học các lớp về lý luận chính trị, lượng TTHC cần giải quyết lớn, song từ năm 2011 đến nay, văn phòng "một cửa" của phường Túc Duyên đều giải quyết công việc hiệu quả. Năm 2012, đã giải quyết được 375 thủ tục về lĩnh vực đất đai,; 592 thủ tục về lĩnh vực tư pháp, hộ tịch; 311 thủ tục về lao động thương binh xã hội... không để tình trạng hồ sơ bị tồn đọng gây bức xúc cho người dân.

 

Một tin vui với UBND phường Túc Duyên là vừa qua, UBND T.P Thái Nguyên đã chấp thuận quy hoạch xây dựng văn phòng "một cửa" của phường, công trình sẽ được xây dựng năm 2014 nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân...