Thi đua làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau phát triển bền vững

08:22, 08/03/2013

Năm 2012, tiếp tục phát huy vai trò của các tầng lớp phụ nữ trong các lĩnh vực nhằm  góp phần  cùng Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh; thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phát động sâu rộng trong các cấp Hội và các tầng lớp phụ nữ phong trào thi đua “Lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012 - 2017” với 8 chỉ tiêu quan trọng; tập trung thực hiện có hiệu quả 6 nhiệm vụ trọng tâm và phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và vận động cán bộ, hội viên phụ nữ rèn luyện theo các phẩm chất “Tự trọng - Tự tin - Trung hậu - Đảm đang”. 

Hưởng ứng phong trào thi đua, các cấp Hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các hoạt động, phong trào của Hội đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh tham gia. Điển hình như:  phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã có 324.527 lượt cán bộ hội viên và 12.547 phụ nữ tham gia học tập, trong đó có 230.767 người đăng ký thực hiện; phong trào “Phụ nữ Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được triển khai sâu rộng trong các cấp Hội. Kết quả, trong năm 2012 toàn tỉnh đã thành lập được 116 chi hội Phụ nữ nòng cốt tham gia xây dựng nông thôn mới với trên 5.500 thành viên tham gia. Có 85% gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện gia đình 5 không 3 sạch, đạt danh hiệu gia đình văn hoá.

 

 

Chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, Công trình thi đua đặc biệt “Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo” đã nhận được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân và phụ nữ trong tỉnh. Với số tiền ủng hộ 1.558 triệu đồng đã hỗ trợ xây dựng 66 nhà Mái ấm tình thương, tặng 330 suất học bổng cho phụ nữ và trẻ em nghèo. Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tiếp tục được triển khai có hiệu quả, trong năm đã có 10.215 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được hội giúp đỡ, trong đó có 856 hộ thoát nghèo, vượt chỉ tiêu 56 hộ. Công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh được tăng cường, đội ngũ cán bộ Hội, đặc biệt là cán bộ chuyên trách đã được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ. Trong năm, đã có 852 lượt cán bộ Hội được tham gia đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Hội; chất lượng hoạt động của hội phụ nữ cấp cơ sở ngày càng nâng cao từng bước đáp ứng nhu cầu của hội viên, phụ nữ. Năm 2012, toàn tỉnh đã kết nạp mới 9.967 hội viên, nâng tỷ lệ thu hút hội viên lên 83,2%; kết quả bình xét thi đua năm 2012,169/200 cơ sở Hội xếp loại xuất sắc, không cớ cơ sở xếp loại trung bình và yếu; 100% Hội LHPN cấp huyện đạt danh hiệu tiên tiến, trong đó 10/12 đơn vị đạt xuất sắc; Phong trào phụ nữ tỉnh Thái Nguyên tiếp tục được suy tôn là đơn vị đứng đầu trong Cụm thi đua của các tỉnh miền núi phía Bắc; được nhận 2 Cờ thi đua xuất sắc (trong đó có 1 Cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, 1 Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Thái Nguyên) và nhiều Bằng khen của các Bộ, ban, ngành và UBND tỉnh.

 

Phát huy thành tích đã đạt được, thiết thực kỷ niệm 1973 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, 103 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và phát triển, thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2012-2017, thi đua lập thành tích kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2013), Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh phát động đợt thi đua trong các cấp Hội Phụ nữ với chủ đề “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, nhằm mục đích nâng cao ý thức và đẩy mạnh phong trào thực hành tiết kiệm, giúp nhau khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; đồng thời động viên, khích lệ  đông đảo cán bộ, hội viên và phụ nữ trong tỉnh thực hành tiết kiệm, từng bước xây dựng văn hoá tiết kiệm trong đời sống hàng ngày của mỗi gia đình, cộng đồng xã hội. Thông qua các hình thức tiết kiệm như: tiết kiệm trong chi phí sản xuất; trong việc cưới, việc tang, lễ hội;  trong sử dụng điện nước, lương thực, thực phẩm… các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh phấn đấu 100% chi hội, tổ phụ nữ tổ chức hoạt động tuyên truyền, thực hành tiết kiệm; tổng dư nợ tiết kiệm tại tỉnh Thái Nguyên đạt trên 14 tỷ đồng vào cuối năm 2013 và đến cuối nhiệm kỳ đạt trên 56 tỷ đồng. Nguồn vốn trên sẽ giúp các cấp Hội triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm của Hội; đặc biệt khâu đột phá “Hỗ trợ Phụ nữ phát triển kinh tế; tăng giàu, giảm nghèo; góp phần xây dựng nông thôn mới” mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh đã đề ra.