Từng bước cải thiện và nâng cao điều kiện sống của người nghèo

22:46, 24/03/2013

Sau hai năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 20,57% (58.791 hộ nghèo) đầu năm 2011 xuống còn 13,76% (41.025 hộ) cuối năm 2012, giảm 6,81% với 17.766 hộ thoát nghèo, vượt 2,61% so với kế hoạch.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chung của cả nước cũng như của tỉnh, trong thời gian 3 năm tới (2013-2015), chúng ta sẽ tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, tình hình dịch bệnh và biến đổi khí hậu, tác động không nhỏ đến đời sống của nhân dân, nhất là người nghèo, người có thu nhập thấp. Để hoàn thành các mục tiêu giảm nghèo mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra, tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2013-2015.

 

Theo kế hoạch, chúng ta quyết tâm phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn dưới 10% với trên 50% số hộ thoát nghèo trở lên; từng bước cải thiện và nâng cao điều kiện sống của người nghèo, trước hết là ở khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giảm khoảng cách chênh lệch về thu nhập, mức sống giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi, giữa nhóm hộ giàu và nhóm hộ nghèo.

 

Các chính sách, dự án hỗ trợ giảm nghèo chung bao gồm: Chính sách về đào tạo nghề cho người nghèo gắn với việc làm; chính sách vay vốn tín dụng; dự án khuyến nông, khuyến nông, khuyến ngư; chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, bảo trợ xã hội; chính sách hỗ trợ các dịch vụ trợ giúp pháp lý, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo; thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo. Chính sách hỗ trợ giảm nghèo đặc thù bao gồm: Thực hiện Đề án giảm nghèo bền vững huyện Võ Nhai; Đề án định hướng đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng căn cứ địa cách mạng của 19 xã ATK; thực hiện chính sách đối với các xóm đặc biệt khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc HMông sinh sống.