Cổ Lũng huy động làm đường bê tông

09:28, 08/04/2013

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó có xây dựng cơ sở hạ tầng được đối ứng bằng xi măng, huyện Phú Lương đã tiến hành tiếp nhận 4.000 tấn xi măng cho các địa phương. Xã Cổ Lũng là một trong những địa phương tiếp nhận, triển khai đầu tiên, đến nay, nhiều tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hiệu quả.

Chúng tôi về xóm Cây Cài, xã Cổ Lũng (Phú Lương), đúng dịp người dân trong xóm đang góp sức xây bờ kè hai bên đường. Bà Đỗ Thị Hậu, Trưởng xóm Cây Cài cho biết: “Con đường này vừa được thi công cách đây không lâu, nhân dịp diễn tập khu vực phòng thủ của xã, chúng tôi huy động nhân dân làm kè đường để tuyến đường này thêm chắc chắn không bị sạt lở….”.

 

 

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong vòng 1 tháng, nhân dân trong xóm đã đối ứng hơn 400 triệu để làm đường. Ngoài ra, người dân trong xóm còn tự nguyện ủng hộ hơn 20 triệu đồng xây dựng bờ kè cho con đường. Để có được kết quả đó, xóm đã làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu, nhận thức về xây dựng nông thôn mới không phải để cho Nhà nước mà là quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của từng cá nhân, từng gia đình. Ông Vũ Đăng Khoa (70 tuổi) tâm sự: “Con đường này trước khó đi lắm, mỗi lần trời mưa là trơn trượt. Nay đường đã làm xong, chúng tôi mỗi người góp thêm một sức để con đường thêm bền đẹp hơn”. Bà Đỗ Thị Hậu cho biết thêm: “Ban đầu việc đối ứng là khá khó khăn bởi nhiều hộ dân nhà ở giáp Quốc lộ cho rằng mình không sử dụng tuyến đường nên không đóng góp hoặc đóng ít hơn… Tuy nhiên, bằng việc bám từng nhà, thuyết phục từng người, những hộ gia đình này đã hiểu về lợi ích chung mà con đường mang lại và đóng góp  đầy đủ.”

 

Xác định đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nông thôn là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế tại địa phương. Do đó, Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Cổ Lũng đã tập trung các nguồn lực để làm đường bê tong.  Cán bộ xã đã tổ chức các cuộc họp xóm để tuyên truyền, vận động nhân dân, lắng nghe người dân đề đạt nguyện vọng, đồng thời để người dân trực tiếp tham gia quản lý, giám sát thi công các tuyến đường tại địa phương. Do đó, năm 2012 nhân dân xã Cổ Lũng đã đóng góp trên 2,3 tỷ đồng và hiến hơn 4.000m2 đất để mở rộng, xây dựng 7 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài gần 5km. Hiện nay, xã Cổ Lũng đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 

Là một trong 5 xã điểm được huyện Phú Lương chọn để xây dựng nông thôn mới, Cổ Lũng bước đầu đã thành công trong việc vận động sức dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ - Đây là điều kiện cần để xây dựng thành công phong trào, thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới của xã.