Công trình nước sạch ở Kim Long: Ngừng chảy ngay sau khi… khánh thành

16:50, 13/04/2013

Được đầu tư trên 900 triệu đồng xây dựng công trình nước sạch nhưng những người dân xóm Kim Long 1, xã Bình Sơn (T.X Sông Công) vẫn không có nước để dùng vào những tháng mùa khô.

Xóm Kim Long, xã Bình Sơn có 56 hộ với trên 250 nhân khẩu trong đó có trên 60% là người dân tộc thiểu số. Do địa hình cao, trải dài trên 2km, toàn bộ 52 hộ thuộc xóm Kim Long 1 đều thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Năm 2011, từ nguồn vốn Chương trình 135, UBND T.X Sông Công đã đầu tư xây dựng 1 công trình nước sạch giai đoạn 1, theo như thiết kế sẽ phục vụ 41 hộ dân ở xa nguồn nước. Đây là công trình nước tự chảy lấy nguồn từ trên núi ở khu vực cuối xóm. Nguồn nước này có đặc điểm là có nước quanh năm, vào mùa khô vẫn đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho từ 40 đến 50 hộ dân. Mặc dù vậy, chỉ sau khi đi vào sử dụng ít ngày, công trình nước sạch này đã gần như phải “đắp chiếu” vào mùa khô và người dân vẫn tự lo nguồn nước sinh hoạt cho mình.

 

 

Gia đình ông Cao Xuân Búp là một trong 41 hộ dân được hưởng lợi của công trình nước sạch. Tháng 11/2011, ông Búp được lắp đặt miễn phí toàn bộ hệ thống ống nước, van đến tận khu vực sinh hoạt của gia đình. Trong ngày khánh thành, đi vào sử dụng vào cuối tháng 11/2011, nước sạch từ công trình đã chảy về đến nhà ông Búp đem lại niềm vui cho cả gia đình, xóa đi nỗi lo về nước sạch mỗi khi mùa khô đến. Tuy nhiên, niềm vui này chỉ kéo dài chốc lát vì sau Lễ Khai trương công trình nước sạch diễn ra được 4 giờ, nước dẫn về nhà ông đã ngừng chảy. Ông cho biết: “Vào mùa khô, thiếu nước thì công trình này cũng không có nước. Như thế, hóa ra công trình có cũng như không”. Rõ ràng chúng tôi được hưởng mà chưa được lợi.

 

Cùng chung hoàn cảnh “được hưởng nhưng chưa được lợi” từ công trình nước sạch này, gia đình Trưởng xóm Kim Long - Trần Văn Sinh được hưởng nước sạch trong khoảng 24 giờ sau Lễ khánh thành công trình. Theo ông Sinh, tình trạng này xảy ra ở cả 41 hộ được lắp đặt hệ thống dẫn nước tới nhà. Sau khi khánh thành, toàn bộ 41 vòi nước của các hộ dân được lắp đặt hệ thống dẫn nước từ công trình nước sạch tới nhà ngừng chảy hoàn toàn. Trong khi đó, nguồn nước trên núi dẫn vào công trình nước sạch thì vẫn chảy với lượng nước không hề giảm so với thời điểm Lễ khai trương công trình nước sạch. Trước thực trạng này, xóm đã gửi kiến nghị qua xã lên UBND thị xã đề nghị tìm ra lỗi và khắc phục để công trình phát huy hiệu quả. Đại diện UBND thị xã cũng đã về xóm Kim Long để kiểm tra công trình này. Tuy nhiên đã hơn 1 năm trôi qua nhưng công trình vẫn chưa được khắc phục.

 

Theo thiết kế, nước từ nguồn trên núi chảy vào phần cửa thu, chảy xuống bể lọc, chảy tiếp vào bể chứa rồi theo các đường dẫn chảy vào nhà dân. Vào thời điểm chúng tôi đến xóm Kim Long (đầu tháng 4/2013), nguồn nước dẫn vào công trình nước sạch xóm Kim Long vẫn chảy đều đặn và tại phần cửa thu thì nước đang chảy tràn ra ngoài. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Hoài Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sơn cho rằng, nguyên nhân công trình không phát huy hiệu quả là do “nước nguồn quá ít và cần nâng cao cửa thu của công trình”. Được biết, cuối năm 2012, đại diện lãnh đạo UBND T.X Sông Công đã vào kiểm tra và kết luận hướng xử lý là nâng cao cửa thu nguồn nước của công trình. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, biện pháp khắc phục này vẫn chưa được triển khai. Về phía địa phương, ông Phương cho rằng: “Xã chỉ là đơn vị hưởng lợi nên phải chờ UBND thị xã đầu tư sửa chữa”.

 

Trong khi không có nguồn nước sạch sử dụng vào mùa khô, từ đầu năm 2012, gia đình ông Cao Xuân Búp cùng hàng chục hộ khác trong xóm đã phải vay mượn tiền để khoan giếng. Mặc dù vậy, nguồn nước ngầm lấy từ các giếng khoan này bị ô nhiễm, đóng cặn dày màu đỏ trên các bình chứa khiến người dân không khỏi lo lắng. Ông Búp bày tỏ: Chúng tôi mong các cấp chính quyền của thị xã sớm vào cuộc, để công trình nước sạch xóm Kim Long 1 thực sự là công trình của dân, đáp ứng nguyện vọng của người dân”.