Hạn chế tối đa phiền hà cho nhân dân

22:11, 11/04/2013

Tại bộ phận một cửa liên thông huyện Đại Từ, ấn tượng của chúng tôi là sự bố trí trang thiết bị gọn gàng, khoa học và thái độ làm việc nhã nhặn, chuyên nghiệp của các cán bộ chuyên môn.

Tại bộ phận giải quyết thu tuc đất đai, chị Vũ Hoàng Lan, xóm Đoàn Kết, xã An Khanh vừa nộp xong một bộ hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất, chị cho biết: Trước đây, khi chưa có Bộ phận một cửa và chưa niêm yết công khai các thủ tục hành chính, tôi phải mất cả tháng trời đi lại nhiều lần đến các phòng ban để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cũng như các giấy tờ khác. Nhưng từ khi có Bộ phận một cửa liên thông của huyện, tôi nhận thấy các thủ tục hành chính của Đại Từ đã được cải cách nhanh gọn hơn trước rất nhiều. Như hôm nay, tôi chỉ mất chưa đầy 10 phút để nộp hồ sơ, làm thủ tục và nhận giấy hẹn.  

 

Bộ phận một cửa liên thông huyện Đại Từ được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2004, tiếp nhận và trả kết quả trên 8 lĩnh vực (đất đai; dân tộc; tư pháp; cấp giấy phép đăng ký kinh doanh; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; thế chấp, xóa thế chấp đăng ký bằng quyền sử dụng đất; thương binh và xã hội; thu tiền sử dung đất, thu thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ). Đến năm 2007, bộ phận đã ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính theo hướng hiện đại với việc trang bị đầy đủ máy vi tính, 1 man hình cảm ứng và mạng LAN (mạng nội bộ) để công dân và các lãnh đạo huyện nắm bắt được tình hình giải quyết các bộ hồ sơ. Ông Đoàn Tuấn Anh, cán bộ Văn phòng HĐND, UBND huyện và là người phụ trách chính tại Bộ phận này cho biết: Chức năng của Bộ phận là hướng dẫn, tiếp nhận, chuyển giao hồ sơ cho các phòng, ban chuyên môn và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa liên thông thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Sau khi nộp hồ sơ, các tổ chức, cá nhân đến giao dịch sẽ nhận được giấy hẹn, ký sổ là có thể ra về. Chúng tôi sẽ nhập dữ liệu vào máy vi tính, đưa lên mạng LAN. Các phòng, ban và lãnh đạo huyện sẽ theo dõi và xử lý hồ sơ ngay sau đó. Ngoài ra, chúng tôi luôn trả lời các thắc mắc của công dân thông qua đường dây nóng. Do vậy, người dân có thể hỏi các thủ tuc, giấy tờ cần thiết trước khi nộp hồ sơ, tránh được việc phải đi lại nhiều lần.

 

Những năm gần đây, UBND huyện liên tục thực hiện cải cách hành chính trong các lĩnh vực khác theo hướng tinh giản, gọn nhẹ. Đồng thời, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc với 100% các cơ quan, đơn vị đều sử dụng mạng LAN và 100% cán bộ công chức sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc. Riêng Bộ phận một cửa liên thông đã giải quyết khối lượng lớn hồ sơ, đóng vai trò quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính của huyện. Bà Trịnh Thị Việt Hà, Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Đại Từ nói: Năm 2012, Bộ phận đã tiếp nhận 5.149 bộ hồ sơ trên 8 lĩnh vực. Số hồ sơ đã được giải quyết và trả kết quả là 4.744 hồ sơ, còn lại 405 hồ sơ (thuộc lĩnh vực đất đai) đang tiếp tục xem xét giải quyết. Năm vừa qua, Đại Từ cũng đứng đầu danh sách Bộ chỉ số DOSSI (Bộ chỉ số đánh giá hoạt động của bộ phận một cửa cấp huyện) do Sở Nội vu kết hợp với một số tổ chức thực hiện đánh giá.

 

Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Đại Từ cũng thừa nhận, việc cải cách thủ tục hành chính của huyện vẫn còn những mặt han chế như: Nhận thức về cải cách hành chính ở một số cơ quan, đơn vị từ người lãnh đạo đến từng cán bộ, công chức chưa đầy đủ, toàn diện; thực hiện cơ chế “một cửa” ở một số xã, thị trấn còn hình thức, lúng túng, hiệu quả chưa thiết thực; trang thiết bị tại các bộ phận một cửa thiếu hiện đại và chưa đồng bộ.

 

Để khắc phục vấn đề này, Ông Đinh Công Đức, Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện cho biết: Thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng 2 khâu đột phá là nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, đổi mới công tác cán bộ và cải cách về thủ tục hành chính. Riêng việc các trang thiết bị của Bộ phận một cửa cấp huyện đã xuống cấp, huyện đã có tờ trình xin UBND tỉnh chủ trương xây dựng “Bộ phận một cửa, một cửa liên thông hiện đại” theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục cho người dân. Dự án được phê duyệt sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, hạn chế tối đa phiền hà cho nhân dân.