Thầm lặng chống lại "cái chết trắng"

09:20, 11/04/2013

Những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện Phú Bình diễn biến phức tạp, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt và không kém phần manh động, sẵn sàng chống trả khi bị truy quét, vây bắt. Tuy nhiên, với ý chí kiên định, không lùi bước trước kẻ thù, các chiến sĩ Công an huyện Phú Bình đã triệt phá nhiều ổ nhóm, đối tượng liên quan đến ma túy.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Tài, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an huyện cho biết: Phú Bình có địa bàn rộng với 21 xã, thị trấn, giáp ranh với thành phố Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ, Phổ Yên và tỉnh Bắc Giang. Địa phương hiện có 352 người nghiện ma túy (theo thống kê chưa đầy đủ). Đó là chưa kể, các đối tượng vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy len lỏi, thâm nhập vào để hoạt động, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Với quyết tâm đấu tranh làm trong sạch địa bàn cùng kinh nghiệm phá án, các chiến sĩ đã khiến không ít tội phạm về ma túy phải cúi đầu, chịu hình phạt thích đáng trước pháp luật.  

 

Nói đến thành tích trong đấu tranh, truy quét tội phạm ma túy của Công an huyện Phú Bình, chúng tôi không khỏi ấn tượng: Liên tục từ năm 2008 đến hết năm 2013 đều vượt chỉ tiêu từ 130 đến 260% số vụ. Cụ thể như năm 2011, bắt được 31 vụ với 89 đối tượng, thu 203,85g Heroin (đạt 172% chỉ tiêu), năm 2012 bắt 47 vụ với 92 đối tượng, thu giữ 47,5g Heroin (đạt 261% chỉ tiêu). Từ đầu năm 2013 đến nay, các chiến sĩ đã bắt hơn 13 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn với 14 đối tượng.

 

Trong số những vụ án ma túy đã triệt phá thành công phải kể đến Chuyên án 0411, bắt quả tang đối tượng Dương Văn Quyết, trú tại xóm Kim Bảng, xã Tân Khánh khi đang vận chuyển số lượng heroin khá lớn. Trước đó, vào khoảng tháng 6-2011, lực lượng Công an huyện nhận được tin báo của nhân dân, Quyết tuy làm công nhân may tại thị xã Sông Công nhưng lại có nhiều biểu hiện bất thường, thường đi lại, quan hệ với những con nghiện và các đối tượng mua bán trái phép ma túy trên địa bàn. Qua theo dõi, Công an huyện đã lập chuyên án, nắm bắt tình hình củng cố chứng cứ và đi đến nhận định: Quyết là kẻ chuyên trung chuyển ma túy từ thành phố Thái Nguyên đi qua địa bàn huyện Phú Bình về Bắc Giang. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, các trinh sát của tổ công tác đã mai phục tại chợ Úc Sơn (thị trấn Hương Sơn), bắt quả tang Quyết cùng với tang vật gồm 128g ma túy, xe máy, điện thoại di động, 2 xi-lanh và tiền mặt. Quyết được chuyển lên Công an tỉnh xử lý theo quy định. Theo đó, Quyết đã bị truy tố trước pháp luật và chịu mức án 20 năm tù giam cho hành vi phạm pháp của mình. Chuyên án kết thúc, lực lượng Công an huyện Phú Bình đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen và thưởng “nóng” 5 triệu đồng.

 

Tương tự, Chuyên án 0412 MT (tháng 9-2012) cũng là một điển hình. Các chiến sĩ đã bắt quả tang 2 đối tượng đang tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy sau 6 tháng theo dõi, mật phục. Trước đó, nhận được tin báo của quần chúng, đối tượng Cao Văn Tuấn (sinh năm 1976, trú tại phố Cầu Ca, xã Kha Sơn) và đối tượng Dương Văn Mạnh (sinh 1976, trú tại xóm Diễn, xã Tân Đức) có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy. Lập tức, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã cử trinh sát theo dõi nắm tình hình báo cáo lãnh đạo, lập chuyên án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã bắt quả tang Mạnh khi hắn đang trên đường vận chuyển ma trúy, đồng thời triển khai lực lượng đến nhà Tuấn vây bắt. Qua khám xét, tổ công tác đã thu giữ được 5,3g ma túy tại nhà Tuấn. Với hành vi đó, Tuấn đã bị lĩnh án với 9 năm tù giam và Mạnh chịu mức án 40 tháng tù giam.

 

Để có được chiến công như vậy, các chiến sĩ luôn phải đối mặt với bao khó khăn, vất vả và hiểm nguy. Trường hợp của chiến sĩ Hoàng Thanh Long là một ví dụ. Trong lúc bắt đối tượng Ứng Trọng Lượng (là con nghiện, bị nhiễm HIV), anh Long đã bị hắn chống trả quyết liệt dẫn đến bị thương, xây xát nhiều chỗ. Tuy bắt được đối tượng cùng tang vật nhưng anh phải đi tiêm thuốc chống phơi nhiễm. Thiếu úy Ngô Văn Quỳnh, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy chia sẻ: Các đối tượng luôn đề phòng, cảnh giác cao độ. Cách thức hoạt động của chúng cũng rất tinh vi nhưng cũng không kém phần manh động. Mặt khác, tang vật là ma túy rất nhỏ, các đối tượng rất dễ tẩu tán, tiêu hủy. Trong khi đó, để quy tội kẻ vi phạm cần phải bắt quả tang chúng cùng với tang vật, nếu không các đối tượng sẽ quanh co, chối tội. Do đó, để đánh án thành công, mỗi chiến sĩ luôn tự trang bị thêm cho mình nghiệp vụ, kinh nghiệm tác chiến, đặc biệt, khi bắt giữ đối tượng phải thật nhanh gọn, đồng thời lường trước mọi tình huống có thể xảy ra.

 

Đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy trên địa bàn phức tạp như Phú Bình còn rất nhiều điều phải làm. Sự kiên quyết, vào cuộc quyết liệt trong việc trấn áp, truy quét của lực lượng công an địa phương đã phần nào khiến loại tội phạm này phải dè chừng, không dám manh động. Nhưng để làm trong sạch địa bàn, không để những nhức nhối mà ma túy đem lại, chúng tôi cần nhiều hơn nữa sự vào cuộc của các cấp, ngành chức năng, nhất là sự chung tay của quần chúng nhân dân trong việc cung cấp thông tin, tố giác tội phạm... Có như vậy, “cái chết trắng” mới không còn chỗ đứng nữa. Thượng tá Nguyễn Văn Tài chia sẻ.