Báo động tình trạng cháy nổ các thiết bị điện

08:39, 28/05/2013

Thông tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PCCC &CNCH), Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 46 vụ cháy, tăng 17 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Mức độ thiệt hại mà các vụ cháy gây ra, ước tính khoảng 4,7 tỷ đồng, tăng tới 13 lần. Đáng chú ý, có tới gần một nửa các vụ cháy có nguyên nhân từ chập cháy các thiết bị điện, nhất là trong thời kỳ nắng nóng như hiện nay.

Vụ cháy cửa hàng Toản Kiều, số nhà 330B/1, đường Bắc Kạn (T.P Thái Nguyên) sáng qua (ngày 27/5) là một điển hình do chập cháy điện. 6 giờ sáng, nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC &CNCH đã nhanh chóng điều 3 xe chữa cháy, với 21 chiến sĩ đến hiện trường. Đại úy Nguyễn Trung Kiên, Đội trường Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cho biết: Khi chúng tôi đến nơi, khói đen đã bốc lên tầng 4 của căn nhà. Khảo sát thấy lửa đang cháy dữ dội ở tầng 2 (tầng chứa hàng của gia đình, với nhiều thùng sơn, đồ nhựa và hộp xốp nên ngọn lửa bùng cháy rất mạnh, có nguy cơ cháy lan ra các tầng khác và những ngôi nhà bên cạnh). Tổ công tác đã tích cực phối hợp với Công an phường vừa phong tỏa, bảo vệ hiện trường, vừa từng bước khống chế ngọn lửa. Sau khoảng 30 phút, ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn nhưng thiệt hại về tài sản của gia đình khá lớn. Kiểm tra hiện trường cho thấy, lượng lửa và vùng cháy nhiều nhất là ở gần khu vực máy tính để bàn. Ông Nguyễn Quốc Toản, chủ cửa hàng cũng phỏng đoán có thể nguyên nhân dẫn đến cháy là do chập nổ ở máy tính.

 

 

Trước đó, ngày 4/5, cũng xảy ra một vụ cháy nghiêm trọng ở nhà ông Quản Thanh Long, thuộc tổ 5, phường Mỏ Chè (thị xã Sông Công). Ngọn lửa bùng phát giữa đêm khuya đã làm cháy rụi toàn bộ tầng 1 của căn nhà 3 tầng cùng xe máy, hàng hóa vật dụng sinh hoạt và nhiều tiền mặt. Thiệt hại ước tính khoảng 1,2 tỷ đồng, nguyên nhân gây cháy được xác định là do chập điện. Đại tá Nguyễn Văn Chu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC &CNCH cho biết: Trong đợt nắng nóng gần đây rất nhiều gia đình bị cháy nổ công tơ, các thiết bị điện. Thậm chí, các công tơ điện đặt ở khu vực công cộng cũng bị cháy như trường hợp tại cột điện số 11, thuộc tổ 18, phường Trưng Vương ngày 9-5. Nguyên nhân chủ yếu là thời tiết nắng nóng, cường độ sử dụng các thiết bị điện như quạt, điều hòa tăng cao. Trong khi đó, hệ thống dây dẫn, thiết bị ngắt tự động không đảm bảo khiến quá tải, dẫn đến cháy nổ. Do vậy, trong thời điểm nắng nóng hiện nay, các gia đình cần sử dụng điện một cách hợp lý, nên để các vật dụng dễ bắt lửa cách xa nguồn điện, đồng thời thường xuyên kiểm tra và tắt hết các thiết bị điện khi không sử dụng. Đặc biệt lưu ý các cầu chì điện phải đảm bảo khả năng ngắt điện khi có tình huống bất thường xảy ra.

 

Đại tá Nguyễn Văn Chu chia sẻ: Với lực lượng còn mỏng, chúng tôi chỉ có thể ứng cứu kịp thời với những vụ cháy trong phạm vi hẹp. Do vậy, để phòng tránh và giảm thiệt hại liên quan đến cháy nổ thì ý thức của người dân đóng vai trò quyết định. Mỗi gia đình cần chủ động sắm bình cứu hỏa cỡ nhỏ tại nhà và trang bị những kiến thức cần thiết về phòng cháy, chữa cháy.