Chú trọng “4 tại chỗ” trong phòng, chống lụt bão

08:39, 22/05/2013

Những ngày giữa tháng 5, trời nắng như đổ lửa, nhưng công việc gia cố 3km mặt đê Hà Châu bị xuống cấp (thuộc địa phận xóm Giã Trung, Giã Thù, xã Tiên Phong, huyện Phổ Yên) bằng cấp phối sông, suối vẫn được nhà thầu là Doanh nghiệp tư nhân Duy Tùng (Định Hóa) tiến hành. Do tiến độ được đẩy nhanh hơn nên mặc dù mới khởi công từ ngày 4/5, nhưng chỉ khoảng chục ngày nữa là công trình sẽ hoàn thành, về sớm so với kế hoạch 2 tuần. Đại diện cơ quan thường trực của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão (PCLB) và giảm nhẹ thiên tai tỉnh, anh Bùi Tiến Chính, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và PCLB cho biết: Đây là công trình cuối cùng được tu bổ trước mùa mưa bão năm nay. Trước đó, chúng tôi đã tu bổ rất nhiều các công trình đê, kè, cống… bị hư hỏng hoặc xuống cấp do mùa mưa bão năm trước gây ra.

Được biết, việc tu bổ nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình đê, kè… trước mùa mưa bão là việc làm thường xuyên, hằng năm của Chi cục Thủy lợi và PCLB tỉnh. Cũng như mọi năm, năm nay, việc duy tu, bảo dưỡng các công trình đê điều được bắt đầu triển khai từ cuối tháng 4. Kinh phí để tu bổ các công trình đê điều là 7 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của Trung ương và địa phương. Ngoài ra, Trung ương, tỉnh cũng cấp thêm 10 tỷ đồng tu sửa một số hạng liên quan đến kè, cống… trên địa bàn. Trước đó, để nắm bắt được thực trạng hệ thống các công trình thủy lợi, đê, kè…, ngành chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra các công trình và các khu vực kinh tế trọng điểm trong tỉnh; vùng thường xuyên xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, vùng bị ngập sâu, ngập lâu, khu vực lòng hồ, hạ lưu các hồ chứa lớn, các vùng khai thác khoáng sản, các tuyến đường giao thông. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Đê điều, Pháp lệnh phòng, chống lụt bão cũng đã được tăng cường. Đồng thời tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này bằng cách phát sách, đĩa CD cho các xã có đê trong tỉnh. Thông qua loa phát thanh, các xóm, xã có đê sẽ chuyển tải những nội dung trong sách, đĩa CD đến người dân. Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thủy lợi và PCLB đã phát trên 1.000 quyển sách và 300 đĩa CD cho các địa phương.

 

 

Bên cạnh đó, hằng năm, để chủ động đối phó với bão, lũ, tại các công trình đê, kè, thủy lợi trọng điểm của tỉnh cũng đã được chuẩn bị đầy đủ vật tư tại chỗ như cuốc, xẻng, rọ thép, bao tải. Riêng năm nay, Trung ương, tỉnh đã hỗ trợ 200 triệu đồng mua sắm vật tư dự trữ và 50 phao cứu hộ cho các địa phương phòng, chống lụt bão… Anh Nguyễn Văn Quảng, Hạt Trưởng Hạt Quản lý đê Hà Châu (Phú Bình) cho hay: 3 năm trở lại đây, việc đầu tư mua sắm thiết bị, vật tư phục vụ công tác PCLB được Trung ương, tỉnh đặc biệt quan tâm. Riêng đơn vị của chúng tôi hiện nay cũng đã dự trữ trong kho khoảng 2.000 bao tải; 500 cuốc, xẻng; 100 rọ thép và 700m3 cát, đá dăm, đá hộc, phòng khi có sự cố xảy ra.

 

Theo đó, việc tổ chức huấn luyện, sử dụng thành thạo các phương tiện, trang thiết bị hiện có và diễn tập ứng cứu sập đổ công trình và tìm kiếm cứu nạn tại địa bàn trọng điểm để nâng cao năng lực cho các lực lượng chuyên trách và bán chuyên trách cũng đã và đang được ngành chức năng tiến hành. Việc tập huấn kỹ thuật hộ đê, hồ, đập cho lực lượng kỹ thuật và lực lượng tuần tra canh gác, xung kích, hộ đê, thủ kè, thủ cống tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn được quan tâm hơn…

 

Năm 2013 tiếp tục được dự báo có diễn biến thiên tai phức tạp, khó lường. Ngày 29/3, mưa đá, gió lốc xảy ra trên địa bàn các huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Lương và Định Hóa gây thiệt hại về tài sản cho người dân. Trong đó, trên 1.700 ngôi nhà đã bị tốc mái, 4 điểm trường và 3 cơ quan bị ảnh hưởng, thiệt hại ước tính hơn 8,5 tỷ đồng. Tiếp đó, ngày 17/5, trận lốc xoáy xảy ra trên địa bàn huyện Đại Từ, Phổ Yên cũng làm hàng nghìn nhà dân bị tốc mái, 9 người bị thương, thiệt hại lên đến nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, với việc chuẩn bị chu đáo cũng như xây dựng phương án PCLB, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2013 có chất lượng, trong đó đặc biệt tính toán khắc phục các điểm yếu về “4 tại chỗ” – chỉ huy, lực lượng, phương tiện và vật tư, hậu cần tại chỗ sát với thực tế của mỗi địa phương, chúng tôi tin rằng công tác phòng, chống lụt bão trên địa bàn tỉnh năm nay sẽ thực hiện có hiệu quả.