Công trình “còn nợ lại” từ Liên hoàn Trà lần thứ nhất

10:19, 04/05/2013

Cung đường từ ngã ba Dốc Lim - Làng chè Tân Cương - Đập chính hồ Núi Cốc được UBND tỉnh đầu tư nâng cấp với số vốn trên 128 tỷ đồng đã trở thành “sợi chỉ đỏ” trong du lịch tại vùng chè đặc sản Tân Cương và tạo điều kiện thuận trong giao thương hàng hóa, đi lại của người dân các xã phía Tây T.P Thái Nguyên. Tuy nhiên, hiện trên cung đường này còn đoạn qua khu vực xóm Phúc Thuần, xã Phúc Trìu bị đào ½ diện tích mặt đường sâu tới vài mét và chỉ rào tạm bằng vài thanh gỗ đã mục nên gây cản trở giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn.

Bà Nguyễn Thị Tuyết ở xóm Phúc Thuần cho biết: “Đoạn đường này được thi công từ năm 2011 để phục vụ Liên hoàn Trà Quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ nhất, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Cách đây gần một năm, đơn vị thi công đã dừng mọi hoạt động xây dựng, điều động phương tiện, công nhân rời khỏi công trường. Do mặt đường bị thu hẹp, khu vực này về đêm lại rất tối nên đã có người rơi xuống hố sâu, rất may chúng tôi đã kịp phát hiện, cứu thoát…”. Ông Trịnh Văn Xuyên, Chủ tịch UBND xã Phúc Trìu cho biết thêm: “Đây là đoạn đường trục của xã, lưu lượng người, phương tiện qua lại rất đông, nhất là có các cháu học sinh tiểu học hàng ngày đi học qua nên chúng tôi rất lo xảy ra tại nạn. UBND xã kiến nghị các cơ quan liên quan, nhà thầu sớm thi công đoạn đường còn bỏ lại và cống hộp qua kênh Núi Cốc…”.

 

 

Được biết, Dự án nâng cấp đường từ ngã ba Dốc Lim - Làng chè Tân Cương - Đập chính hồi Núi Cốc được UBND tỉnh giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư và được chia làm 3 gói thầu. Các gói thầu số 1, số 2 đã hoàn tất thủ tục quyết toán đầu tư xây dựng, bàn giao cho Sở Giao thông - Vận tải quản lý, khai thác. Riêng gói thầu số 3 (từ Km7 đến Km11) do Công ty cổ phần Bắc Việt trúng thầu thi công và đơn vị này đã cơ bản thi công xong phần đường giao thông, hiện chỉ còn hạng mục cống hộp qua kênh hồ Núi Cốc. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Thái Hanh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết: “Thời gian chuẩn bị cho Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai, năm 2013 không còn dài nên chúng tôi đã nhiều lần làm việc với nhà thầu thi công về tiến độ xây dựng cống hộp qua kênh hồ Núi Cốc, nhưng đơn vị này cho biết đang rất khó khăn về nguồn vốn. Để cùng tháo gỡ khó khăn, lãnh đạo Sở đã có công văn gửi các ngành chức năng của tỉnh xem xét bổ sung kinh phí cho gói thầu số 3…”. Đối với đơn vị trúng thầu thi công gói thầu số 3 đã ứng vốn hàng chục tỷ đồng để thi công 4km đường, một số hạng mục phụ trợ khác và hiện phải cần tới khoản kinh phí trên 7 tỷ đồng nữa để hoàn tất xây dựng hạng mục cống hộp qua kênh hồ Núi Cốc. Ông Nguyễn Minh Trúc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bắc Việt cho hay: “Chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, hiện đang gặp rất nhiều khó khăn về vốn, trong khi đó nhiều công trình trúng thầu đã có khối lượng xây lắp chưa được chủ đầu tư thanh toán triệt để, ngân hàng lại hạn chế cho vay hoặc với lãi suất cao. Đối với gói thầu số 3 của Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường ngã ba Dốc Lim - Làng chè Tân Cương - Đập chính hồ Núi Cốc, chúng tôi đã nỗ lực thi công những hạng mục thiết yếu để kịp phục vụ Liên hoàn Trà lần thứ nhất, nhưng hạng mục cống hộp qua kênh hồ Núi Cốc có số vốn đầu tư không nhỏ, kỹ thuật, vật tư đều yêu cầu cao. Do vậy, chúng tôi đề nghị các ngành chức năng của tỉnh xem xét sớm bổ sung kinh phí để nhà thầu tập trung nguồn lực hoàn thành xây dựng trước thời điểm diễn ra Festival Trà lần thứ hai”.

 

Chỉ còn 6 tháng nữa là đến thời điểm tổ chức Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai, đề nghị các ngành chức năng liên quan của tỉnh sớm xem xét, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà thầu thi công hoàn thành xây dựng cống hộp qua kênh Núi Cốc và các hạng mục còn lại của gói thầu số 3 bởi cung đường này sẽ có rất nhiều khách thăm quan qua lại và là nơi diễn ra nhiều hoạt động chính của lễ hội.