Đẩy mạnh hoạt động chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

21:03, 15/05/2013

Chiều 15-5, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị vận động chính sách chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Cục phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cùng các cơ quan liên quan của 9 huyện, thành, thị trong tỉnh. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với việc chăm sóc, hỗ trợ cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; Kế hoạch hành động Quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS giai đoạn 2013-2020; Hiệu quả từ những mô hình dịch vụ chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS. Hiện toàn tỉnh có trên 3.800 trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, trong đó có gần 160 trẻ bị nhiễm HIV/AIDS. Số trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV được quản lý chăm sóc tại cơ sở y tế là trên 300 trẻ, trong đó số trẻ nhiễm HIV là 115 trẻ.

 

Thực hiện Quyết định 84/2009/QĐ-TTg về phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của cộng đồng về HIV/AIDS; hỗ trợ 100% học phí cho trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS tại các trường công lập, ngoài công lập theo quy định hiện hành; hỗ trợ việc khám, chữa bệnh đối với trẻ em nhiễm HIV/AIDS; cấp sữa ăn thay thế hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời cho trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nêu những khó khăn trong việc rà soát thống kê số trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và số trẻ nhiễm HIV; công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS chưa tập trung vào nội dung chống kỳ thị, phân biệt đối xử, vẫn còn tình trạng nhiều phụ huynh không muốn cho con, cháu mình học chung lớp, chung trường với trẻ nhiễm HIV; nguồn kinh phí dành cho hoạt động còn hạn chế…

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Ma Thị Nguyệt yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và hành động của toàn xã hội về việc ngăn ngừa, bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Rà soát lại các kế hoạch thực hiện, cân đối các nguồn lực để hỗ trợ 100% số trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS theo đúng các chính sách của Nhà nước đã ban hành. Những trẻ em không còn cha mẹ phải đưa vào diện trợ cấp hàng tháng để ổn định cuộc sống. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, người nhiễm HIV và gia đình người nhiễm HIV tham gia hoạt động dự phòng, chăm sóc, tư vấn cho trẻ em có nguy cơ nhiễm HIV.