Dự án khu đô thị Gia Sàng: Hụt hơi do thiếu vốn hay vướng về mặt bằng?

08:17, 09/05/2013

Thời gian gần đây, dư luận trên địa bàn T.P Thái Nguyên xôn xao về Dự án khu đô thị của Công ty cổ phần Châu Á Thái Bình Dương (Công ty APEC) tại phường Gia Sàng có số vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng nhưng tiến độ đang "dậm chân" tại chỗ. Trong khi đó, 2 Trung tâm thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT phải nhượng đất cho Dự án chưa được tái định cư, xây dựng trụ sở mới để ổn định làm việc. Đặc biệt, một số cá nhân mua đất tại khu đô thị khúc mắc về giá đất trên hợp đồng ký với Công ty và số tiền thực nộp (có chênh lệch) và không biết bao giờ các hạng mục phụ trợ của khu đô thị như: Trung tâm thương mại, khách sạn 4  sao, siêu thị… mới được xây dựng hoàn thiện?

Chưa hoàn thiện hạ tầng vẫn bán đất

 

Theo cam kết của Công ty APEC về các hạng mục xây dựng của Dự án này bao gồm: Khu văn phòng làm việc cao cấp; Trung tâm thương mại cao 18 tầng, siêu thị, nhà hàng; Khách sạn với tiêu chuẩn 4 sao cao 21 tầng; Tòa nhà văn phòng cao 9 tầng; Khu biệt thự sang trọng… Tất cả được xây tường rào bao quanh, tạo nên khu đô thị kiểu mẫu, hiện đại trong lòng T.P Thái Nguyên. Đây là nơi lý tưởng để làm việc, nghỉ ngơi, mua sắm với rất nhiều những dịch vụ tiện ích khác kèm theo. Chính vì sự quảng bá "hoành tráng" của Dự án nên cách đây 2 năm khách hàng đã đổ xô đến tìm cơ hội đầu tư, làm giá đất tăng vùn vụt từng ngày, lúc cao điểm đã lên tới trên 16,25 triệu đồng/m2. Trong tổng số quỹ đất quy hoạch khu biệt thự, nhà ở liền kề mà Công ty APEC thực hiện quy trình đưa ra thị trường lần đầu đã có khoảng 30% quỹ đất sạch được khách hàng ký hợp đồng góp vốn hoặc đặt cọc tiền mua quyền sử dụng đất nên doanh nghiệp thu về khoản tiền không nhỏ.

 

Dự án có quy mô 5,3ha, với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện đến hết năm 2013, nhưng khi chúng tôi có mặt tại khu đô thị Gia Sàng thì nhận thấy chủ đầu tư mới tiến hành xây dựng được một số hạng mục như: Đường giao thông nội khu, điện chiếu sáng, thoát nước… và mới có 3 hộ dân đang xây dựng nhà ở. Theo ông Nguyễn Văn Toản, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần APEC Thái Nguyên - người được giao quản lý và công tác đối ngoại của Dự án này cho biết: Dự án được chia thành 2 giai đoạn và giai đoạn I, chúng tôi đã đầu tư khoảng 35 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Hiện còn vướng diện tích đất 5.000m2 của Trung tâm Khuyến nông chưa giao cho chúng tôi (với lý do chưa bố trí xong khu tái định cư) nên doanh nghiệp không thể xây dựng trung tâm thương mại và một số công trình phụ trợ khác. Nếu 5.000m2 được bàn giao sớm, chúng tôi sẽ huy động vốn đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại trong năm 2013. Giai đoạn II, doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng vì 23 hộ dân nằm trong vùng Dự án chưa hợp tác nên toàn bộ hạ tầng kỹ thuật đấu nối toàn khu đô thị Gia Sàng vẫn chưa được xây dựng hoàn thiện theo tiến độ đề ra.

 

Vấn đề được người mua quyền sử dụng đất tại Dự án khu đô thị Gia Sàng quan tâm là phía Công ty cổ phần Bất động sản An Phát Land - đơn vị được Công ty APEC ủy quyền rao bán biệt thự, nhà ở liền kề đã tung ra tiến độ (dự kiến) rất rõ nét trong năm 2011 với khách hàng như sau: Hết tháng 3 hoàn thiện hạ tầng; hết tháng 5 kết thúc xây dựng móng; hết tháng 10 kết thúc xây thô; hết tháng 11 bàn giao nhà ở xây thô; hết tháng 12 hoàn thiện cảnh quan; hết tháng 2 năm 2012 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà và tài sản khác trên đất. Việc cung cấp thông tin về tiến độ xây dựng từ An Phát Land đã khiến nhiều người có nhu cầu về nhà ở sẵn sàng đầu tư tiền tỷ với mong muốn sau khoảng thời gian ngắn sẽ được sở hữu những căn biệt thự, nhà ở sang trọng tại khu đô thị được xem là kiểu mẫu này. Lý giải về việc này, ông Toản lại cho rằng: Theo hợp đồng đã ký, khách hàng phải nộp tiền theo tiến độ cho Công ty xây dựng nhà nhưng qua nhiều lần thông báo mới có 3 hộ nộp tiền để xây dựng nên lỗi này thuộc về phía khác hàng. Mặc dù phía Công ty APEC đã đưa ra nhiều lời giải thích nhưng khách hàng vẫn thất vọng khi thấy đã hơn 2 năm mà khu đất dành xây dựng trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp đến nay vẫn… để cỏ mọc. 

 

Hợp đồng một giá, nộp tiền thực tế một giá

 

Đối với Dự án khu đô thị Gia Sàng ngoài việc chưa hoàn thiện hạ tầng, kéo dài tiến độ gây thiệt hại về kinh tế cho khách hàng, mà họ còn nghi có dấu hiệu trốn thuế. Theo đơn giá của tỉnh quy định, khu đất để xây dựng biệt thự, nhà ở liền kề tại khu đô thị Gia Sàng có giá thấp nhất là 7,5 triệu đồng/m2, chỗ cao nhất là 7,8 triệu đồng/m2, nhưng Công ty cổ phần An Phát Land rao bán đất trên sàn giao dịch bất động sản lên cao khủng khiếp, có chỗ giá cao gấp đôi giá của tỉnh quy định. Đất đai là hàng hóa và khi đã tung ra thị trường sẽ được vận động theo quy luật nên khách hàng vẫn chấp nhận bỏ ra khoản tiền lớn để góp vốn, đặt cọc. Nhưng điều mà người mua bức xúc ở chỗ hợp đồng một giá, nộp tiền thực tế lại một giá. Một khách hàng (đề nghị giấu tên) cho biết: Tôi không hiểu sao lại có chuyện giá ghi trong hợp đồng đặt cọc một đằng, còn thực tế người mualại phải nộp tiền theo một giá khác. Cụ thể, gia đình tôi mua một lô đất biệt thự với giá 16,25 triệu đồng/m2, nhưng giá ghi trong hợp đồng chỉ là 7,8 triệu  đồng/m2. Vậy, khi giữa bên bán và bên mua hoàn thiện hết các thủ tục pháp lý thì Công ty sẽ viết hóa đơn theo hợp đồng hay theo số tiền thực nộp và nếu không giám sát chặt việc làm này, Nhà nước có nguy cơ bị thất thu thuế...

 

Hai cơ quan Nhà nước bao giờ có trụ sở làm việc mới?

 

Từ thực tế cho thấy, việc Trung tâm Thủy sản và Trung tâm Khuyến nông di chuyển khỏi mặt đường Thống Nhất đến nơi phù hợp để nhượng “quỹ đất vàng” này phục vụ phát triển thương mại, dịch vụ là cần thiết và chủ trương này rất đúng. Tuy nhiên, chủ đầu tư Dự án khu đô thị Gia Sàng mới chi ra 28 tỷ đồng bồi thường tài sản trên đất, chưa hoàn tất công tác tái định cư và xây dựng trụ sở mới cho 2 đơn vị trên (năm 2009, Công ty APEC đề nghị làm chủ đầu tư xây dựng trụ trở Khu đa Trung tâm thuộc Sở Nông nghiệp - PTNT với số vốn khoảng 38,6 tỷ đồng từ nguồn kinh phí đấu giá một phần đất của Trung tâm Giống vật nuôi và kinh phí đền bù cho Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Thủy sản, nhưng sau đó do vướng mắc về mặt thủ tục nên đến năm 2012, Công ty APEC lại đề nghị thay đổi chủ đầu tư vì quỹ đất của Trung tâm Giống vật nuôi đem đấu giá đã hết) mà các ngành chức năng đã yêu cầu di chuyển, bàn giao mặt bằng là vội vàng. Chính vì sự vội vàng này, cộng thêm những hạn chế, vướng mắc trong công tác tái định cư, xây dựng trụ sở mới đã khiến các cán bộ ở 2 Trung tâm nói trên phải kéo dài thời gian làm việc tạm tại khách sạn Nhật Anh ở phường Gia Sàng. Theo một cán bộ của Trung tâm Thủy sản cho biết: Dù khách sạn Nhật Anh có hiện đại hơn phòng làm việc của đơn vị trước đây nhưng rất bất tiện vì công năng không phải phục vụ cho cơ quan Nhà nước và mọi người đều có tâm lý thắc thỏm. Đặc biệt mới đây, trong những lần làm việc với 2 Trung tâm, đại diện Công ty APEC đã thông tin chỉ chi trả tiền thuê nhà cho 2 Trung tâm (50 triệu đồng/tháng) đến hết tháng 8/2013.

 

Trụ sở mới của 2 Trung tâm nói trên chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành đưa vào sử dụng (Sở Nông nghiệp và PTNT mới tổ chức lễ khởi công Khu đa Trung tâm vào cuối tháng 4/2013), vậy từ sau tháng 8/2013, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm chi trả khoản tiền thuê nhà với trên 500 triệu đồng mỗi năm cho 2 Trung tâm trên? Vẫn theo ông Toản: Chúng tôi không thể bỏ một khoản tiền lớn để trả tiền thuê nhà cho hai  Trung tâm khi mà tiến độ xây dựng Khu đa Trung tâm thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT kéo dài. Riêng với khu tái định cư Trạm nhân giống của Trung tâm Khuyến nông tại tổ 20, phường Túc Duyên với diện tích 7.000m2 nhưng Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên vẫn chưa thực hiện xong do có hai hộ dân có đất nông nghiệp bất hợp tác…

 

Giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây trầm lắng khiến nhiều người mua phải chịu thiệt, và đây cũng là lẽ thường tình trong làm ăn vì giá lên thì kiếm lời, giá xuống thì mất vốn. Nhưng việc Công ty APEC thi công chậm tiến độ các hạng mục về hạ tầng trong toàn bộ khu đô thị Gia Sàng đã khiến người tiêu dùng thiệt đơn, thiệt kép thì cần sớm được khắc phục. Cùng với đó, về những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng trụ sở làm việc mới của Trung tâm Thủy sản, Trung tâm Khuyến nông nên nghiêm túc kiểm điểm các đơn vị liên quan để đưa ra phương án giải quyết kịp thời, không thể để cán bộ của hai cơ quan Nhà nước làm việc mãi trong khách sạn.