Gây quỹ tình thương

07:42, 08/05/2013

Mỗi người hằng ngày tiết kiệm dăm, ba trăm đồng lẻ dành nuôi lợn đất gây Quỹ tình thương, quỹ này để giúp đỡ chị em khó khăn, không may gặp hoạn nạn trong cuộc sống. Đó là cách Chi hội Phụ nữ xóm Mỏ Đá, xã Linh Sơn (Đồng Hỷ) thực hiện việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Học và làm theo tấm gương của Bác đã được chị em trong Chi hội Phụ nữ xóm Mỏ Đá cụ thể hóa bằng việc mỗi hội viên nuôi một con lợn đất. Mỗi tuần bớt ra ít nhất 1 nghìn đồng thả vào lợn. Chị Nguyễn Thị Dũng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Mỏ Đá cho biết: Khi được phổ biến về Cuộc vận động đầu năm 2012, chúng tôi suy nghĩ để tìm ra cách làm phù hợp với điều kiện của đa số hội viên. Để học và làm theo Bác thì có nhiều việc lắm, nhưng với đặc thù là chi hội ở nông thôn, chúng tôi đã lựa chọn học và làm theo đức tính tiết kiệm và chia sẻ với những người xung quanh. Câu chuyện về nạn đói năm 1945, cứ 10 ngày Bác nhịn ăn một bữa, một tháng nhịn ăn 3 bữa nhằm góp gạo để cứu dân nghèo chính là bài học và hình ảnh sâu sắc mà chị em trong Chi hội phấn đấu làm theo. Hơn nữa, học theo Bác bằng cách này thì ai cũng làm được, kể cả những người khó khăn nhất.

 

 

Ý tưởng này nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo hội viên. Kết quả sau 10 tháng phát động, "lứa" lợn đất đầu tiên được mổ đúng dịp 20/10/2012 đã cho kết quả nhiều hơn mong đợi. Chi hội có gần 150 hội viên, quy định mỗi người đóng góp tối thiểu là 40 nghìn đồng, thế nhưng nhiều người đã bỏ vào lợn nhiều hơn gấp 2 thậm chí 3 lần mức quy định tối thiểu. Tổng số tiền thu được là trên 7 triệu đồng. Chi hội đã trích một phần nhỏ hỗ trợ một hội viên bị bệnh hiểm nghèo và cho 4 hội viên khác vay không lấy lãi để phát triển kinh tế. Số tiền chia ra tuy không lớn song đó là tình cảm, sự sẻ chia của các chị dành cho nhau.

 

Chị Nguyễn Thị Hằng, hội viên Chi hội xúc động: "Tôi phát hiện bị ung thư vú từ năm 2011, gia đình neo đơn chỉ có 2 người, nên con trai cũng phải nghỉ việc vào viện chăm mẹ. Hôm tổng kết phong trào nuôi lợn đất, chị em nhặt xếp rồi vuốt phẳng phiu từng tờ giấy bạc 1, 2 nghìn lẻ, bó thành cọc, rồi đề nghị hỗ trợ tôi 500 nghìn đồng. Số tiền ấy dù rất nhỏ so với chi phí chữa bệnh nhưng đó là tình cảm của chị em. Cầm số tiền ấy trên tay tôi như được truyền thêm nghị lực để chiến đấu với bệnh tật".

 

Còn đối với chị Nguyễn Thị Thịnh, chồng mất sớm, một mình nuôi con ăn học nhờ việc ngày ngày đạp xe mấy chục cây số bán bánh đa cho các quán giải khát. Chị tâm sự: “Vì không có ruộng vườn nên nguồn sống duy nhất của cả nhà dựa vào xe bán bánh đa. Được vay 2 triệu đồng từ Quỹ Tình thương của Chi hội, có thêm chút vốn tôi nhận thêm được mấy mối lớn hơn, thu nhập từ việc buôn bán cũng tăng lên đáng kể”. Vay từ Quỹ Tình thương tuy không nhiều nhưng với những người buôn bán nhỏ như chị Thịnh lại số tiền đó thực sự có ý nghĩa. Duy trì mô hình nuôi lợn đất tiết kiệm không chỉ là cách thể hiện sự cảm thông và chia sẻ mà còn nhắc nhở mỗi người ý thức tiết kiệm trong cuộc sống. Phong trào đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của 100% hội viên trong Chi hội. Chi hội đã vinh dự được nhận Giấy khen của Ban Tuyên giáo huyện Đồng Hỷ vì có thành tích xuất sắc trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mô hình nuôi lượn đất tiết kiệm của Chi hội cũng đã được Huyện hội lựa chọn là mô hình điểm để nhân rộng.

 

Chị Dũng cho biết, trong thời gian tới các chị sẽ cùng nhau thực hiện nhiều hơn những việc ý nghĩa làm món quà dâng lên mừng sinh nhật Bác kính yêu. Theo dự kiến đợt mổ lợn lần thứ 2 được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), số tiền gây Quỹ Tình thương từ việc nuôi lợn đất. Có thể Chi hội sẽ mua bò sinh sản cho hội viên nghèo nuôi luân phiên lấy nghé.