Học Bác từ những việc làm thiết thực

08:55, 21/05/2013

“Cuộc vận động đã tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là về ý thức tu dưỡng, rèn luyện làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…”. Đó là nhận xét của đồng chí Nguyễn Việt Hà, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên) về Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang được triển khai sâu rộng tại địa phương.

Đặc biệt, khi Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được ban hành đã thực sự đi vào đời sống nhân dân và tạo thành các phong trào thi đua sôi nổi trên khắp các lĩnh vực. Thông qua các mẩu chuyện, các chuyên đề về tấm gương Bác được các tập thể, cá nhân áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, vào công việc cụ thể. Tiêu biểu nhất phải kể đến là Hội Phụ nữ của phường với phong trào thực hiện tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chị Trần Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội phụ nữ phường Tân Thịnh cho biết: Các mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” của chi hội 1, 2, 3, 4, 5; “tổ tiết kiệm” của chi hội 15; “tổ tiết kiệm quay vòng” của Câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ… được chúng tôi tiếp tục duy trì và nhân rộng, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Từ những số tiền nhỏ, nghĩa tình này, nhiều gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã được sẻ chia, giúp đỡ kịp thời. 2 năm qua, Hội cũng vận động trên 30 triệu đồng ủng hộ xây nhà  “mái ấm tình thương” cho hội viên nghèo như chị Trần Thị Chiêm, chi hội 2; chị Nguyễn Thị Miên, chi hội 15…

 

 

Cũng là tiết kiệm, ông Đoàn Khắc Thơ, Trưởng ban Mặt trận tổ dân phố số 4 lại học Bác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí điện năng tại gia đình và các phòng trọ cho thuê. Ông đã thay thế sử dụng khoảng 200 bóng đèn có công suất 20W sang loại bóng tiết kiệm điện có công suất 10W . Việc làm này của ông đã mang lại nhiều lợi ích về kinh tế. Từ nguồn tiền tiết kiệm này, ông có điều kiện đi ủng hộ, làm từ thiện giúp đỡ những người nghèo.

 

Còn tại Tổ dân phố số 4, đồng chí Nguyễn Văn Cung, Bí thư Chi bộ lại vận động toàn chi bộ sưu tầm các mẩu chuyện, tác phẩm, lời dạy của Bác đăng trên báo, tạp chí… để tự nghiên cứu, học tập làm theo. Đến nay, Chi bộ đã sưu tầm, lưu giữ được gần 200 mẩu chuyện, tài liệu về Bác; mỗi đảng viên trong Chi bộ có 1 bộ tài liệu gồm trên 20 tác phẩm của Bác và hằng tháng đều lựa chọn những bài viết của Bác phù hợp với nhiệm vụ chính trị đưa ra thảo luận trước Chi bộ và ra nghị quyết thực hiện. Từ khi cuộc vận động được triển khai đến nay, riêng Chi bộ tổ 4 đã có 218 việc làm thiết thực về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

 

Không chỉ lan tỏa tạo thành các phong trào thi đua, thông qua việc triển khai Chỉ thị số 03, Đảng ủy phường Tân Thịnh tiến hành rà soát, bổ sung để thực hiện có hiệu quả những quy định về chuẩn mực đạo đức, nghề nghiệp cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức…; tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký kế hoạch phấn đấu của cá nhân, rèn luyện theo các chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh. Nhờ đó, tinh thần thái độ, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên được nâng lên. Điều này được thể hiện rõ nhất tại bộ phận một cửa tại UBND phường. Nếu như trước đây, bộ phận này chưa được quan tâm về cơ sở vật chất nên hiệu quả công việc không cao. Thực hiện Chỉ thị số 03, Đảng bộ phường đã củng cố, xây dựng lại bộ phận một cửa để nhân dân đến liên hệ công việc được thuận tiện hơn. Các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, nhờ vậy, hoạt động tiếp nhận và trả kết quả của bộ phận một cửa đã đi vào nề nếp, được nhân dân đánh giá cao.

 

Nói về kinh nghiệm của Đảng bộ trong việc triển khai và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động, đồng chí Nguyễn Việt Hà tâm đắc: Quan trọng nhất là công tác tuyên truyền vận động để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, người đứng đầu Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể phải gương mẫu đi đầu, có quyết tâm cao; lựa chọn những vấn đề trọng tâm, phù hợp với đặc điểm của địa phương để đạt hiệu quả cao nhất; xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên phù hợp với tình hình của Đảng bộ đảm bảo dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện…