Hướng tới xây dựng môi trường không khói thuốc lá

14:51, 10/05/2013

Ngày 10/5, Sở Y tế tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhằm phổ biến các thông tin về tác hại của hút thuốc và hút thuốc thụ động; giới thiệu nội dung của Luật tới lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thị, thành và các cơ sở y tế trên địa bàn. Tham dự Hội nghị còn có đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đại diện Chương trình Phòng chống tác hại của thuốc lá (VINACOSH).

Tại Hội thảo, lãnh đạo Sở Y tế nhấn mạnh: Việt Nam nằm trong số 15 nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới. Đối với Thái Nguyên, theo một khảo sát mới đây nhất, 51% số nam giới ở tỉnh ta sử dụng thuốc lá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, môi trường và sự phát triển của xã hội.

 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, đại diện WHO đã trình bày một số nội dung chính về tác hại của thuốc lá, hút thuốc thụ động và vài nét về Công ước khung về Kiểm soát thuốc lá; chủ đề Ngày thế giới không thuốc lá 31-5-2013; lợi ích của việc thực hiện môi trường không khói thuốc và khuyến cáo thực thi. Theo những kết quả nghiên cứu mới nhất, trong thành phần của khói thuốc có chứa 7 nghìn chất hóa học, bao gồm 69 chất gây ung thư và các chất độc hại khác. Thuốc lá gây ra 4 nhóm bệnh chính: Ung thư; tim mạch; các bệnh liên quan đến hô hấp; làm giảm khả năng sinh dục và sinh sản. Chi phí điều trị các bệnh liên quan đến thuốc lá chiếm từ 6-15% tổng chi phí y tế.

 

Đại diện  Văn phòng VINACOSH đã thông qua những nội dung của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và những nội dung cần ưu tiên truyền thông năm 2013. Cũng tại Hội nghị, đại diện một số sở, ngành, địa phương đã có ý kiến phát biểu về định hướng triển khai Luật và xây dựng môi trường không khói thuốc lá.