Mưa lớn gây thiệt hại nặng cho một số xã của huyện Võ Nhai

17:24, 31/05/2013

Trận mưa và lũ quét lớn bất thường xảy ra trưa ngày 30/5 đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản đối với xã Sảng Mộc và các xã phía Bắc của huyện Võ Nhai: Thượng Nung, Thần Sa, Nghinh Tường. Riêng xã Sảng Mộc có một người chết, một người bị thương, sập 3 cầu cứng, nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở, đứt hàng trăm mét dây điện hạ thế, nhiều diện tích hoa màu có nguy cơ mất trắng.

Nạn nhân thiệt mạng là anh Nguyễn Vĩnh Thái sinh năm 1982, ở xã Bình Sơn (thị xã Sông Công) làm rể tại xóm Bản Chương, xã Sảng Mộc. Theo những người chứng kiến sự việc thì khoảng hơn 13 giờ, ngày 30/5, anh Thái thấy một bình ga bị trôi nên đã lao xuống suối trục vớt nhưng bị dòng nước mạnh cuốn trôi, lúc đó lũ đang lên rất nhanh. Thấy vậy, anh Ma Văn Thành, công nhân thi công tràn liên hợp Pắc Nhài đã lao xuống cứu vớt nhưng cũng bị nước cuốn đi khoảng 500 mét, rất may là anh Thành đã được các anh Liêu Đại Dương và Nông Văn Lĩnh kịp thời cứu thoát nên chỉ bị thương. Ngay sau khi biết tin, xã Sảng Mộc đã huy động lực lượng khoảng 40 người cùng với người nhà nạn nhân tìm kiếm và đến 6 giờ ngày 31/5 đã tìm thấy xác nạn nhân bị mắc trên thân cây, cách vị trí ban đầu 2 km.

 

Theo ông Nông Quý Dương, Chủ tịch UBND xã Sảng Mộc thì đây là trận mưa lớn bất thường gây ra lũ quét, thiệt hại nặng nhất cho xã tính từ năm 1986 đến nay. Chiều ngày 31/5 vẫn có 5 xóm bị cô lập do nước lũ còn cao, cầu bị sập và sạt lở đất đá, gồm: Phú Cốc, Khuổi Mèo, Nà Lay, Tân Lập, Khuổi Chạo. Đây là bài học lớn về công tác chủ động trong phòng, chống thiên tai đối với xã.

 

 

Lũ quét đã làm sập nhà và cuốn trôi nhiều tài sản của gia đình anh Luân Văn Quỳnh, xóm Nà Ca, xã Sảng Mộc, ước tính thiệt hại khoảng 30 triệu đồng.

 

Sáng 31/5, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão – giảm nhẹ thiên tai (PCLB - GNTT) huyện Võ Nhai đã cử 2 đoàn công tác đến các xã Sảng Mộc và Thượng Nung để nắm bắt tình hình, thăm hỏi động viên gia đình nạn nhân và chỉ đạo thống kê thiệt hại, khắc phục hậu quả thiên tai (khi lũ đã xuống mới có thể tiếp cận các xã này). Ông Đào Xuân Phượng, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ huy PCLB – GNTT huyện Võ Nhai cho biết: Chúng tôi đang chỉ đạo các xã khẩn trương thống kê thiệt hại chi tiết, cùng với các cơ quan liên quan, nhà thầu thi công tập trung khắc phục hậu quả, động viên nhân dân khôi phục sản xuất...