Nắng nóng liên tục, bệnh nhân nhi tăng cao

08:20, 25/05/2013

Trong những ngày qua, thời tiết nắng nóng liên tục đã làm cho lượng bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nhi đến các cơ sở y tế khám và điều trị tăng vọt. Bệnh nhân nhập viện chủ yếu do viêm đường hô hấp, sốt vi-rút và các chứng bệnh liên quan đến đường tiêu hóa.

Có mặt tại Bệnh viện Đa Khoa Trung ương Thái Nguyên những ngày này sẽ bắt gặp hình ảnh rất nhiều ông bố, bà mẹ bồng bế con đi khám, các em bé nằm thiêm thiếp trên tay bố me, mắt nhắm hờ vì mệt mỏi.

 

 

Bác sĩ Ngô Thị Vân Anh, Phó trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cho biết: Hơn tuần nay, lượng bệnh nhân nhi vào Viện đông gấp 2 lần so với trước. Bình quân mỗi ngày Khoa phải tiếp nhận khoảng 20 cháu vào nằm điều trị vì sốt vi-rút, viêm đường hô hấp và tiêu chảy. Cá biệt, có ngày hàng trăm trẻ nhỏ tới khám. Những trường hợp phải nhập viện điều trị đều là những cháu bị bệnh nặng còn hầu hết những cháu bị nhẹ sau khi khám và kê đơn thuốc đều điều trị ngoại trú.

 

Luôn tay lau mồ hôi cho con, chị Nguyễn Thị Thủy, tổ 3, phường Tân Thịnh cho biết: Mấy ngày nay cháu nhà tôi có hiện tượng lười ăn, chắc là do trời nóng quá, tôi cũng đã chú ý cho cháu ăn nhiều đồ mát, nhưng bốn hôm trước, cháu tự nhiên sốt cao, nôn nhiều, tôi vội đưa cháu vào bệnh viện khám và được các bác sĩ xác định là viêm phổi và chỉ định đưa cháu vào nhập viện. Tiêm và uống thuốc được 3 hôm cháu cũng đã đỡ nhiều. Ở giường bên cạnh, người mẹ trẻ Triệu Thị Bích thường trú tại Làng Mười, xã Dân Tiến (Võ Nhai) vẻ mặt lo lắng: 2 ngày trước cháu nhà tôi bị sốt và có hiện tượng co giật, tôi đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa huyện thì được giới thiệu chuyển đi Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên. Cháu được xác định là bị bại não.

 

Những ngày này, số lượng bệnh nhân nhi đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên cũng tăng đột biến. Theo Bác sĩ Trịnh Thị Bích Hồng: Trong đợt nắng nóng này, mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận khoảng 15 cháu đến điều trị nội trú. Cùng với các chứng bệnh như ho, viêm phế quản, viêm đường hô hấp, nhiều nhất vẫn là bệnh nhân bị tiêu chảy. Bên cạnh đó cũng xuất hiện rải rác các trường hợp mắc chân, tay, miệng. Khảo sát tại một số bệnh viện tuyến huyện và trung tâm y tế trên địa bàn, đều chung tình trạng bệnh nhân nhi tăng cao. Ở một số Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện như Đồng Hỷ, Phú Lương…có lúc các cháu còn phải nằm ghép giường khi điều trị nội trú. Trong vòng 10 ngày gần đây, Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Hỷ đã tiếp nhận trên 50 trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi vào nằm điều trị, tăng gấp rưỡi so với những tuần trước. Anh Hoàng Kiên, xóm Cầu Mánh, xã Hóa Trung (Đồng Hỷ) bố của 2 cháu Hoàng Tú Quyên và Hoàng Tố Uyên sốt ruột: Tôi và mẹ các cháu đều đi làm xa, 2 cháu ở nhà với bà nội, tối hôm trước mẹ tôi gọi điện báo 2 cháu không biết tại sao cứ ăn vào là nôn ra hết, sốt cao, gần 11 giờ đêm gia đình vội vàng thuê xe cho cháu vào nhập viện…

 

Cũng theo Bác sĩ Vân Anh, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bệnh nhân nhi tăng cao là do thời tiết những ngày này quá nắng nóng, nhiều gia đình sử dụng quạt điện, điều hòa không đúng cách, thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể khiến các cháu bị cảm, sốt... Nắng nóng cũng khiến trẻ dễ mắc các bệnh lý ngoài da như mụn nhọt, mẩn ngứa, rôm sảy… Trời nắng cũng khiến thức ăn dễ bị hỏng, bảo quản đồ ăn không tốt trẻ ăn vào dễ bị tiêu chảy. Các bậc cha mẹ đặc biệt cần lưu ý giữ vệ sinh thực phẩm, không cho trẻ ăn quá nhiều đồ lạnh; đồ ăn, uống nhất thiết phải được đun sôi và nấu chín; giữ gìn vệ sinh cho trẻ, tạo cho trẻ thói quen rửa tay trước khi ăn. Nếu trẻ mắc bệnh chân, tay, miệng hoặc vi-rút rôta cần cách ly trẻ tại nhà không nên đưa trẻ đến trường đề phòng lây sang trẻ khác, đồng thời đưa đến các cơ sở y tế để có phác đồ điều trị phù hợp.

 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết năm nay sẽ có nhiều diễn biến bất thường, xảy ra nhiều đợt nắng nóng cục bộ ở các địa phương. Vì vậy người dân cần chủ động chống nắng nóng, nhất là phòng tránh nắng nóng cho các cháu nhỏ vì sức đề kháng còn yếu, đặc biết chú ý đến vấn đề ăn uống đảm bảo vệ sinh.