Nền đất phát nóng trên 42 độ tại nhà dân

15:32, 21/05/2013

Sáng 21/5, anh Nguyễn Văn Tấn, trú tại số nhà 26, đường Bắc Nam, thuộc tổ 33, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) đã đến trình báo với một số cơ quan chức năng của tỉnh (Sở Khoa học - Công nghệ; Sở Xây dựng; Phòng Quản lý đô thị T.P Thái Nguyên và UBND phường Phan Đình Phùng) về sự việc nền đất trong nhà anh tự nhiên phát nhiệt rất nóng.

Năm 1992, anh Tấn mua một gian nhà cũ chiều rộng 3,4 mét (chỗ ở hiện tại) và một số diện tích đất liền kề của gia đình anh Nguyễn Văn Đào để làm nhà ở (diện tích cả lô khoảng gần 80m2). Mọi việc trong nhà diễn ra bình thường cho đến ngày 16/11/2012, khi đi chân đất trong buồng ngủ của mình, anh Tấn thấy nền nhà lát gạch hoa (chu vi khoảng gần 60 cm) phát nóng, lúc đó là mùa đông nên gia đình anh chưa cảm thấy khó chịu. Cho đến thời gian gần đây, sức nóng ngày càng tăng lên, ước chừng khoảng trên dưới 50độC và đã lan rộng thêm khoảng 20 cm nữa khiến buồng ngủ của anh rất ngột ngạt, khó chịu.

 

 

Nhiệt kế đo tại nơi phát nhiệt có chỉ số 42 độ C, kịch mức đo của nhiệt kế.

 

Chúng tôi cùng cán bộ của phường Phan Đình Phùng đến kiểm tra thực tế tại nhà anh Nguyễn Văn Tấn thì đúng như lời anh nói, một khoảng rộng gạch lát nền với chu vi trên 60 cm phát nhiệt rất nóng, khi dùng nhiệt kế (loại dùng để đo nhiệt độ cho người, có chỉ số đo tối đa là 42 độ) đặt áp xuống nền nhà nơi phát nhiệt để đo thử, chỉ sau khoảng 1 phút, nhiệt độ đã lên kịch mức đo của nhiệt kế (42độ C).

 

Anh Tấn cho biết, năm 1992 khi làm nhà, phần đất dưới chỗ phát nhiệt hiện nay (trước đây là ruộng lúa, thấp hơn hiện tại khoảng 2 mét), gia đình anh đã đổ đất tôn lên cho bằng để làm nền nhà. Nghi do ảnh hưởng luồng khí từ giếng nước của nhà hai bên cạnh, anh đã nhờ người mở nắp đậy và múc nước giếng lên thì thấy nước vẫn mát. Hiện tại, sau khi kiểm tra thực tế tại nhà anh Tấn, cán bộ của phường Phan Đình Phùng chưa xác định được nguyên nhân khiến nền đất phát nhiệt.

 

Anh Tấn cho biết thêm, hiện tượng phát nhiệt diễn ra liên tục suốt từ tháng 11/2012 đến nay, những ngày gần đây, do nhiệt của nền đất quá nóng, anh đã dùng một tấm vải thấm nước phủ lên, nhưng chỉ sau khoảng vài tiếng là đã khô cong, gia đình anh hiện thấy rất lo lắng, không dám đào chỗ nền đó lên bởi sợ nguy hiểm. Rất mong các cơ quan chức năng kịp thời xem xét hiện tượng bất thường này.