Phát động Ngày Vi chất dinh dưỡng

14:28, 28/05/2013

Ngày 28/5, tại Trường Mầm non 19-5 (T.P Thái Nguyên), Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) đã phối hợp với UBND tỉnh phát động Ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2013. Tham dự có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện cục, vụ, viện Bộ Y tế và các ban, ngành liên quan.   

Vi chất dinh dưỡng là những chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là các vi chất như: Vitamin A, I-ốt và sắt. Nhu cầu những chất này thường rất nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn, góp phần làm giảm thiểu tình trạng sảy thai, thai chết lưu ở phụ nữ mang thai; hoặc làm giảm thiểu nguyên nhân dẫn đến bệnh đần độn, khuyết tật, thần kinh, điếc, mù lòa ở trẻ… Tại tỉnh Thái Nguyên, chương trình bổ sung Vitamin A đã và đang được triển khai tích cực, nhưng Thái Nguyên vẫn đang phải đương đầu với những thách thức lớn về dinh dưỡng khi tỷ lệ thấp còi của trẻ dưới 5 tuổi còn ở mức cao, tình trạng thừa cân, béo phì và một số bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng đang có xu hướng gia tăng, đó là gánh nặng kép về dinh dưỡng.

 

 

Để thực hiện đạt mục tiêu chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2012-2020, tầm nhìn đến năm 2030 và thực hiện có hiệu quả Ngày Vi chất dinh dưỡng, đồng chí Ma Thị Nguyệt đã chỉ đạo ngành Y tế cần tích cực chủ động hơn nữa trong việc tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, ngành và cộng đồng trong phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng. Các cơ quan thông tin, tuyên truyền của tỉnh tăng cường hơn nữa công tác truyền thông về phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội từ tỉnh đến cơ sở nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp với ngành Y tế tổ chức chỉ đạo tích cực công tác phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ trẻ em theo ngành dọc của mình, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị.