Tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm

08:07, 14/05/2013

Sau một năm thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Đảng bộ xã Tân Hương (Phổ Yên) đã tập trung bàn biện pháp chỉ đạo và đã giải quyết hiệu quả một số vấn đề "nóng", gây bức xúc kéo dài trên địa bàn như: xóa bỏ lò gạch thủ công; kỷ luật nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm; xử lý tình trạng người dân xây dựng đón đền bù… Điều đó không chỉ góp phần thúc đẩy tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn ngày càng phát triển mà còn lấy lại niềm tin trong nhân dân về sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng.

Vấn đề đầu tiên Đảng bộ Tân Hương quan tâm xử lý là tình trạng xây dựng đón đền bù ở nút giao Yên Bình (Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên). Từ năm 2010 đến 2012, các hộ (trong đó có 4 cán bộ, đảng viên) đã xây dựng 72 công trình đón đền bù ở xóm Sứ, Đình, Ao Đình. Trước tình hình này, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của xã Tân Hương cùng cơ quan chuyên môn của huyện và các xóm có hộ dân vi phạm đã phối hợp chặt chẽ để làm tốt khâu tuyên truyền, vận động nhân dân. Trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban vận động cùng các thành viên trong Ban thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình, theo dõi những diễn biến phức tạp để có biện pháp xử lý kịp thời. Nhất là đầu tháng 3/2013, khi nhận được văn bản chỉ đạo của huyện về việc khẩn trương giải phóng mặt bằng khu vực nút giao Yên Bình, xã đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của các hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Đảng ủy cũng giao cho các đảng viên ở các chi bộ tuyên truyền người thân trong gia đình, họ hàng bàn giao mặt bằng thi công. Đồng thời, chi bộ cùng các tổ chức đoàn thể trong xóm thành lập tổ vận động đến gặp những hộ xây dựng đón đền bù để thuyết phục họ chấp hành chủ trương của Nhà nước. Đối với 4 đảng viên vi phạm, Ban Thường vụ Đảng ủy xã cũng tổ chức họp bàn ra quyết định giao nhiệm vụ cho họ nếu không thực hiện sẽ có những hình thức kỷ luật trước Đảng.

 

 

Hiệu quả từ các biện pháp vừa mềm mỏng, vừa cương quyết lại thấu tình đạt lý nên đến ngày 29/3/2013, đảng viên vi phạm cuối cùng đã ký quyết định bàn giao mặt bằng. Tính từ ngày 5/3/2013 cho đến hết ngày 8/5, có 13/18 hộ đồng ý ký vào biên bản nhận hỗ trợ của Nhà nước và tháo dỡ các công trình trái phép. Hiện chỉ còn 5 hộ còn thắc mắc về cơ chế hỗ trợ nên chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.

 

Bà Nguyễn Thị Tài và ông Nguyễn Văn Dần, hai hộ dân ở xóm Ao Đình nói: Chúng tôi xây dựng nhà ở trong vùng Dự án vào cuối năm 2010. Được các cán bộ tuyên truyền, vận động chúng tôi thấy như vậy là trái quy định của Nhà nước và đã nghiêm túc tháo bỏ công trình vi phạm.

 

Trong cuộc họp trung tuần vừa qua, huyện Phổ Yên cũng đã chỉ đạo trong tháng 5/2013, xã Tân Hương và Nam Tiến phải hoàn thành việc giải quyết những vướng mắc về xây dựng đón đền bù ở nút giao Yên Bình, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công đúng tiến độ. Ông Đặng Đình Sáng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Hương cho biết: Trong cuộc họp của UBND huyện nhằm giải quyết vướng mắc trong thi công xây dựng ở nút giao Yên Bình được tổ chức ngày 9/5 vừa qua, xã cũng đề nghị huyện để địa phương tích cực tuyên truyền 5 hộ còn lại, nếu không được mới thi hành cưỡng chế. Hiện, các đồng chí trong cấp ủy và chính quyền, đoàn thể vẫn thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình và thuyết phục các hộ dân đó.

 

Sau khi thực hiện NQTW4, Đảng bộ xã Tân Hương cũng đã "mạnh tay" xử lý những sai phạm của cán bộ, đảng viên. "Không có gì đau xót hơn khi phải xử lý sai phạm của cán bộ (ký quyết định lỷ luật cán bộ, đảng viên). Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận sự thật, lấy lại niềm tin trong nhân dân là việc Ban Thường vụ Đảng ủy xã xác định cần phải làm ngay để chấn chỉnh đội ngũ". - Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm. Năm 2012, Đảng ủy đã ra quyết định kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo đến cách chức 5 cán bộ, đảng viên vi phạm. Trong đó, 4 cán bộ ở xóm có hành vi sai phạm về quản lý tài chính, kinh tế khi xây dựng cơ sở hạ tầng, "bỏ dư" 154 triệu đồng nhằm tư lợi, 1 bị cách chức, 1 nhận hình thức khiển trách, 2 cảnh cáo. 1 đảng viên tiếp tay cho hành vi gian dối trong khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự cũng bị cách chức.

 

Hỏi chuyện bà Nguyễn Thị Kỳ, Bí thư Chi bộ xóm Đình về vai trò, hiệu quả của Nghị quyết TW4 đối với địa phương, tôi được bà cho biết: Góp ý cho đồng chí mình sửa sai, tiến bộ nên không khí phê bình và tự phê bình trong buổi sinh hoạt chi bộ tôi rất cởi mở, dân chủ. Hơn nữa, thực hiện TW4, chất lượng các đảng viên được nâng lên nhiều. Qua nắm bắt dư luận, chúng tôi thấy người dân đều đồng tình khi Đảng ủy có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm với các cán bộ, đảng viên vi phạm.

 

Vấn đề nổi cộm được Đảng ủy xã Tân Hương tập trung giải quyết sau Nghị quyết TW4 còn là vận động các hộ dân xóa lò gạch thủ công trên địa bàn (tập trung ở các xóm Đông, Nam, Thành Lập). Những năm qua, tình trạng các hộ đốt lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của các hộ dân kéo dài, từ đó phát sinh nhiều đơn thư khiếu kiện. Ngay sau thực hiện Nghị quyết TW4, ngoài xử phạt hành chính, xã còn nhiều lần mời các hộ có lò gạch thủ công lên làm việc, yêu cầu viết cam đoan không sử dụng lò gạch thủ công. Vì vậy, từ 2012 đến nay, có 9/12 hộ đã tự nguyện ký cam kết chuyển đổi sang mô hình xây dựng lò gạch ống khói cao theo tiêu chuẩn của Nhà nước. Với 3 hộ còn lại đang gặp khó khăn do thiếu nguồn vốn đầu tư khi chuyển đổi sang mô hình lò ống khói cao, xã đang tiếp tục vận động, nếu họ không thực hiện sẽ tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định.

 

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết TW4, một số vấn đề "nóng" ở Tân Hương đã được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phối hợp giải quyết và mang lại hiệu quả. "Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bước đầu. Thời gian tới chúng tôi sẽ phải giải quyết triệt để các nội dung này. Và còn nhiều hạn chế ở địa phương cần phải khắc phục như tình trạng công chức, viên chức hút thuốc lá trong các cuộc họp, một số cán bộ ở bộ phận "một cửa" có biểu hiện "sách nhiễu" người dân. Bên cạnh đó việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế, xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân là công việc dài dài"... Đồng chí Bí thư Đảng ủy đã tâm sự với chúng tôi như vậy.