Tiếp tục phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập

08:59, 17/05/2013

Từ một cơ sở kinh doanh dịch vụ kim khí nhỏ lẻ chủ yếu phục vụ các khách hàng trên địa bàn tỉnh, sau 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách vươn lên tốp 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Đặc biệt, với doanh thu hàng năm từ 18.000 - 20.000 tỷ đồng, thương hiệu Thái Hưng được Trung tâm tín dụng CIC xếp loại AA trong số 1.000 doanh nghiệp lớn, một trong 100 thương hiệu mạnh trên toàn quốc.

Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng tiền thân là Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ kim khí Thái Hưng được thành lập ngày 22-5-1993 theo Quyết định số 291/QĐ-UB của UBND tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên). Sau 10 năm xây dựng và phát triển, năm 2003, để từng bước hội nhập, thực hiện sản xuất kinh doanh (SXKD) đa nghành nghề theo mô hình công ty mẹ, công ty con, doanh nghiệp đã đổi tên như ngày nay.

 

Cũng như nhiều doanh nghiệp tư nhân khác trên địa bàn tỉnh, Dịch vụ Kim khí Thái Hưng với mặt hàng kinh doanh chủ đạo là thép xây dựng gặp rất nhiều khó khăn về nhân lực, nguồn vốn và cơ sở vật chất. Tuy nhiên, chính từ những khó khăn đó, doanh nghiệp nhận ra rằng, thị trường thép Thái Nguyên quá chật hẹp và quyết định mở rộng ra các tỉnh, thành phía Bắc và phía Nam của đất nước. Từ đây, thương hiệu “Thái Hưng” đã được nhiều khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm. Năm 2003, sau khi đổi tên, Công ty đã mạnh dạn phát triển SXKD đa ngành nghề như: Sản xuất và nhập khẩu phôi thép, thép xây dựng; kinh doanh các sản phẩm xi măng; xăng dầu; vận tải; sản xuất cốp pha thép xây dựng; xây lắp các công trình dân dụng và công nghiệp; kinh doanh chế biến lâm sản; phát hành sách và mở rộng kinh doanh lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn…

 

Vượt qua nhiều khó khăn thách thức đến nay, Công ty đã có quan hệ thương mại với gần 1.000 khách hàng ở khắp ba miền (Bắc, Trung, Nam) và trở thành đối tác tin cậy của hơn 20 tập đoàn, công ty lớn trên toàn cầu, trong đó có các tập đoàn lớn như: RK, Seiwa, Tube city IMS; Stemco… Đặc biệt, nhiều sản phẩm phôi thép của Công ty đã được xuất khẩu sang các nước: Hàn Quốc; Malaysia; Đài Loan và Philippin. Với việc duy trì nguồn cung chiếm tới 12% tổng sản lượng thép của cả nước cùng với uy tín và thương hiệu của mình, Công ty luôn được các bộ, ngành Trung ương, các nhà đầu tư tín nhiệm sử dụng sản phẩm thép tại nhiều dự án lớn trong toàn quốc như: Nhà ga T1- Sân bay quốc tế Nội Bài; Trung tâm Hội nghị Quốc gia; Tháp đôi The mainer (Hà Nội); công trình cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh); công trình cầu Nguyễn Văn Cừ, Dự án Sai Gon Pearl; KeangNam; Indochina plaza; Germener; Mulberry; đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương (T.P Hồ Chí Minh); Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi)…

 

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, từ chỗ chỉ có 9 lao động trình độ thấp, đến nay, Công ty đã có trên 1.000 cán bộ, CNVC và người lao động hoạt động tại 6 phòng, ban và 11 đơn vị thành viên trực thuộc, trong đó có 14 người có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; gần 300 người có trình độ kỹ sư, đại học chuyên ngành. Từ chỗ chỉ kinh doanh là chính, đến nay Công ty đã xây dựng được nhà máy sản xuất phôi thép công suất 270.000 tấn/năm và Xưởng gia công chế biến lâm sản thuộc Công ty cổ phần lâm sản Thái Nguyên. Đặc biệt, Công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng hệ thống kho, bãi rộng trên 10ha; gần 120 phương tiện xếp dỡ, vận tải và các phương tiện khác, trong đó có 74 xe sơ mi rơ moóc, 18 cầu trục điện tải trọng từ 10-75 tấn. Ngoài việc phát triển SXKD, bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, Công ty còn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng và các tổ chức đoàn thể chính trị. Đảng bộ và các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh của Công ty nhiều năm liền được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

 

 

Mỗi năm, Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng giành gần 3 tỷ đồng trang bị bảo hộ lao động cho cán bộ, CNV và người lao động.

 

 

Với kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng năm đạt trên 150 triệu USD, doanh thu từ 18.000 - 20.000 tỷ đồng (năm 2012, đạt 20.363 tỷ đồng), nộp ngân sách từ 450 - 500 tỷ đồng (năm 2012 nộp ngân sách 574 tỷ đồng), Công ty luôn bảo đảm việc làm ổn định cho trên 1.000 lao động với mức thu nhập bình quân trên 4,5 triệu đồng/tháng…Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2013, Công ty đã đạt tổng doanh thu trên 5.000 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước trên 130 tỷ đồng… Đặc biệt, Công ty luôn được đánh giá là một trong số ít doanh nghiệp trên địa bàn không nợ đọng thuế, đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động. Ngoài ra, Công ty còn dành hàng tỷ đồng mua sắm trang bị bảo hộ lao động; tổ chức cho cán bộ, CNV tham gia các lớp đào tạo chuyên môn; tham quan, học tập trong và ngoài nước; giúp đỡ gia đình cán bộ, CNV có hoàn cảnh khó khăn và ủng hộ các quỹ từ thiện do các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh phát động.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Thái, Chủ tịch HĐQT trao phần thưởng cho các cán bộ trẻ có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Công ty.

 

Ghi nhận những thành tích trong hoạt động SXKD, đóng góp ngân sách Nhà nước, góp phần bảo đảm an sinh xã hội…Đảng, Nhà nước và các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Thái Nguyên đã trao tặng tập thể cán bộ, CNV Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng và các cá nhân nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì, Ba; Cờ thi đua của Chính phủ và nhiều bằng khen các loại; đạt giải thưởng Sao vàng đất Việt nhiều năm liền (từ 2006-2012); cá nhân Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Cải được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, Trung ương Hội LHPN trao tặng Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam và suy tôn là một trong 7 phụ nữ Việt Nam tiêu biểu; Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Vinh được Hội các Nhà doanh nghiệp Trẻ suy tôn Nhà doanh nghiệp trẻ tiêu biểu... Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.