"Tôi đã lựa chọn đúng nghề"

10:36, 04/05/2013

Sinh ra trong một gia đình có cả cha và mẹ công tác ở ngành công an, Thiếu tá Bùi Sơn Thành, sinh năm 1978, Đội trưởng Đội tổng hợp (Công an T.P Thái Nguyên) được cha định hướng về nghề nghiệp. Nhờ say mê với nghề, anh đã có nhiều thành công trong chuyên môn và hoạt động Đoàn... Anh tâm sự: tôi đã lựa chọn đúng nghề để gắn bó, cống hiến.

Công việc Đội trưởng Đội tổng hợp của anh khá bận rộn nên vừa tiếp tôi anh vừa tranh thủ giải quyết nhiều văn bản. Anh giải thích mong tôi thông cảm: Công việc tổng hợp, thống kê được thực hiện hằng ngày, hằng tuần... nên đòi hỏi việc hôm nào phải giải quyết ngay trong hôm đó.

 

 

- Được biết, anh vừa được Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào công an nhân dân thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy đầu năm vừa qua? - Tôi hỏi.

 

- Đó là vinh dự lớn của tôi. 6 điều Bác dạy công an nhân dân đối với tôi là kim chỉ nam trong quá trình công tác. Tôi đã đúc rút được nhiều điều quý báu cho bản thân từ những lời dạy đó. Ở cương vị công tác nào (anh đã từng luân chuyển công việc ở 3 Đội khác nhau), soi theo lời dạy của Bác tôi đều thấy đúng đắn và nếu biết áp dụng sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

 

 Năm 1997, tốt nghiệp Trường Trung cấp Cảnh sát, anh được phân công công tác về Đội Cảnh sát Điều tra (Công an thành phố - nay gọi là Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội). 11 năm làm ở Đội Cảnh sát Điều tra, anh có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu và lập nhiều thành tích xuất sắc trong đấu tranh, trấn áp tội phạm. Năm 2000, anh được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Từ năm 2007-2008, anh là điều tra viên, phụ trách điều tra tội phạm vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Đặc thù của loại án này là xảy ra bất ngờ, nhân chứng thường là người qua đường nên khó tìm ra. Việc bảo vệ hiện trường cũng rất quan trọng. Anh nói: Với trường hợp người thân bị tai nạn mất, gia đình họ bối rối, không khí căng thẳng nên nhiều lúc còn gây áp lực cho cán bộ đang thi hành nhiệm vụ. Để họ hợp tác với lực lượng công an, vận dụng lời dạy của Bác "Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép" tôi thấy rất hiệu quả. Giản dị, nhỏ nhẹ đến nhà chia buồn, đồng thời thực hiện  theo đúng quy định pháp luật, tôi đã được người nhà các nạn nhân hiểu và hợp tác để hoàn thành nhiệm vụ.

 

Từ 2008 đến tháng 8/2012, anh được đề bạt làm Phó Đội trưởng Đội chính trị - hậu cần. Với nhiệm vụ này, anh đã làm tốt việc tham mưu xây dựng và triển khai kế hoạch công tác chính trị tư tưởng trong lực lượng Công an thành phố. Hằng năm, Đảng bộ Công an thành phố đều được Thành ủy Thái Nguyên khen thưởng về công tác tuyên giáo. Công tác thi đua khen thưởng và huấn luyện điều lệnh cũng được thực hiện nghiêm túc và mang lại hiệu quả cao. Từ cuối 2012 đến nay, anh là Đội trưởng Đội Tổng hợp. Anh đã xây dựng các văn bản, kế hoạch tham mưu của Đội về đảm bảo an ninh trật tự, đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tổng hợp báo cáo của đơn vị sát thực tế, được cấp trên đánh giá cao vì chương trình hiệu quả, không để xảy ra sơ xuất, bị động, bất ngờ. Như các phương án: đảm bảo an ninh trật tự cho Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập T.P Thái Nguyên và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, Hội thảo nghề dệt truyền thống các nước ASEAN...

 

Trò chuyện với các đồng nghiệp của anh, tôi còn được biết, anh dành hầu hết thời gian ở cơ quan. Anh bảo: Việc chưa xong nên cố ở lại cơ quan để hoàn thành. Trong câu nói rắn rỏi của anh, tôi hiểu, có chứa đựng cả nỗi buồn kín đáo vì cuộc hôn nhân không thuận buồm xuôi gió (anh đã ly hôn được hơn 5 năm). Thượng úy Bùi Quang Hiếu, công tác ở Đội tổng hợp nói: Tôi chuyển từ công an phường Quang Vinh về công tác ở Đội từ tháng 7/2012. Thời gian làm việc ở đây, lượng công việc dồn nhiều vì hai cán bộ nữ nghỉ chế độ thai sản nhưng anh Thành đã động viên và giúp tôi rất nhiều trong xử lý thông tin và cách tham mưu cho Chỉ huy kịp thời, hiệu quả. Anh ấy chính là một tấm gương sáng về sự đam mê nghề nghiệp mà chúng tôi cần noi theo.

 

Không chỉ giỏi về chuyên môn, Thiếu tá Bùi Sơn Thành còn là Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo. Từ 2008 đến nay, với vai trò Bí thư Đoàn thanh niên Công an thành phố, anh đã cùng Ban Chấp hành Đoàn cơ quan lên nhiều kế hoạch tổ chức các mô hình, công trình, phần việc thanh niên hoạt động gắn với nhiệm vụ chuyên môn như: thành lập các tổ, đội tuần tra, mật phục nhanh chóng làm rõ, bắt giữ các đối tượng cướp, giật tài sản; phối hợp với Đoàn thanh niên phường Hoàng Văn Thụ và Phan Đình Phùng xây dựng tuyến đường an toàn giao thông và trật tự mỹ quan đô thị... 5 năm qua, Đoàn thanh niên Công an Thành phố luôn đạt danh hiệu vững mạnh, được TW đoàn, Tỉnh Đoàn, Thành đoàn tặng Cờ thi đua xuất sắc...

 

16 năm gắn bó trong nghề, từng công tác ở 3 đội với nhiệm vụ, chức năng khác nhau, anh Bùi Sơn Thành đều hoàn thành tốt và được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước, Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh như: Huy chương chiến sĩ vẻ vang do Chủ tịch nước trao tặng; Bằng khen của Bộ Công an vì có thành tích xuất sắc trong công tác chiến đấu năm 2009, 2010 và phong trào "Công an nhân dân học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy"... Nhưng với anh có lẽ phần thưởng đáng quý nhất là nhận được sự tín nhiệm của nhân dân và sự yêu mến, tôn trọng của đồng nghiệp...