Vì mục tiêu nâng cao chất lượng nước sinh hoạt cho nông dân

10:33, 06/05/2013

Thời gian qua, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (MTQG NS và VSMT NT), tỉnh ta gặp không ít khó khăn như: mt số địa phương chưa quan tâm đến mục tiêu vệ sinh môi trường, cấp nước, nhà tiêu hợp vệ sinh tại các trường học, trạm y tế và trụ sở UBND xã; công tác xử lý chất thải thực hiện chậm, thiếu đồng bộ, nhất là tại các làng nghề nên môi trường nông thôn ngày càng bị ô nhiễm…

Để khắc phục tình trạng này, các địa phương trong tỉnh đã tích cực huy động nhân dân tham gia xây dựng và đóng góp đối ứng xây dựng các công trình cấp nước sinh hoạt, hình thành được một số mô hình quản lý, khai thác công trình nước sinh hoạt phù hợp. Riêng trong năm 2012, tỉnh đã đưa vào sử dụng 4 công trình cấp nước tập trung từ nguồn vốn của Chương trình MTQG NS và VSMT NT và 9 công trình nhỏ lẻ từ vốn của Chương trình 134 của Chính phủ. Các công trình này có khả năng cung cấp nước sạch cho 10.000 người, góp phần nâng tỷ lệ người dân nông thôn trên địa bàn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt tỷ lệ 78%, tăng 3% (tương ứng khoảng 14.500 người) so với năm 2011; tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 56% trong tổng số 214.240 hộ dân nông thôn trên địa bàn tỉnh.

 

 

 Ngoài ra, theo ông Đinh Khắc Tĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thì từ năm 2009 đến nay, tỉnh ta đã thực hiện có hiệu quả dự án của 3 nhà tài trợ (Đan Mạch, Úc, Hà Lan) cũng như sử dụng có hiệu quả nhiều nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn của Chương trình MTQG NS và VSMT NT và Chương trình 134 để xây dựng các công trình nước sinh hoạt tập trung nên 4 năm trở lại đây, chất lượng nước sinh hoạt ở các địa bàn nông thôn của tỉnh đã được nâng lên đáng kể. Theo kết quả phân tích chất lượng nước sinh hoạt nông thôn theo tiêu chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt của Trung tâm Nước Sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trong năm 2012), trong số hơn 100 mẫu nước sinh hoạt, chỉ có chưa đầy 10 mẫu là có mùi tanh, còn lại đều đạt tiêu chuẩn hợp vệ sinh.

 

Từ nay đến năm 2015, tỉnh ta phấn đấu đưa số dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh từ 78% lên 95%; 100% các trường học (điểm trường chính), trạm y tế xã trên địa bàn có đủ nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh, 65% số hộ chăn nuôi và gia đình nông thôn có chuồng trại, nhà tiêu hợp vệ sinh... Ông Đặng Huy Thành, Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết: Theo kế hoạch được phê duyệt, tổng nguồn vốn cho các dự án nước sạch và vệ sinh môi trường nông thông giai đoạn 2013 - 2015 tại tỉnh ta là hơn 537 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương (bao gồm vốn tài trợ) trên 288 tỷ đồng, ngân sách địa phương 30,9 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp và huy động trong dân 122,3 tỷ đồng và vốn vay ưu đãi gần 96 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, tỉnh bố trí hơn 290 tỷ đồng phục vụ việc xây dựng các công trình cấp nước, gần 46,5 tỷ đồng xây dựng công trình cấp nước và vệ sinh trường học, gần 26 tỷ đồng cho việc xây dựng công trình vệ sinh chuồng trại gia súc... Đây là một thuận lợi để tỉnh ta hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ đề ra nhiều biện pháp khả thi như: Triển khai các dự án cấp nước sinh hoạt môi trường nông thôn; vệ sinh môi trường nông thôn; nâng cao năng lực truyền thông, đánh giá, giám sát thực hiện Chương trình MTQG NS và VSMT NT. Riêng trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, tỉnh tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng cấp nước nông thôn bằng việc đầu tư xây dựng mới, nâng cấp mở rộng 34 công trình cấp nước tập trung, tăng tổng công suất các công trình cấp nước tập trung thêm 14.230 m3/ngày đêm, tăng mạng đường ống dẫn nước thêm khoảng 1.000 km để đạt mục tiêu tăng thêm 71.300 người dân nông thôn có nước sinh hoạch hợp vệ sinh sử dụng; đồng thời vận động các hộ tự đầu tư thêm 19.000 công trình cấp nước phân tán, nhỏ lẻ quy mô phù hợp phục vụ hộ gia đình. Cùng với đó, ngành Nông nghiệp sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương các cấp khuyến khích các hộ chăn nuôi xây dựng bể biogas để xử lý chất thải, hỗ trợ vốn vay ưu đãi xây dựng trên 5.000 chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, xây dựng 33.486 mô hình nhà tiêu hợp vệ sinh...