Xã Nam Tiến chung sức xây dựng nông thôn mới

07:48, 31/05/2013

Chúng tôi đến với xóm Lò, xã Nam Tiến, huyện Phổ Yên trong một ngày mùa hè nóng như đổ lửa, nhưng nhân dân xóm Lò cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ dân quân xã Nam Tiến, huyện Phổ Yên đang hăng hái dỡ bỏ hàng rào, giải phóng hành lang con đường liên xã chạy qua xóm Lò dài gần 2km.

Con đường liên xã Trung Thành qua Nam Tiến chạy qua xóm Lò trước đây rộng chưa đây 2m, mỗi khi có một xe ô tô đi qua thì xe ngược chiều phải mất rất nhiều thời gian mới có thể tìm được chỗ tránh, vào những ngày mưa, đường lầy lội, nước không tiêu nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của nhân dân. Nắm được tình hình đó, nằm trong kế hoạch huấn luyện năm 2013, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã đã xin chủ trương của cấp uỷ, chính quyền xã Nam Tiến được “chung sức xây dựng nông thôn mới”. Có chủ trương, có kế hoạch cụ thể nhưng để thực hiện là điều không phải dễ bởi hai bên con đường này từ lâu đã được nhân dân đã xây tường rào kiên cố từ lâu, giờ đập đi xây lùi vào trong hàng mét đất để làm đường giao thông như vậy thì không phải ai cũng tự nguyện. Vậy là cán bộ quân sự xã, mặt trận xóm, cùng cấp uỷ Chi bộ xóm đã đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân xây dựng hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Bên cạnh đó, hệ thống loa truyền thanh của xóm xã thường xuyên nêu gương những người đầu tiên tình nguyện hiến đất, vận động nhân dân hai bên đường đập phá tường rào cũ, hiến đất làm đường.

 

 

 Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Hoan, cán bộ nghỉ hưu tại xóm Lò cho biết: Khi có chủ trương mở rộng đường, chúng tôi là cán bộ nghỉ hưu rất phấn khởi và tự nguyện dỡ bỏ hàng rào nhà mình (mặc dù mới được xây), bên cạnh đó vận động con cháu, người thân cùng thực hiện không tính thiệt hơn bởi chúng tôi nghĩ mình thiệt thòi một chút bây giờ nhưng nay mai, con cháu mình sẽ được hưởng lợi từ con đường này, làng xóm sẽ được thay da đổi thịt, kinh tế nông thôn sẽ phát triển tốt hơn. Cũng là một cán bộ hưu trí tại xóm Lò, ông Lê Phan cho chúng tôi biết thêm: Chúng tôi biết trong quá trình vận động quần chúng nhân dân tự nguyện hiến đất làm đường, nhiều hộ dân còn băn khoăn, tôi cùng cán bộ quân sự xã đến tận nhà phân tích thiệt - hơn cho dân hiểu. Bên cạnh đó, tôi là người gương mẫu dỡ bỏ hàng trăm mét tường rào của gia đình để nhân dân làm theo. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chỉ trong vài ngày, 100% hộ dân hai bên con đường chạy quanh xóm Lò đã bàn giao mặt bằng. Tranh thủ sự đồng thuận của nhân dân, dân quân xã Nam Tiến đã phối hợp cùng với nhân dân dỡ bỏ tường rào hai bên đường, san mặt bằng… Giờ đây, con đường liên xã đi qua xóm Lò đã được mở rộng trên 5m chờ nền đường cứng là đổ bê tông theo chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

 

Huấn luyện giỏi, dân vận tốt đó là truyền thống của lực lượng vũ trang nói chung, dân quân xã Nam Tiến nói riêng. Đây là một mô hình huấn luyện kết hợp chung sức xây dựng nôn thôn mới được xã Nam Tiến tiên phong thực hiện có hiệu quả. Mong sao từ cách làm trên, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ làm tốt vấn đề này để góp phần xây dựng bộ mặt nông thông ngày một đổi mới, tình quân dân “cá nước” ngày thêm bền chặt.