Dự án Trung tâm thương mại Hồng Hưng: Nhà đầu tư từng ngày chờ được giao đất

15:13, 03/06/2013

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn Hồng Hưng (gọi tắt là Dự án Hồng Hưng, địa điểm tại tổ 23, phường Trưng Vương - T.P Thái Nguyên) được cấp Giấy chứng nhận đầu tư tháng 6-2012, nhưng đến nay chủ đầu tư là Công ty TNHH Hồng Hưng vẫn chưa thể triển khai xây dựng. Những vướng mắc nảy sinh trong quá trình làm thủ tục đầu tư Dự án hiện đã được giải quyết, các điều kiện cần thiết cũng đã hội đủ nhưng chủ đầu tư vẫn chưa được bàn giao đất. Doanh nghiệp đang mong chờ từng ngày để có thể bắt tay vào xây dựng bởi Dự án này đáng lẽ phải khởi công từ quý IV năm 2012.

Theo yêu cầu trong Giấy chứng nhận đầu tư thì sau khi được cấp chứng nhận, chủ đầu tư phải chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan để xác định chỉ giới cụ thể, nhu cầu sử dụng đất thuê, hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục khác có liên quan xin thuê đất trước khi thực hiện dự án. Chủ đầu tư phải thực hiện đúng cam kết theo tiến độ đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch chung của địa phương. Đại diện chủ đầu tư, ông Hồng Sĩ Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Hưng cho biết: Chúng tôi đã tích cực triển khai ngay các thủ tục cần thiết theo đúng trình tự đầu tư mà các ngành, địa phương đã hướng dẫn. Dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500, cắm mốc chỉ giới và được cấp chứng chỉ quy hoạch. Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, Dự án của chúng tôi đã đủ điều kiện để tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm thủ tục thu hồi đất và ký hợp đồng thuê đất theo quy định.

 

Trong quá trình triển khai các thủ tục, có một số ý kiến cho rằng Dự án đã ảnh hưởng đến hành lang của tuyến đê Thành phố và Cống tiêu số 3 (Cống Ngựa) ở gần đó. Tuy nhiên, theo xác định cụ thể của các ngành chức năng thì Dự án Hồng Hưng hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến các công trình phụ cận. Tại văn bản tham gia ý kiến đối với Dự án trên, đại diện Sở Xây dựng, ông Trần Dương Hợp, Giám đốc đã khẳng định: Sau khi nghiên cứu, đối chiếu quy hoạch chi tiết Trung tâm thương mại T.P Thái Nguyên được UBND tỉnh phê duyệt trước đó thì tính chất của Dự án Hồng Hưng là phù hợp với quy hoạch. Theo văn bản thỏa thuận của Bộ Nông nghiệp và PTNT về Quy hoạch phòng, chống lũ chi tiết cho các tuyến sông có đê trên địa bàn tỉnh thì tuyến đê T.P Thái Nguyên thuộc loại đê “chỉnh trang thành phố”. Hơn nữa, Dự án Hồng Hưng theo khẳng định của ông Nguyễn Quốc Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tại Báo cáo số 778/SNN-CCTL ngày 13-5-2013 về làm rõ nội dung kiến nghị của công dân thì: “Tuyến đê T.P Thái Nguyên được UBND tỉnh quy định hành lang bảo vệ đê là 5m (theo Luật Đê điều). Dự án Hồng Hưng nằm ngoài hành lang bảo vệ của tuyến đê trên”. Còn theo Chứng chỉ quy hoạch do Sở Xây dựng cấp ngày 28-3-2013 thì Dự án Hồng Hưng không nằm trong hành lang Cống tiêu số 3, nghĩa là cách cống từ 7m trở ra theo quy định. Điều đáng nói là do tính chất phân cấp quản lý và mục tiêu thoát nước của Cống số 3 mà tháng 11-2012, UBND tỉnh đã có Quyết định bàn giao Cống tiêu số 3 từ Chi cục Thuỷ lợi và Phòng chống lụt bão tỉnh sang Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên vận hành quản lý để xây dựng thay thế bằng Trạm bơm SP3. Như vậy, Cống tiêu số 3 chỉ sử dụng vào việc thoát nước thải bình thường của T.P Thái Nguyên.

 

Toàn bộ phần đất được quy hoạch để thực hiện Dự án Hồng Hưng lúc trước do Chi cục Thuỷ lợi và Phòng, chống lụt bão và Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thuỷ lợi của tỉnh quản lý, làm kho chứa vật tư phòng, chống lụt bão và cho thuê kinh doanh xe máy. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Công ty TNHH Hồng Hưng đã xây dựng Kho chứa vật tư mới để chuyển kho cũ ra chỗ khác khang trang, đảm bảo hơn. Đối với khu vực cho thuê kinh doanh xe máy (diện tích 240m2), Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thuỷ lợi đã ký hợp đồng cho Công ty TNHH Dịch vụ thương mại xe máy Thái Nguyên (Vina Motor) thuê với thời hạn kết thúc hợp đồng là ngày 15-2-2014. Tuy nhiên, theo quy định, khi Nhà nước có quyết định thu hồi đất thì dù hết hoặc chưa hết hợp đồng người thuê đất vẫn phải bàn giao đất. Ông Nguyễn Công Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thuỷ lợi cho biết: Sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh về việc triển khai Dự án Hồng Hưng, Đảng uỷ, Ban lãnh đạo Công ty đã thống nhất bàn giao lại khu đất trên để nhà đầu tư thực hiện dự án.

 

Tại Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh ngày 12-3-2013 có nêu rõ: UBND tỉnh đồng ý cho thực hiện đầu tư xây dựng Dự án trên cơ sở theo đồ án quy hoạch chi tiết, điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt và các quy định hiện hành. Yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương thực hiện Dự án theo quy định. Như vậy, theo chúng tôi, Dự án Hồng Hưng đã cơ bản đủ các điều kiện để tỉnh ra quyết định thu hồi đất và cho thuê đất theo quy định của pháp luật. Thực tế cho thấy, trên địa bàn tỉnh hiện nay đang tồn tại không ít trường hợp dự án xây dựng trung tâm thương mại dù đã được giao đất nhưng vẫn không triển khai, hoặc triển khai quá chậm làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của địa phương. Trong khi đó, chủ đầu tư Dự án Hồng Hưng lại đang mong mỏi từng ngày được cấp đất để triển khai xây dựng. Ông Hồng Sĩ Hưng khẳng định: Hiện chúng tôi đã huy động đủ nguồn vốn, sẵn sàng bắt tay xây dựng ngay khi có thể.

 

Dự án Hồng Hưng nằm trên tuyến đường Bắc Kạn, cạnh Khách sạn Sông Cầu và Ki ốt xăng dầu cầu Gia Bảy. Dự án có diện tích 1.228m2, độ cao công trình từ 5 đến 9 tầng với các hạng mục: Trung tâm thương mại hiện đại, khách sạn, nhà hàng, siêu thị… Vốn đầu tư thực hiện Dự án dự kiến là 100 tỷ đồng, thời hạn hoạt động của dự án theo quy định của Luật Đất đai tối đa 70 năm.