Ghi nhận tại hai doanh nghiệp tiêu biểu

10:50, 12/06/2013

Khai thác mỏ là ngành công nghiệp nặng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động. Do đó, để giảm thiểu tai nạn lao động, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này luôn tìm các phương án quản lý an toàn - vệ sinh lao động (AT-VSLĐ) kết hợp cùng việc cải thiện môi trường làm việc tối ưu nhất. Dưới đây là ghi nhận của chúng tôi tại 2 doanh nghiệp khai thác mỏ thực hiện tốt công tác AT-VSLĐ trong những năm vừa qua.

Tới Công ty TNHH một thành viên than Khánh Hòa, xã Sơn Cẩm (Phú Lương) vào một ngày nắng, nóng đầu tháng 6 nhưng chúng tôi không thấy có bụi tại khai trường. Đặc biệt, ở Phân xưởng Sàng tuyển, nơi trước kia phát sinh khá nhiều bụi thải bởi các công đoạn vận chuyển, nghiền và bốc dỡ than thì nay gần như không còn nữa. Bởi vì, dọc theo chiều dài phân xưởng, Mỏ than Khánh Hòa đã lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi hiện đại có tác dụng tiêu trừ nguồn bụi ngay từ nguồn phát sinh. Chị Vũ Kim Hương, công nhân Tổ Sàng máy, Phân xưởng Sàng tuyển vui vẻ cho biết: Ngày trước, vào lúc thời tiết nóng như thế này, chúng tôi cảm thấy ngại đi làm, hiệu quả công việc thấp. Nhưng từ khi Công ty đầu tư hệ thống phun sương, môi trường làm việc trong lành, mát mẻ, chúng tôi rất phấn khởi, hiệu quả công việc tăng lên đáng kể.

 

 

Công trình hệ thống phun sương dập bụi nêu trên chỉ là một trong rất nhiều công trình, phương án mà Mỏ than Khánh Hòa đã thực hiện để cải thiện điều kiện lao động của công nhân trong những năm vừa qua. Ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng phòng An toàn, Bảo hộ lao động và Môi trường của Công ty cho biết: Năm 2012, Công ty đã đầu tư 5,7 tỉ đồng, bằng 103,8% kế hoạch cho công tác AT-VSLĐ và chăm sóc sức khỏe người lao động.

 

Nhờ sự đầu tư về vật chất, sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo Công ty với người lao động, kết hợp cùng phương pháp quản lý an toàn hiệu quả đã giúp Mỏ than Khánh Hòa nhiều năm liền trở thành lá cờ đầu về công tác AT-VSLĐ của ngành Than. Với tất cả những nỗ lực trong việc thực hiện AT-VSLĐ, mặc dù có khai trường rộng hơn 200ha, gần 1.200 cán bộ, công nhân viên làm việc trong 260 ngành nghề, nhưng 3 năm qua, Mỏ than Khánh Hòa không để xảy ra tai nạn lao động nặng và sự cố thiết bị nghiêm trọng.

 

Rời Mỏ than Khánh Hòa, chúng tôi tới Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining), xã Hà Thượng (Đại Từ). 2 năm sau khi tái khởi động Dự án, những ngày này, NuiPhao Mining đang hối hả để chuẩn bị cho ra lò sản phẩm khoáng sản đầu tiên. Trước mắt chúng tôi, một không gian nhộn nhịp lao động với hơn 2.000 công nhân của Công ty và các nhà thầu thi công. Lực lượng công nhân đông đảo và khối lượng công việc lớn, phức tạp nhưng theo anh Trịnh Văn Nghĩa, Phó Trưởng phòng Y tế, An toàn và An ninh của Công ty: Trong 2 năm qua, Công ty luôn đảm bảo công tác AT-VSLĐ, không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng đáng tiếc.

 

Khi đi thăm khai trường khai thác, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là sự chuyên nghiệp trong quản lý an toàn. Trên các con đường trong mỏ, Công ty cắm đầy đủ các biển chỉ dẫn, cảnh báo, hạn chế tốc độ. Tại các điểm giao cắt, có công nhân làm nhiệm vụ phân luồng giao thông như những cảnh sát giao thông thực thụ. Trực tiếp đưa chúng tôi đi, anh Phạm Văn Sơn, Trưởng ca Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn của Công ty cho biết: NuiPhao Mining tiếp cận công tác an toàn theo phương pháp chủ động nhận diện, phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm và xây dựng văn hóa an toàn cho mỗi cán bộ, công nhân viên. Ngày hôm nay, chúng tôi đã trao quà cho anh Hoàng Văn Tấn, công nhân Bộ phận Kế hoạch và Bảo trì của Nhà máy, người đã có công nhận diện và cảnh báo mối nguy hiểm tại nơi làm việc.

 

Ngoài việc khen thưởng kịp thời, các cán bộ an toàn và nhân viên an ninh của NuiPhao Mining luôn thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, giám sát công tác AT-VSLĐ và nhắc nhở, xử lý kỷ luật những cá nhân sai phạm. Điều đó đã làm thay đổi nhận thức, tạo cho nhân viên Công ty thói quen chủ động phòng ngừa tai nạn lao động cho bản thân và đồng nghiệp. Chị Tạc Thị Đồng, công nhân Nhóm Vận tải cho biết: Sau khi được Công ty đào tạo, tôi đã thay đổi hẳn tư duy, tác phong làm việc. Tôi cùng các đồng nghiệp luôn chú ý để phòng ngừa nguy cơ tai nạn có thể xảy ra.

 

Tạm biệt những người thợ mỏ, trên đường trở về, tôi vẫn nhớ rõ tiếng cười của họ những phút giải lao vẫn như văng vẳng bên tai… Mong sao sau mỗi ngày lao động mệt nhọc, tiếng cười lại theo họ về với gia đình.